Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ khám chữa bệnh cho người dân hiệu quả.

Thứ ba - 09/04/2024 14:44
Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Hoài Nhơn trong thời gian qua đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại cơ sở y tế khám chữa bệnh (KCB), từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân đến KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh trong KCB tại đơn vị... luôn xem đây là những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Người bệnh quét mã QR-Code thanh toán viện phí, không dùng tiền mặt tại TTYT thị xã Hoài Nhơn (Ảnh: TTYT thị xã Hoài Nhơn cung cấp)
Người bệnh quét mã QR-Code thanh toán viện phí, không dùng tiền mặt tại TTYT thị xã Hoài Nhơn (Ảnh: TTYT thị xã Hoài Nhơn cung cấp)
Ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt trong đơn vị việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về CCHC một cách chủ động, quyết liệt các giải pháp thực hiện trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ; Tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; lấy kết quả thực hiện làm thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực, hiệu quả công tác của đơn vị, cá nhân gắn với bình xét thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC năm 2024; Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, trưởng các khoa, phòng, trạm y tế chỉ đạo đối với công tác CCHC thuộc thẩm quyền của đơn vị mình phụ trách; Tổ chức triển khai quán triệt sâu sắc 07 quan điểm chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 để chủ động nghiên cứu, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng giải pháp đổi mới trong tổ chức thực hiện làm khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của mỗi đơn vị.Với mục đích chính là triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC toàn diện, đồng bộ trong hệ thống các khoa, phòng, các trạm y tế xã, thị trấn; rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động theo hướng tinh gọn hiệu quả. Đồng thời đổi mới tư duy và hành động sáng tạo trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động trong đơn vị và các đơn vị trực thuộc.
28 3 Hình 2 TTYT thị xã Hoài Nhơn đẩy mạnh công tác CCHC
Nhân viên y tế tiếp nhận CCCD đăng ký khám chữa bệnh tại TTYT thị xã Hoài Nhơn (Ảnh: TTYT thị xã Hoài Nhơn cung cấp)
         Theo đó, TTYT thị xã Hoài Nhơn đã đề ra mục tiêu tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ viên chức y tế có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, liêm chính, chí công, vô tư. Cùng các chỉ tiêu đặt ra thực hiện trong năm: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về y tế; rà soát, củng cố việc thực hiện văn bản QPPL về y tế; báo cáo theo dõi thi hành pháp luật về y tế; tổ chức giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức đối với việc thực hiện văn bản QPPL về y tế.100% thủ tục hành chính nội bộ được công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị; Tích cực triển khai thực hiện các nền tảng số y tế trong quản lý và chăm sóc sức khỏe người dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số y tế, trong đó ưu tiên sử dụng các cơ sở dữ liệu dùng chung; cập nhật phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý viên chức; 90% hồ sơ công việc tại đơn vị được tạo lập dưới dạng điện tử (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Tổ chức khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, người bệnh đối với dịch vụ y tế công. Phấn đấu đến cuối năm 2024, bảo đảm tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh, người dân đạt trên 90% khi sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế thuộc đơn vị.
28 3 Hình 3 TTYT thị xã Hoài Nhơn đẩy mạnh công tác CCHC
Nhân viên hành chính xử lý văn bản trên hệ thống Idesk
(Ảnh: TTYT thị xã Hoài Nhơn cung cấp)
            Trong thời gian đến, Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh CCHC trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức: tổ chức bộ máy; công vụ; hành chính điện tử và chuyển đổi số y tế. Nâng cao chất lượng kiểm tra thực hiện công tác CCHC, tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHCcủa đơn vị; thực hiện kiểm tra công vụ, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với viên chức, người lao động gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ CCHC, thực hiện các giải pháp nhằm góp phần tiếp tục nâng cao Chỉ số CCHCcủa tỉnh (Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân, người bệnh đối với sự phục vụ của viên chức, người lao động.Tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, thông qua công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để ngăn ngừa, hạn chế những biểu hiện tiêu cực trong khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng, dân số… góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn, tạo niềm tin, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thị xã. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Sở Y tế Bình Định, UBND thị xã Hoài Nhơn về tổ chức triển khai, thực hiện các Luật, Nghị định, quy định và ban hành các văn bản về lĩnh vực y tế theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp kịp thời, đúng tiến độ, thời gian, phù hợp với tình hình cụ thể của đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho viên chức, người lao động trong đơn vị về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác theo dõi thi hành pháp luật một cách hiệu quả, thiết thực.Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, xử lý kịp thời các văn bản của cơ quan các cấp; đảm bảo công khai, minh bạch các quy định, cơ chế chính sách bảo đảm việc tiếp cận của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, phấn đấu thực hiện đạt 100% các giao dịch trên hệ thống văn phòng điện tử theo quy định. Tiếp tục rà soát, thành lập, tổ chức lại bộ máy các khoa, phòng của các đơn vị thuộc Trung tâm Y tế theo Quyết định số 2528/QĐ-UBND ngày 11/8/2022 của UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn.  Sửa đổi, bổ sung Đề án vị trí việc làm của đơn vị trình Sở Y tế theo thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện các giải pháp xây dựng đội ngũ viên chức có đạo đức công vụ, trách nhiệm, lương tâm, tuân thủ pháp luật, đồng hành với sự phát triển của đơn vị; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá viên chức theo tiêu chí dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người bệnh, người dân và các tổ chức.Thực hiện cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ; tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức giai đoạn 2023 - 2025 để đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Triển khai thực hiện Quyết định số 2955/QĐ-BYT ngày 28/10/2022 của Bộ Y tế về việc Phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số y tế thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 103/KH-SYT ngày 22/12/2024 của Sở Y tế về Chuyển đổi số của ngành Y tế năm 2024.
 Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng theo hồ sơ cấp độ an toàn thông tin được phê duyệt. Từng bước xây dựng, hòa nhập nền tảng số, hoàn thiện và phát triển dịch vụ y tế thông minh, đảm bảo điều kiện tham gia vào mạng lưới y tế thông minh trong ngành. Từng bước nâng cấp, triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử tại một số khoa trọng điểm theo lộ trình và phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của đơn vị. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang thông tin điện tử; tổ chức thực hiện việc tích hợp Hệ thống quản lý tài liệu lưu trữ điện tử với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iDesk) đảm bảo các tính năng theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền cho tổ chức và công dân sử dụng chữ ký số cá nhân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo giá trị pháp lý của các văn bản điện tử như: bệnh án điện tử, hoá đơn điện tử,…nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân đến KCB tại đơn vị trong thời gian đến./.
bbb

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay7,916
  • Tháng hiện tại493,086
  • Tổng lượt truy cập46,300,803
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây