Tăng cường thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện

Thứ ba - 02/07/2019 07:59
Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện khảo sát tính kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn Acinetobacter baumannii (A.baumannii) nhằm đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện và khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh A.baumannii.
Tăng cường thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện
Khảo sát được thực hiện với 12.464 mẫu bệnh phẩm đường hô hấp, mủ, nước tiểu, máu của bệnh nhân, qua quá trình nuôi cấy phân lập được 2.304 chủng vi khuẩn, trong đó chủng vi khuẩn A.baumannii chiếm tỷ lệ 11,76%. Kết quả, các chủng A.baumannii gây nhiễm khuẩn bệnh viện kháng với hầu hết các kháng sinh, tỷ lệ gây nhiễm khuẩn bệnh viện khá cao là 19,9%. , tỷ lệ A.baumannii phân lập được ở các khoa lâm sàng cao nhất là khoa Hồi sức cấp cứu chiếm 15,5%, tiếp đến là khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng 12,2%, Nội Tổng hợp 11,1%. Các khoa có tỷ lệ phân lập được thấp hơn như khoa Nhi 10,7%, Lão khoa 8,9% và Ngoại Thần kinh – Cột sống 7,4%.    Chị Trương Thị Ngọc Trâm - Kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh  cho biết: “Từ khảo sát, chúng tôi đưa ra khuyến cáo và đề xuất việc điều trị nhiễm khuẩn cần theo kết quả kháng sinh đồ. Đặc biệt, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện cần thực hiện tốt, nhằm hạn chế sự lan truyền của A.baumannii gây bệnh”.
Nhiễm khuẩn bệnh viện và khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh đang là vấn đề thời sự của y tế thế giới hiện nay. Trong đó, A.baumannii được xem là một trong những vi khuẩn gây nhiễm khuẩn bệnh viện hàng đầu. Việc theo dõi liên tục và đánh giá thường xuyên mức độ kháng thuốc của A.baumannii là rất cần thiết, nhằm giúp các bác sĩ lâm sàng có chiến lược sử dụng kháng sinh hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.  
 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập343
  • Máy chủ tìm kiếm247
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay3,151
  • Tháng hiện tại2,380,975
  • Tổng lượt truy cập44,757,501
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây