Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã An Nhơn vẫn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… để ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận.
Trung tâm y tế thị xã An Nhơn là nơi đáng tin cậy của người dân

          TTYT thị xã An Nhơn hiện có các khoa, phòng chức năng và nhiều khoa cận lâm sàng, dinh dưỡng, y tế công cộng, kiểm soát dịch bệnh...Hàng năm, Trung tâm khám và điều trị cho hơn 200.000 lượt người, trong đó có gần 30.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Sự quá tải thường xuyên tại các khoa lâm sàng, lưu lượng khám bệnh từ 700-1.000 lượt người/ngày, thu dung điều trị nội trú đạt từ 300-400 giường bệnh. Song song với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, TTYT thị xã An Nhơn còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng như sửa chữa nhà làm việc, mua sắm các trang thiết bị y tế chuyên môn cho các trạm y tế xã, phường, khoa, phòng, đội; đưa vào hoạt động Khoa Truyền nhiễm mới, triển khai phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa và hệ thống chụp cắt lớp điện toán (CT Scanner); triển khai hệ thống phần mềm HMIS về quản lý thông tin y tế, các phần mềm quản lý nhân lực, tài chính và trang thiết bị; thực hiện hệ thống rút số tự động tại Khoa Khám đáp ứng nhu cầu khám và điều trị, giảm chi phí cho người bệnh, giảm chuyển tuyến trên. Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai hệ thống quét thẻ bảo hiểm y tế, giảm bớt thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời giảm sai sót trong thủ tục hành chính. Với những kết quả đạt được trong năm qua, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức (CBVC) đã tạo được niềm tin cho người dân đến KCB tại Trung tâm, nâng tổng số giường bệnh điều trị nội trú lên 318 giường bệnh tăng gấp đôi so với chỉ tiêu giao.

          Để hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm đã có nhiều cải tiến như: Mở thêm các phòng khám bệnh, thành lập đường dây nóng trực 24/24 để xử lý thông tin phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về dịch vụ, thái độ phục vụ…, lắp đặt các thùng thư góp ý, thành lập phòng tiếp dân, hội đồng bệnh nhân để qua đó xử lý, giải quyết những bức xúc của người bệnh. Mỗi khoa trong đơn vị đều công khai “Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng”, “Quy tắc ứng xử” của điều dưỡng làm cơ sở để lãnh đạo đơn vị giám sát, đánh giá việc thực hiện của điều dưỡng viên định kỳ 6 tháng/lần. Tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử và nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho CBVC. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần, thái độ phục vụ của điều dưỡng góp phần từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh. Thực hiện nghiêm túc các quy định chuyên môn như “Mũi tiêm an toàn”; “Giám sát vệ sinh tay”, “Kiểm soát nhiễm khuẩn”. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao; công tác khám chữa bệnh cho người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được duy trì và hoạt động có hiệu quả. Công tác đào tạo chuyên môn, quản lý cho cán bộ dự nguồn luôn được chú trọng và đẩy mạnh. Lãnh đạo Trung tâm luôn có sự quan tâm chỉ đạo và giáo dục y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của CBVC trong đơn vị; từng bước cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám, chữa bệnh không để người bệnh phải chờ đợi lâu. Công tác dược và trang thiết bị y tế được củng cố, thuốc, sinh phẩm được cung ứng đầy đủ không để người bệnh điều trị nội trú mua thuốc ngoài.

 

Nhân viên y tế TTYT TX An Nhơn niềm nở hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh

          Các chương trình y tế quốc gia, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống dịch bệnh đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tăng cường giám sát các ổ dịch, nhất là dịch bệnh Sốt xuất huyết,Tay chân miệng, Cúm A (H1N1, H5N1, H7N9). Công tác phòng chống bệnh phong, Trung tâm đã tổ chức khảo sát số bệnh nhân phong 15 xã, phường trên địa bàn thị xã; truyền thông giáo dục sức khỏe, hướng dẫn cách chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân phong; trang bị giày, dép phòng ngừa, kính đeo mắt, thuốc và những nhu cầu cần thiết phục vụ cho công tác phòng chống tàn tật; phối hợp với Trung tâm Da liễu tỉnh Bình Định tiến hành các đợt khám phát hiện bệnh nhân phong mới ở 04 xã trọng điểm, khám điều tra cho hơn 40.500 người; khuyến cáo người dân: tự nguyện đi khám khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phong… Chính vì vậy, mà đến nay ý thức về tự chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân được nâng lên, thông qua việc lồng ghép các buổi họp, sinh hoạt hội đồng người bệnh trong việc giáo dục giữ gìn vệ sinh, phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, thay đổi lối sống, hành vi có hại cho sức khỏe, hạn chế các yếu tố nguy cơ, Tuyên truyền “Những điều cần biết về bệnh Phong” trên sóng phát thanh thị xã, nói chuyện chuyên đề về bệnh phong trong trường học, trong cộng đồng, để mọi người có nhận thức đúng về bệnh phong. …

          Bên cạnh việc đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn tăng cường đầu tư các trang thiết bị như: Lắp đặt hệ thống camera, trang bị 7 máy quét thẻ bảo hiểm y tế tại các phòng khám bệnh, trang bị thêm hệ thống điều hòa, quạt, điện, ti vi, giường, chiếu, tủ đầu giường, đồ mổ, áo, quần người bệnh, máy lọc nước 3 chức năng… tại các khoa, phòng để phục vụ người dân đến khám chữa bệnh. Đặc biệt, cung ứng đầy đủ thuốc trong bệnh viện không để bệnh nhân nội trú mua thêm thuốc, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quản lý thuốc đúng quy chế, thông báo kịp thời thông tin về thuốc đảm bảo sử dụng thuốc an toàn hợp lý cho người bệnh.

          Có thể nói, Trung tâm Ytế thị xã An Nhơn thật sự là điểm sáng trong công tác y tế đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung, thị xã An Nhơn nói riêng./.   

Tác giả bài viết: Tuyết Nga