Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định triển khai điều trị hiếm muộn trong năm 2018

Thứ sáu - 29/12/2017 09:20
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định triển khai điều trị hiếm muộn trong năm 2018
Những năm gần đây, tỉ lệ hiếm muộn ở Việt Nam tăng đáng kể, từ 7-8% nay đã lên đến khoảng 11%, tương đương với tỉ lệ trung bình của thế giới. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng tỉ lệ hiếm muộn ở Bình Định cũng khá cao. Rất nhiều cặp vợ chồng đã tìm đến các bệnh viện lớn để điều trị hiếm muộn. Trong đó, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ – thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa chỉ được tin cậy nhất.

Theo Bác sỹ CKII. Nguyễn Hữu Tiến - Phó trưởng khoa Sản - BVĐK tỉnh Bình Định cho biết:”Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn như: độ tuổi kết hôn cao; làm việc trong môi trường căng thẳng thường xuyên; sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn; lạm dụng rượu bia, thuốc lá… Đặc biệt, phụ nữ hút thuốc lá sẽ rất khó có thai, còn với nam giới hút thuốc sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng dương vật giả. Hiện nay, tỉ lệ vô sinh nam và nữ ở nước ta tương đương nhau (đều khoảng 40%), còn 20% số cặp vợ chồng vô sinh không tìm được nguyên nhân.Số liệu thống kê cho thấy, tỉ lệ hiếm muộn giữa nam và nữ ngang bằng nhau. Do đó, khi khám hiếm muộn, nhất thiết phải có cả vợ và chồng, khoa Sản sẽ phối hợp với Đơn vị Nam khoa - BVĐK tỉnh để tư vấn, khám và điều trị”.

Các chuyên gia trong lĩnh vực vô sinh đã khuyến cáo, phụ nữ có cân nặng vượt quá mức trung bình sẽ khó có thai hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ tuổi càng cao càng khó có khả năng thụ thai và sinh con. Vì vậy, với những cặp vợ chồng không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng không có thai sau 12 tháng thì nên đến bệnh viện để được tư vấn, kiểm tra. Riêng với những phụ nữ từ 30 tuổi trở lên sau 6 tháng sinh hoạt vợ chồng bình thường, không dùng biện pháp tránh thai mà không có thai cũng nên đi khám.

Hiện nay, BVĐK tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị và theo kế hoạch trong tháng 01/2018, BVÐK tỉnh sẽ bắt đầu triển khai hoạt động tư vấn, khám và điều trị hiếm muộn. Sau khi làm việc với Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, BVĐK tỉnh đã gửi 03 bác sĩ, 03 nữ hộ sinh và 02 cử nhân sinh học đi đào tạo và đã hoàn thành khóa học. Tháng 6/2017, nhiều thiết bị từ Dự án JICA trang bị cho việc điều trị hiếm muộn cũng đã được lắp đặt. Cơ sở hạ tầng cũng đã được xây mới và điều chỉnh đúng yêu cầu, sau khi nhận được góp ý từ các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Máy, trang thiết bị đầy đủ, thậm chí còn hiện đại hơn, nhân lực cũng đã được đào tạo khá bài bản, đến nay chỉ còn khâu cuối cùng là ký hợp đồng chuyển giao với Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Dự kiến, công đoạn này sẽ diễn ra trong tháng 01/2018.

Được biết, khoảng 10 năm trước, lãnh đạo BVĐK tỉnh đã có ý định thành lập đơn nguyên hiếm muộn để điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Tuy nhiên, khi đó chúng ta thiếu cả về nhân lực lẫn trang thiết bị. Việc triển khai hoạt động tư vấn, khám và điều trị hiếm muộn tại Bình Định được coi là tin vui cho những cặp vợ chồng đang mong muốn có con nhưng gặp trục trặc về các vấn đề liên quan, đồng thời giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí trong điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Tiến cho biết thêm: “Hiện nay tại Bệnh viện đã có danh sách những cặp vợ chồng cần điều trị hiếm muộn, ngay khi triển khai hoạt động này bệnh viện sẽ mời các cặp vợ chồng này đến tư vấn và thăm khám. Ban đầu, các bác sĩ, chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ sẽ trực tiếp khám, điều trị. Sau đó, họ sẽ vừa làm vừa chuyển giao kỹ thuật và cho đến khi đội ngũ y bác sĩ BVĐK tỉnh nắm bắt được sẽ chuyển giao toàn bộ. Hiện Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ được coi là nơi điều trị đạt hiệu quả cao nhất so với các bệnh viện khác trong cả nước, với tỉ lệ thành công khoảng 45%. Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị vô sinh sẽ được triển khai, trong đó phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được cho là đạt hiệu quả cao nhất cũng được áp dụng với những bệnh nhân hiếm muộn phù hợp”./.

Tác giả bài viết: Thúy Vi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập364
  • Máy chủ tìm kiếm254
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay7,938
  • Tháng hiện tại2,385,762
  • Tổng lượt truy cập44,762,288
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây