NGÀNH Y TẾ TRIỂN KHAI HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRONG CÔNG TÁC KHÁM CHỮA BỆNH

Thứ hai - 22/07/2019 08:34
Ngày 07/3/2019, Sở Y tế Bình Định đã ban hành Công văn số 535/SYT-KHTC ngày về việc phối hợp triển khai hóa đơn điện tử trong thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các đơn vị sự nghiệp y tế.
Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần giảm quá tải cho các Bệnh viện hướng đến sự hài lòng cho người bệnh
Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần giảm quá tải cho các Bệnh viện hướng đến sự hài lòng cho người bệnh
      Hóa đơn điện tử ngày càng được bệnh viện sử dụng là giải pháp tối ưu đáp ứng các yêu cầu. Trung bình mỗi ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 1.200 bệnh nhân. Theo đó, mỗi ngày số lượng hóa đơn, chứng từ giấy xuất ra rất lớn, nhân viên của Bệnh viện cần xử lý một cách liên tục, nhanh chóng và đặc biệt phải chính xác tránh tình trạng để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải chờ đợi lâu để lấy hóa đơn. Với hóa đơn giấy, mọi thao tác phải làm thủ công, nên dù cẩn thận đến đâu vẫn không thể tránh khỏi sai sót trong quá trình viết, xử lý các giấy tờ thanh toán cho bệnh nhân, tốn thời gian và công sức, tốn kém chi phí in hóa đơn, các chứng từ và chi phí lưu trữ, bảo quản hóa đơn, chứng từ. Bên cạnh đó, bảo quản hóa đơn giấy số lượng lớn vô cùng phức tạp, khả năng thất lạc cao. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải chờ đợi lâu để nhận hóa đơn. Đặc biệt, những bệnh nhân có bảo hiểm y tế thường phải chờ đợi hóa đơn thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh tốn thời gian rất nhiều.
       Để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện đã triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế (BHYT). Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai thực hiện hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2019. Tính đến nay đã sử dụng hơn 12.000 hóa đơn, bình quân hơn 1.000 hóa đơn/ngày. ThS. Hoàng Thị Phương, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp giảm thiểu chứng từ đối với hoạt động khám chữa bệnh, khắc phục được những khó khăn phát sinh trong quá trình lập và sử dụng hóa đơn giấy, việc áp dụng hóa đơn điện tử mọi quy trình xử lý nhanh chóng, không tốn kém thời gian và công sức. Khắc phục được những sai sót khi viết tay hóa đơn giấy. Bệnh viện đơn giản hóa quy trình tạo lập, lưu trữ và bảo quản hóa đơn, tiết kiệm các chi phí phát sinh. Quy trình tạo lập hóa đơn điện tử chỉ bằng các thao tác đơn giản, lưu trữ ngay trên phần mềm. Việc này tạo sự thoải mái cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vì  không phải tốn thời gian chờ đợi. Bệnh viện có thể dễ dàng tìm và xử lý nhanh chóng, chính xác các dữ liệu. Bệnh nhân có thể truy cập, tra cứu cũng như tải và nhận hóa đơn điện tử ở bất cứ nơi đâu tại bất cứ thời điểm nào. Hóa đơn điện tử cho phép Bệnh viện thông báo cho bệnh nhân và gia đình nhận hóa đơn trên website, tin nhắn SMS, email… đúng ngày phát sinh thanh toán hay kể cả sau ngày phát sinh nghiệp vụ thanh toán với Bệnh viện”.
Tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn cũng đã triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong công tác khám chữa bệnh, bắt đầu thực hiện từ ngày 02/5/2019. Trung bình một ngày Bệnh viện tiếp nhận khoảng 650 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, xuất dùng trung bình khoảng 300 hóa đơn mỗi ngày. Việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đã mang lại nhiều ích lợi cho bệnh viện và bệnh nhân: tiết kiệm được chi phí, giảm về nhân lực, thủ tục thanh toán cho bệnh nhân nhanh chóng hơn, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân…
        Ông Huỳnh Công Đạt, Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn cho biết: “Với số lượng hóa đơn, chứng từ xuất ra lớn, do vậy công tác quản lý, lưu trữ hóa đơn cũng cần phải thực hiện chính xác, cẩn trọng. Do đó, khi Bệnh viện sử dụng hóa đơn điện tử, tất cả các thông tin về hóa đơn, chứng từ xuất ra đều được lưu trữ ngay trên hệ thống giúp thuận tiện, nhanh chóng trong việc quản lý, tìm kiếm, tra cứu hóa đơn khi cần thiết, đồng thời tránh được các rủi ro mất, cháy, hỏng hóa đơn. Việc sử dụng phần mềm in hóa đơn hoàn toàn dễ dàng và nhanh chóng, giúp khối lượng công việc của các cán bộ tại Bệnh viện được giảm thiểu đi đáng kể. Hóa đơn được lưu trữ trên máy tính nên việc lưu trữ bản cứng của hóa đơn là không cần thiết và hoàn toàn dễ dàng lấy lại dữ liệu hóa đơn khi cần”.
      Hiện nay, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn, các bệnh viện khác trong tỉnh cũng đang triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong khám, chữa bệnh, góp phần giảm quá tải cho ngành Y tế hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh./.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm254
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay4,015
  • Tháng hiện tại2,381,839
  • Tổng lượt truy cập44,758,365
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây