BÀ MẸ MANG THAI CẦN ĂN VÀ CHIA BỮA ĂN PHÙ HỢP

Thứ ba - 07/05/2024 09:37
Bà mẹ mang thai nên chia nhỏ bữa ăn thành 3-6 bữa/ngày, việc chia nhỏ bữa ăn không chỉ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt những cơn nghén, buồn nôn, giảm bớt những khó chịu do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể gây ra mà còn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé.
BÀ MẸ MANG THAI CẦN ĂN VÀ CHIA BỮA ĂN  PHÙ HỢP
Bà mẹ mang thai cần: Ăn no, Uống đủ và Ngủ tốt
Ăn cần tăng lên về số lượng: Ăn thêm 1 đến 2 bát cơm/ngày với đủ 4 nhóm thực phẩm (tinh bột, đạm, rau xanh, chất béo).
Chất bột, đường: Có nhiều ở gạo, ngô, bột mì, các loại khoai củ sắn, khoai lang, khoai tây, các loại quả có tinh bột như chuối lá, mít. Tuy nhiên, ăn nhiều tinh bột khiến bà mẹ béo nhanh vì tinh bột chuyển thành mỡ đây là nguyên nhân có nhiều trường hợp thai nhỏ nhưng mẹ bầu tăng cân quá nhiều so với người bình thường, bà mẹ mang thai chỉ cần ăn tăng thêm 1-2 bát cơm/1 ngày.
Các chất đạm: Chất đạm động vật có nhiều ở thịt cá, trứng, sữa, tôm, chất đạm thực vật có ở đậu, đỗ và lạc. Mỗi tuần mẹ nên đảm bảo mình có 2 bữa cá trong thực đơn dinh dưỡng, ngoài đạm, omega 3 có trong cá có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển não của bé. Ngoài ra, cá, cua và ốc chứa nhiều can xi giúp thai nhi hình thành và phát triển bộ xương.
Chất béo: Chất béo có ở dầu, mỡ, bơ, một số loại hạt có dầu như vừng, lạc.
Vitamin, muối khoáng và chất xơ: Nên chọn các loại rau xanh sẫm có nhiều sắt và Axít folic (rau ngót, rau đay, rau bí, súp lơ xanh…) để bổ máu và quả chín có màu vàng (đu đủ, xoài, cam, chuối…) để cung cấp nhiều vitamin C và A cho cho cả mẹ và thai nhi, ngoài các nhóm thực phẩm trên người mẹ cần bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi  ngày. Ngoài nước lọc, người mẹ có thể uống thêm nước trái cây như nước cam, nước ép cà chua, nước dừa, nước mía. Sữa cũng là một trong những thức uống tốt và cần thiết cho sức khỏe người mẹ, giúp bổ sung thêm canxi và những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.
 Ngủ tốt: Đảm bảo ngủ đủ 8 giờ/ngày trong đó có những quãng nghỉ ngắn vào giữa các buổi sáng, chiều.
Để sinh ra có sức khỏe tốt, cao lớn và đặc biệt là có trí thông minh phát triển, bà mẹ cần ăn đủ, uống đủ, ngủ đủ, có chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý./.

 

Tác giả bài viết: BS. Đỗ Thị Hạnh Nga - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay4,848
  • Tháng hiện tại490,018
  • Tổng lượt truy cập46,297,735
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây