Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá tại Bình Định.

Thứ ba - 14/08/2018 16:51
Ngày 14/8/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành do Chánh Thanh tra Sở Y tế Bình Định làm Trưởng đoàn và gồm đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc: Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Thông tin Truyền thông, Phòng PA83 Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường và Hội Y tế công cộng tỉnh Bình Định, cùng với giám sát viên của Trường Đại học Y tế công cộng đã tiến hành kiểm tra đột xuất, trực tiếp việc thực hiện các quy định về trưng bày thuốc lá và việc cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá tại các đại lý bán lẻ, siêu thị, quán cà phê, quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán karaoke và các điểm bán lẻ thuốc lá trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
Quang cảnh họp liên ngành triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định  về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá tại Sở y tế Bình Định
Quang cảnh họp liên ngành triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá tại Sở y tế Bình Định
Đoàn kiểm tra đã kiểm tra và giám sát trở lại để đánh giá việc chấp hành của các cơ sở tại 05 cơ sở gồm: Xe bán thuốc lá số 915 Trần Hưng Đạo, Xe bán thuốc lá số 1.000 Trần Hưng Đạo, Tạp hoá Lệ số 141 Lê Thanh Nghị, Tạp hóa Hai Nhị số 145 Lê Thanh Nghị, Quán cafe Rex số 113 Hoa Lư để kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá gồm các quy định về: quảng cáo thuốc lá, trưng bày thuốc lá và khuyến mại thuốc lá.
Qua các đợt kiểm tra thực tế, Thạc sỹ Nguyễn Thị Như Tú – Phó Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế Bình Định – Thư ký Hội Y tế công cộng Bình Định cho biết: “ Đoàn đã kiểm tra được hơn 10 cơ sở, mỗi cơ sở đều được kiểm tra 02 lần, hầu hết các cơ sở này đã cải thiện tiến bộ hơn so với những nội dung đã vi phạm trước đây (trước đây 08 lỗi vi phạm nay chỉ còn 02 lỗi vi phạm). Qua đợt kiểm tra lần này, nhận thấy một số cơ sở đã chấp hành tốt các quy định và hướng dẫn của Đoàn ở lần kiểm tra trước. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn còn chưa thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá và chủ yếu vi phạm các lỗi chính như: sử dụng quầy, tủ trưng bày nhiều hơn 1 tút, 1 bao thuốc lá trên tủ của một nhãn hiệu thuốc lá; sử dụng xe đẩy trưng bày thuốc lá có treo tranh, áp phích, pano, có gắn biểu tượng, logo nhãn hiệu của hãng thuốc lá; còn bán những quà tặng liên quan đến thuốc lá như hột quẹt có dán nhãn của hãng thuốc lá; không treo biển “Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”,…
Đoàn kiểm tra đã tiếp tục nhắc nhở, hướng dẫn các chủ cơ sở cần khắc phục ngay các nội dung còn vi phạm và tuân thủ theo các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá tại điểm bán như: không quảng cáo, tiếp thị thuốc lá tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; tuân thủ các quy định về trưng bày sản phẩm thuốc lá tại điểm bán; không khuyến mại thuốc lá dưới mọi hình thức và không nhận khuyến mại, tài trợ của các công ty thuốc lá dưới mọi hình thức…
Đồng thời, Đoàn đã hướng dẫn, tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, các văn bản hướng dẫn liên quan, các mức xử phạt khi vi phạm; hướng dẫn và buộc các cơ sở kinh doanh thuốc lá tháo gở các mô hình quảng cáo thuốc lá, không khuyến mại, tặng quà, vật phẩm, phiếu mua hàng, phiếu giảm giá…, trưng bày thuốc lá sai quy định. Đoàn kiểm tra cũng đã trực tiếp gắn các áp phích quy định về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và chủ cơ sở đã ký bản cam kết sẽ không vi phạm các quy định về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.
Được biết, năm 2017 – 2018, Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với Hội Y tế công cộng tỉnh Bình Định triển khai Dự án “Vận động và hỗ trợ thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại các điểm bán lẻ tại Việt Nam” tại tỉnh Bình Định, qua những đợt giám sát tại Bình Định nhận thấy nhìn chung các chủ sơ sở kinh doanh thuốc lá đã có ý thức về quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá. Lúc đầu họ chưa nắm rõ các quy định về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nói chung và những quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá nói riêng. Sau khi Đoàn thanh tra đến kiểm tra các chủ cơ sở đã có ý thức hơn về các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, không còn trưng bày mô hình cũng như tờ rơi của các công ty bán thuốc lá và thực hiện tốt các quy định khác như đã có biển “Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi” quy trình thực hiện kiểm tra của đoàn kiểm tra thực hiện rất tốt. Nhìn chung Dự án triển khai tại Bình Định bước đầu đã đạt những hiệu quả nhất định.
Theo bà Trần Thị Vân Anh – Cán bộ Dự án “Vận động và hỗ trợ thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại các điểm bán lẻ tại Việt Nam” cho biết:” Trong thời gian đến, Dự án sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá tại Bình Định. Trường Đại học Y tế công cộng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Hội Y tế công cộng tỉnh Bình Định về kỹ thuật cũng như những tài liệu truyền thông để tỉnh Bình Định tiếp tục nhân rộng mô hình này.
So với một số tỉnh khác nằm trong Dự án, tỉnh Bình Định triển khai Dự án này rất tốt, đúng quy trình nhưng vì Dự án chỉ triển khai thí điểm một số ít các điểm cơ sở kinh doanh thuốc lá do đó những cơ sở khác sẽ chưa nắm hết được các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Vì vậy, trong thời gian đến sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, giám sát các cơ sở; đặc biệt là cung cấp các thông tin cho chủ cơ sở kinh doanh thuốc lá về quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá để giúp họ cải thiện tình hình này hơn”.
Qua đợt kiểm tra lần này, Đoàn kiểm tra tiếp tục tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở nhằm đưa Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đến với người kinh doanh một cách cụ thể hơn, giúp người kinh doanh hiểu rõ các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, cam kết và thực hiện đúng cam kết đã ký theo đúng quy định pháp luật. Ngoài việc hướng dẫn, Đoàn kiểm tra đã cung cấp các tờ rơi để hướng dẫn cơ sở nắm bắt các hành vi vi phạm và mức xử phạt theo quy định của pháp luật để cơ sở chấp hành không vi phạm sau này. Đoàn sẽ xử lý nghiêm và áp dụng mức phạt theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm trong những lần kiểm tra sau.
Trong thời gian đến, Sở Y tế và Hội Y tế công cộng tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng triển khai Dự án “Vận động và hỗ trợ thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại các điểm bán lẻ tại Việt Nam” triển khai tại tỉnh Bình Định, thông qua Dự án này để đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, tác động đến nhận thức của các chủ cơ sở kinh doanh thuốc lá, những người mua thuốc lá sẽ nắm bắt được nhiều thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để thực hiện theo đúng Luật Phòng chống tác hại thuốc lá./.
Một số hình ảnh Đoàn kiểm tra 
HINH KIEM TRA 3
 
44
 
44

Tác giả bài viết: Thùy Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay45,346
  • Tháng hiện tại484,832
  • Tổng lượt truy cập46,292,549
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây