Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 1.012 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh thuốc đã được cấp phép hoạt động. Trong đó, 620 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh (01 Bệnh viện, 09 phòng khám đa khoa, 360 phòng khám chuyên khoa và 250 cơ sở hành nghề dịch vụ y tế) và 392 cơ sở kinh doanh thuốc (11 doanh nghiệp, 180 nhà thuốc, 201 quầy thuốc).
Thanh tra, kiểm tra cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh
 Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã tiến hành thanh tra tại 61 cơ sở hành nghề kinh doanh thuốc, cơ sở hành nghề khám bệnh, cơ sở hành nghề y học cổ truyền.
Trong đó, 15 cơ sở bị xử lý vi phạm với tổng số tiền phạt là 76.600.000 đồng. Các hành vi vi phạm cụ thể là: Đối với cơ sở kinh doanh thuốc: người quản lý chuyên môn vắng mặt nhưng không thực hiện việc ủy quyền theo quy định, để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; người bán thuốc không có chứng chỉ hành nghề Dược; cơ sở bảo quản, kinh doanh không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Biển hiệu ghi không đúng với nội dung ghi trong Giấy phép hoạt động; không sử dụng trang bị phòng hộ theo quy định của pháp luật; không tổ chức thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh….
Qua đó, ngoài hình thức phạt tiền, Đoàn thanh tra còn yêu cầu các cơ sở và các cá nhân có liên quan khắc phục ngay những tồn tại đã nêu trên theo quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Thuỳ Vy - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật