Xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn là một xã ven biển nằm ở phía đông của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là nơi sông Lại Giang đổ ra cửa biển An Dũ. Cuộc sống người dân ở đây chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt cá xa bờ, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai, trẻ dưới 5 tuổi gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng ủy, HĐND, UBND huyện Hoài Nhơn; sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Y tế; UBND xã và sự nỗ lực của tập thể cán bộ Trạm Y tế xã Hoài Hương cùng với đội ngũ nhân viên y tế thôn nên trong nhiều năm qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã có những kết quả đáng ghi nhận.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hoài Hương đang đo huyết áp cho người bệnh
Chị Võ Thị Liên – Phó Trưởng trạm Y tế xã Hoài Hương cho biết: “Địa bàn rộng, dân di biến động, dân số đông, trình độ dân trí không đồng đều do đó sự nhận thức một số bộ phận nhân dân chưa cao trong công tác phòng chống dịch, quản lý dân số,… Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cán bộ các chương trình y tế đã đạt được những kết quả khả quan”.
Trước thực tế đó, để triển khai hiệu quả các chương trình y tế như công tác phòng chống suy dinh dưỡng Trạm Y tế xã Hoài Hương đã chú trọng công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, hành vi có hại cho sức khỏe trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cho các bậc cha, mẹ, người chăm sóc; đặc biệt là các bà mẹ và phụ nữ mang thai. Trạm đã tổ chức các buổi thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi trong toàn xã, đưa bài phát thanh trên Đài Truyền thanh xã về chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp dân tại thôn, tổ chức đến thăm hộ gia đình có con bị suy dinh dưỡng nhằm giúp các bà mẹ thay đổi những thói quen cho trẻ ăn không đúng cách, không đầy đủ chất; hướng dẫn cho bà mẹ tận dụng những thực phẩm có sẵn tại nhà để nấu cho trẻ ăn hàng ngày mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng… Chính vì vậy, số trẻ dưới 5 tuổi được theo dõi cân, đo trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 99,0%, tỷ lệ suy dinh dưỡng là 11,46% giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2017 (12,34%).
Bên cạnh đó, trong 6 tháng năm 2018, đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết ở trường học và đài truyền thanh được thực hiện đều đặn; duy trì tốt công tác khám thai, khám phụ khoa, áp dụng các biện pháp tránh thai đều đạt kết quả tốt; công tác tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi 145/320 cháu đạt 45,3%. Tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai 146/330 đạt 44,2%; triển khai chiến dịch uống viên nang vitamin A cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi uống vitaminA đạt 99%. Đối với, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện các biện pháp nhằm giảm mất cân bằng giới tính bằng nhiều hình thức như tuyên truyền; vận động chuyển đổi hành vi của người dân về hệ lụy và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh, vị trí và vai trò của phụ nữ hiện nay, bình đẳng giới... giữ bí mật về giới tính của thai nhi trước khi sinh. Không thực hiện việc phá thai vì lý do lựa chọn giới tính, trừ các trường hợp bệnh lý... Đồng thời, Trạm tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; Y tế địa phương thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành. Kiểm tra, giám sát thường xuyên và trong dịp Tết Nguyên đán, “Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm” và kiểm tra thường xuyên. Đã giám sát kiểm tra 216 lượt các cơ sở đều thực hiện đạt yêu cầu, không có vụ ngộ độc nào xảy ra trên địa bàn xã. Hơn nữa, công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và gia đình chính sách, người cao tuổi được chú trọng và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, Trạm đã khám điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền cho 358 bệnh nhân.
Chị Liên cho biết thêm: “Công việc nhiều nhưng nhân viên làm việc hết mình, nhiệt tình trong công việc mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này có được là nhờ sự nỗ lực tận tâm của các cán bộ y tế trạm, y tế thôn đã đến từng nhà tư vấn, hướng dẫn người dân thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe trong chăm sóc cho trẻ… đấy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên cho người dân góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân xã Hoài Hương”.
Trong năm 2018, Trạm tiếp tục duy trì các chương trình y tế như phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến; công tác tiêm chủng mở rộng, dân số - kế hoạch hóa gia đình; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống HIV/AIDS; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của người thầy thuốc trong phục vụ công tác khám chữa bệnh; trồng 40 cây thuốc nam trở lên theo qui định của Bộ Y tế, phối hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị bệnh... góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân xã Hoài Hương nói riêng và huyện Hoài Nhơn nói chung.
 

Tác giả bài viết: Thu Phương