Tật khúc xạ học đường đang có xu hướng gia tăng cao
Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định”, năm 2017, Bệnh viện Mắt tỉnh đã tiến hành 02 đợt khám, cắt kính cho học sinh tiểu học, THCS của 49 trường trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Trong tổng số 6.758 em được khám, có 3.141 học sinh mắc tật khúc xạ, chiếm tỉ lệ gần 47%. Một số trường có tỉ lệ cao như: Tiểu học Trần Phú (15/30), THCS Nhơn Hội (27/46), Tiểu học Nhơn Lý (55/68), Tiểu học Trần Quốc Toản (130/269)…

So sánh với số liệu từ đề tài “Nghiên cứu tật khúc xạ ở trẻ em lứa tuổi học đường tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định năm học 2011 - 2012” do BS.Nguyễn Thanh Triết - Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh làm chủ nhiệm, cho thấy tỉ lệ trẻ mắc tật khúc xạ hiện nay đã tăng khá cao. Kết quả nghiên cứu từ đề tài cho biết: Năm 2011 - 2012 có đến 27% học sinh 7-18 tuổi bị tật khúc xạ. Tỉ lệ cụ thể ở học sinh cấp 1 là 18%, cấp 2 là 29% và cấp 3 là 41%.

Qua đợt khám, cắt kính cho học sinh tiểu học, THCS của 49 trường trên địa bàn thành phố Quy Nhơn vừa rồi, Kỹ thuật viên Nguyễn Hồ Kim, Trưởng phòng Điều dưỡng - Bệnh viện Mắt tỉnh cho biết: “Ngoài số lượng trẻ mắc tật khúc xạ tăng cao so với trước, chúng tôi còn nhận thấy học sinh lớp chuyên có tỉ lệ mắc tật khúc xạ cao hơn lớp thường; một số lớp chuyên có tỉ lệ học sinh mắc tật khúc xạ lên đến 80 - 90%. Trong đó, đa số các em bị cận thị, nhưng nhiều em sau khi khám mới biết mình bị cận thị; số khác thì đeo kính sai so với độ cận của mắt. Với việc chỉ khám cho một số trường ở địa bàn thành phố Quy Nhơn, mặc dù chưa khẳng định đây là tình trạng chung trên toàn tỉnh, nhưng như vậy đã rất đáng quan tâm”.

Vì vậy, các chuyên gia về mắt đã khuyến cáo, khi trẻ có những dấu hiệu như: xem chữ trên bảng phải nheo mắt, nghiêng đầu, đọc viết chậm và dễ bị lỗi; đọc sách, xem tivi phải nhìn gần hơn so với trẻ bình thường khác; nhìn xa không rõ… phải đi khám mắt càng sớm càng tốt ở những nơi có chuyên khoa mắt. Nếu bị cận thị phải mang kính sớm và đúng độ.

Dự kiến trong năm 2018, các thành viên tham gia Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định” sẽ tiến hành khám cho học sinh tại thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp ở phần ngọn, còn cái gốc là ở gia đình, trường học, giáo viên cùng với phụ huynh cần quan tâm hơn nữa để trẻ giảm bớt nguy cơ mắc tật khúc xạ. Với việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng… tràn lan như hiện nay, đôi mắt của trẻ rất dễ bị tổn thương nếu không được người lớn định hướng hợp lý để bảo vệ đôi mắt./.

Tác giả bài viết: Thúy Vi