Nâng cao ý thức cộng đồng phòng, chống bệnh tay chân miệng

Thứ năm - 08/08/2019 08:25
Bệnh tay chân miệng là một bệnh lây qua đường tiêu hóa thường xảy ra dịch trong các lớp mẫu giáo, nhà trẻ, nơi tập trung đông các cháu, tuy nhiên rất nhiều trường hợp các cháu chỉ ở nhà cũng bị, điều này là do nguồn lây từ cha, mẹ, người lớn là người lành mang mầm bệnh truyền cho trẻ.
Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời
Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời
       Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 170 trường hợp trẻ mắc bệnh tay - chân - miệng, ở 75 xã, phường, thị trấn thuộc 11/11 huyện, thị xã, thành phố chủ yếu ở trẻ từ 1-3 tuổi với 2 ổ dịch được ghi nhận. Địa phương có ca mắc nhiều nhất là huyện Tây Sơn và thành phố Quy Nhơn.
       Bác sĩ Phạm Châu Duy - Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Các triệu chứng bệnh tay chân miệng thường bắt đầu bằng sốt, đau họng và mệt mỏi. Một hoặc hai ngày sau khi bắt đầu sốt, những vết lở loét có thể xuất hiện trong miệng. Những vết đốm đỏ mọng nước bắt đầu nổi dạng ban trên da ở tay và chân, có thể cả trên đầu gối, khuỷu tay và mông trẻ. Phát ban này có thể có mủ nhưng thường sẽ không bị ngứa. Trẻ mắc tay chân miệng thường quấy khóc dai dẳng kéo dài, giật mình trong lúc thiu thiu ngủ kèm sốt cao khó hạ. Khi có dấu hiệu trên thì phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế”.
     Bệnh tay chân miệng có thể do nhiều loại virus gây nên và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Với các tổn thương ở niêm mạc miệng gây đau, khiến trẻ ăn kém, Các bậc phụ huynh cần dùng các thuốc giảm đau, sát trùng niêm mạc miệng như nước muối 0,9%, Kamistad… Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo loãng, sữa…Ngoài ra, phải luôn vệ sinh da để tránh trẻ bị bội nhiễm vi khuẩn, tắm cho trẻ bằng một số loại nước có tính sát trùng nhẹ như nước lá chè, lá chân vịt… Dùng dung dịch Betadin bôi các tổn thương ngoài da sau khi tắm.
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (khắp cơ thể người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.
     Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống hàng ngày: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống hàng ngày phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống hàng ngày như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
      Thường xuyên lau sạch các dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn lan can, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc nước tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.  Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và chất thải phải được thu gom và cho vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao khó hạ, giật mình, nôn ói… cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm211
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay42,366
  • Tháng hiện tại2,420,190
  • Tổng lượt truy cập44,796,716
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây