Ngày 19/9/2019, Đoàn Kiểm tra liên ngành Trung ương do TS. Trương Đình Bắc – Phó cục trưởng, Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế làm trưởng đoàn và các thành viên Bộ, Ngành liên quan đã kiểm tra tình hình thực hiện về chính sách quốc gia phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, tại Bình Định. Tiếp và làm việc với đoàn có Bs. Nguyễn Văn Trung – Phó giám đốc Sở Y tế, đại diện Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở Công Thương, Sở Văn Hóa- Thể Thao, Sở Du Lịch, Sở Giáo dục – Đào tạo, Thông tin và Truyền Thông, Công an tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Chi cục ATVSTP.
Đoàn Kiểm tra làm việc với Lãnh đạo Công ty CP Bia Sài Gòn miền Trung tại Quy Nhơn.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương đã đi kiểm tra, tham quan giám sát thực tế tại 2 dơn vị sản xuất và kinh doanh mua, bán rượu, bia là Công ty CP Bia Sài Gòn miền Trung tại Quy Nhơn, Công ty TNHH Vĩnh Thụy, tại các đơn vị này, đoàn đã kiểm tra các giấy tờ liên quan về kinh doanh, sản xuất, hệ thống xử lý nước, công  bố chất lượng của các sản phẩm,
IMG 0152
Đoàn Kiểm tra tham quan dây chuyền sản xuất bia tại Công ty CP Bia Sài Gòn miền Trung tại Quy Nhơn.
các báo cáo số liệu hoạt động của đơn vị về sản xuất, kinh doanh bia, rượu và những sản phẩm có cồn, công tác tuyên truyền tại cơ sở, kiểm tra kiến thức về tác hại lạm dụng bia, rượu. Kết thúc buổi kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với các Sở, Ban Ngành của tỉnh. Tại buổi làm việc, Đoàn đã được nghe báo cáo của Sở Y tế và các Sở, Ban ngành về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn năm 2018 và 06 đầu năm 2019 như: Đẩy mạnh công tác truyền thông về nhu cầu sử dụng, cung cấp và giảm tác hại của rượu, bia, các chính sách pháp luật Nhà nước về bia, rượu; tăng cường tuyên truyền về Luật phòng chống tác hại bia, rượu cho học sinh, cán bộ, người dân…
IMG 0155
Đoàn kiểm tra Trung ương làm việc với Lãnh đạo các Sở, Ban Ngành của tỉnh Bình Định
Kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại; kiểm soát việc ghi nhãn rượu, bia; kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm;… kiểm tra các vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông đường bộ; các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ các mặt hàng đồ uống có cồn không rõ nguồn góc, xuất xứ, hàng giả hàng kém chất lượng….
IMG 0157 (1)
Sở Y tế báo cáo hoạt động năm 2018 và 06 đầu năm 2019 về chính sách  quốc gia phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.
Các đơn vị đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện kiểm tra, xử lý các quy định về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia rượu và các sản phẩm có cồn tại đơn vị mình.
IMG 0159
Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo hoạt động của ngành
Đoàn kiểm tra ghi nhận những mặt tích cực, làm tốt  của các Sở, Ngành thực hiện, Đoàn kiểm tra Trung ương ghi nhận những ý kiến và định hướng giải quyết vướng mắc của các đơn vị; đồng thời ghi nhận để báo cáo với BCB Trung ương để có hướng tháo gỡ khó khăn cho các địa phương nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ về nội dung này tại cơ sở./.
 

Tác giả bài viết: Nhất Tâm - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật