Hội nghị báo cáo 6 tháng tình hình khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế, sử dụng Quỹ BHYT và triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về giá dịch vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai - 09/07/2018 09:55
Chiều ngày 6/7/2018, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo 6 tháng tình hình khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT), sử dụng Quỹ BHYT và triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với sự tham dự của Lãnh đạo ngành Y tế và BHXH tỉnh cũng như Lãnh đạo các đơn vị, bộ phận có liên quan.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị, theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 6/2018, toàn tỉnh đã có 1.366.564 người tham gia BHYT (chiếm 87,75% dân số), trong đó số hộ gia đình tham gia 385.389 người. Hơn 1,3 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT (tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái). Việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện trong toàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia khám chữa bệnh BHYT tại địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi công tác BHYT vẫn còn một số mặt hạn chế như: việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHYT còn nhiều bất cập; giá dịch vụ y tế tăng cao, tình trạng lãng phí trong khám chữa bệnh BHYT vẫn còn xảy ra; trong 6 tháng đầu năm 2018 đã vượt quỹ 95,13 tỉ đồng so với dự toán Chính phủ giao; chưa có công cụ quản lý nên rất khó kiểm soát việc người bệnh đi khám chữa bệnh BHYT ở nhiều nơi, nhiều lần trong ngày, trong tháng…
Theo đánh giá của ngành Y tế cho thấy, nhìn chung, công tác khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trong tỉnh 6 tháng đầu năm khá tốt, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Công tác phối hợp giữa Sở Y tế và BHXH rất chặt chẽ, qua đó phát hiện, chấn chỉnh một số cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc trong chỉ định cận lâm sàng cho bệnh nhân nhập viện cao hơn so với mức cần thiết… Thông tư số 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT được cho là tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, khi giá của nhiều dịch vụ y tế giảm so với trước. Tuy nhiên, một số quy định của Thông tư này chưa phù hợp với thực tế, cần được các cơ sở y tế nêu ra để tập hợp, kiến nghị với Bộ Y tế điều chỉnh.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành Y tế và BHXH thời gian qua, đặc biệt trong việc kéo giảm tình trạng vượt quỹ BHYT. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các đơn vị cũng đã vào cuộc quyết liệt nên đã kìm chế được đà vượt quỹ so với các năm trước; yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt nhu cầu của người bệnh, giảm số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên; thực hiện các giải pháp nhằm giảm số ngày điều trị trung bình cho bệnh nhân; chỉ định cận lâm sàng và sử dụng thuốc hợp lý… nhằm hạn chế tình trạng vượt quỹ BHYT trong những tháng cuối năm 2018 theo quy định./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm223
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay62,651
  • Tháng hiện tại2,353,865
  • Tổng lượt truy cập44,730,391
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây