Câu hỏi : Là một người mẹ, tôi rất băn khoăn khi phải quyết định có nên cho con mình đi tiêm vắc xin ComBE Five. Tôi mong muốn được giải đáp đầy đủ hơn về những lợi ích và nguy cơ có thể có khi cho con đi tiêm phòng loại vắc xin này? ....

Thứ năm - 10/01/2019 09:33
Câu hỏi : Là một người mẹ, tôi rất băn khoăn khi phải quyết định có nên cho con mình đi tiêm vắc xin ComBE Five. Tôi mong muốn được giải đáp đầy đủ hơn về những lợi ích và nguy cơ có thể có khi cho con đi tiêm phòng loại vắc xin này? Tiêm vắc xin ComBE Five có thể xảy ra những phản ứng gì?
Trả lời:
Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin phối hợp phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh này, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Sử dụng vắc xin phối hợp ComBE Five sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin ComBE Five cũng như tính an toàn của vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận. Tuy nhiên, cũng như các thuốc hay loại vắc xin khác khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng. Theo khuyên cáo của Tổ chức Y tế thế giới, các phản ứng nặng thường rất ít.
- Theo Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin ComBE Five có hồ sơ an toàn rất tốt. Hiện trên thế giới đã sử dụng hơn 400 triệu liều ở 43 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiều quốc gia đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng của mình.
- Tại Ấn Độ - quốc gia sản xuất vắc xin ComBE Five - cũng đang sử dụng vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Ấn Độ và đã sử dụng được khoảng 130 triệu liều. Qua báo cáo của Ấn Độ và của các quốc gia có sử dụng vắc xin này, qua đánh giá tính an toàn của Việt Nam trước khi cấp phép vắc xin này cho thấy, vắc xin ComBE Five có tính an toàn rất tốt, chủ yếu sau khi tiêm vắc xin các phản ứng xảy ra đều là các phản ứng thông thường.
- Hay gặp nhất là các phản ứng sốt sau tiêm, từ 30-40% các trường hợp, trong đó dưới 5% có biểu hiện sốt cao. Một số phản ứng khác như: sưng đau, đỏ tại vị trí tiêm khá phổ biến; trẻ quấy khóc sau khi tiêm; một số trẻ có thể biếng ăn, kém bú… Đó đều là những phản ứng thông thường sau khi tiêm vắc xin. Chúng sẽ mất đi sau khoảng 24-48 giờ.
- Nếu trẻ đã tiêm vắc xin Quinvaxem chưa đủ liều thì vẫn tiếp tục tiêm ComBE Five cho đến khi đủ liều, chứ không phải tiêm lại từ đầu.

 

Tác giả bài viết: Như Hớn (Theo Cục Y tế dự phòng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm130
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay1,708
  • Tháng hiện tại486,878
  • Tổng lượt truy cập46,294,595
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây