Chiều ngày 10/6/2019, UBND tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động sau khi sáp nhập các đơn vị thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định. Chủ trì buổi làm việc có Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh. Về phía ngành Y tế, có Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế; Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Sở và Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở; Lãnh đạo và các Trưởng, phó khoa phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh   Phó Chủ tịch UNBD tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra
        Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định được thành lập theo Quyết định số 3245/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ngay sau khi được bổ nhiệm, tập thể lãnh đạo Trung tâm đã khẩn trương họp bàn triển khai các hoạt động, bảo đảm đơn vị đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019 theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Tập thể Lãnh đạo đã họp, bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ của Lãnh đạo. Theo nhiệm vụ được phân công, các đồng chí trong Ban Giám đốc  đã khẩn trương nắm bắt công việc và chỉ đạo các khoa, phòng, bộ phận triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm hoạt động được liên tục theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố kiểm tra và củng cố hệ thống tổ chức thực hiện các chương trình tuyến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn: Kiểm tra và củng cố hoạt động của Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế; giám sát và củng cố hoạt động của hệ thống cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em tại tuyến xã; nhân viên tiếp cận cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS; cộng tác viên phòng chống sốt rét, phòng chống sốt xuất huyết...; tổ chức giám sát và chỉ đạo công tác TCMR, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin ComBE Five; phối hợp Bệnh viện Từ Dũ tổ chức giám sát và đào tạo lại cho Cô đỡ thôn bản tại các huyện: Hoài Ân, An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh; triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe: Tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày sức khỏe Việt Nam”; củng cố trang tin điện tử “Sức khỏe Bình Định”; thực hiện các tin, bài nội dung trang tin điện tử của Ngành theo chỉ đạo của Sở Y tế...
      Sau khi thành lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, có sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo nên các hoạt động cơ bản được triển khai tốt, tư tưởng cán bộ, viên chức cơ bản ổn định và an tâm công tác. Tổ chức, bộ máy hoàn thiện và ổn định, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức được giải quyết kịp thời. Các hoạt động chuyên môn được triển khai kịp thời, không bị gián đoạn.
    Tại buổi kiểm tra, Trung tâm cũng đã nếu một số kiến nghị như: Bổ sung kinh phí cho Trung tâm sửa chữa, cải tạo một số hạng mục, bảo đảm công năng theo yêu cầu hoạt động mới; xem xét cơ chế tự chủ về tài chính đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; tăng mức ngân sách nhà nước cấp cho các hoạt động y tế dự phòng, bảo đảm triển khai đầy đủ các hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác TCMR, bảo đảm đạt chỉ tiêu tiêm chủng các loại vắc xin và an toàn tiêm chủng; tiếp tục củng cố hệ thống y tế cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách các hoạt động, chương trình.
      Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định: Việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị y tế là tất yếu theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đánh giá cao kết quả hoạt động chuyên môn của Trung tâm sau sáp nhập. Đồng thời, phải đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động; có sự sắp xếp, phân công hợp lý trong công việc; đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, TCMR... Những kiến nghị của Trung tâm đã được giao cho các cơ quan có liên quan nghiên cứu tiếp tục giải quyết…

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật