Trạm y tế xã Canh Thuận – Huyện Vân Canh: Nỗ Lực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân xã nhà

Thứ ba - 02/10/2018 10:45
Xã Canh Thuận là một xã miền núi, gồm 01 thôn, 07 làng, có tổng số dân 3.339 nhân khẩu/896 hộ gia đình, trong đó 96% là đồng bào dân tộc thiểu số Bana, Thái, Chăm; trình độ dân trí thấp, tập quán vẫn còn lạc hậu, người dân sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy, mật độ dân cư thưa thớt, các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, thu nhập thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng ủy, HĐND, UBND huyện Vân Canh; sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của HĐND, UBND xã Canh Thuận, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vân Canh; sự hỗ trợ phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, làng tạo mọi điều kiện để Trạm Y tế (TYT) xã Canh Thuận thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đề ra và cùng với sự nỗ lực không ngừng, sự nhiệt tình của tập thể cán bộ TYT cùng với đội ngũ nhân viên y tế thôn, làng nên trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân xã nhà.
Quang cảnh buổi họp giao ban tháng với đội ngũ y tế  thôn, làng tại Trạm Y tế xã Canh Thuận
Quang cảnh buổi họp giao ban tháng với đội ngũ y tế thôn, làng tại Trạm Y tế xã Canh Thuận
Xác định rõ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại xã nhà là nhiệm vụ quan trọng, do đó đội ngũ cán bộ y tế của TYT xã Canh Thuận, huyện Vân Canh luôn thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thực hiện tốt y đức của thắt lưng nam prada người thầy thuốc, được nhân dân địa phương tin tưởng. Hiện nay, giao thông của xã phần lớn đã được bê tông hóa, thuận lợi cho việc đi lại hơn trước kia; công tác truyền thông tư vấn trực tiếp, nói chuyện chuyên đề tổ chức thường xuyên đến tận cơ sở thôn, làng nên trình độ dân trí của người dân được nâng cao hơn. Công tác khám, chữa bệnh tại TYT xã Canh Thuận ngày càng được nâng cao, cải thiện đáng kể; cán bộ trạm đón tiếp người bệnh niềm nở, tận tình, chu đáo làm hài lòng người bệnh; cấp cứu bệnh nhân kịp thời theo tuyến, không để sai sót chuyên môn. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Trạm đã thực hiện tốt công tác khám và điều trị bệnh cho người dân tại địa phương với tổng số lượt khám bệnh: 971, trong đó khám BHYT: 853. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 10 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm, những mặt bệnh được khám chủ yếu là viêm họng, sốt rét, tiêu chảy, hội chứng lỵ, viêm dạ dày, suy nhược thần kinh…
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, TYT xã luôn bám sát các chỉ tiêu cấp trên giao để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, thực hiện tốt công tác dự phòng cho người dân. Cụ thể: trẻ em trong độ tuổi ở địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định; 100% trẻ được uống Vitamin A; trong chương trình vệ sinh môi trường: 100% hộ dân sử dụng nước sạch và 659 hộ dân sử dụng hố xí hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ 73,54%; 100% số hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số được cấp miễn phí muối Iốt đủ dùng…Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 03 đợt tổng vệ sinh môi trường với hơn 300 người tham gia trong dịp tết Nguyên đán và ngày Môi trường thế giới 5/6 và phát động nhân dân thường xuyên tổng vệ sinh môi trường, vận động các cơ quan nhất là các trường học tổng vệ sinh để phòng chống dịch bệnh; tổ chức 2 buổi nói chuyện chuyên đề với 131 người tham dự tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS cho các cặp vợ chồng trong diện tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai …
Trong 9 tháng đầu năm 2018, TYT xã Canh Thuận đã tham mưu UBND xã tổ chức chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến các xã đặc biệt khó khăn, xã có mức sinh cao và có nhiều đối tượng khó tiếp cận dịch vụ SKSS/KHHGĐ, đã tổ chức 02 buổi tuyên truyền và lồng ghép vào các ban, ngành, đoàn thể, tổng cộng có 119 lượt người tham gia với những nội dung tuyên truyền về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, CSSKSS, lợi ích các BPTT, chăm sóc sức khỏe vị thành niên và tiền hôn nhân.
Công tác DS-KHHGĐ và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em được 
dây nịt burberry triển khai thường xuyên tại trạm: tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng BPTT hiện đại đạt 82,39%, đã khám và quản lý thai nghén 50 người đạt 100%; khám phụ khoa cho 150 lượt bệnh nhân; 122 trẻ < 24 tháng tuổi được cân 3 tháng 1 lần đạt 100%; số trẻ 0 - 60 tháng tuổi cân, đo: 325/325 trẻ đạt 100 %; 340 trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi uống vitamin A đợt I đạt 100%; bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng uống VitaminA đạt 100%; số trẻ suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ 16,61% giảm 1,09% so với năm 2017; số trẻ thấp còi chiếm tỷ lệ 21,23% giảm 1,34% so với năm 2017.                                                                
Về công tác khám, quản lý sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật cũng được Trạm quan tâm thực hiện, tổ chức khám định kỳ và quản lý tốt người cao tuổi và người tàn tật. Hàng năm, trạm lập danh sách theo dõi người già 60 tuổi trở lên, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, qua đó phát hiện kịp thời các bệnh tật cũng như tư vấn phòng bệnh cho người cao tuổi. Cụ thể: tỷ lệ người cao tuổi ≥ 80 tuổi được khám sức khỏe đạt 100 % theo Bộ tiêu chí; người cao tuổi từ 60 - 79 tuổi được khám sức khỏe: 172/185 đạt 92,97 %; tổng số người khuyết tật được khám sức khỏe và cấp thuốc định kỳ: 54/55 đạt 98,18%.
Công tác y tế học đường, vệ sinh ATTP đều được trạm triển khai tốt: đã khám sức khỏe định kỳ cho học sinh Trường Bán trú Canh Thuận: 235/235 học sinh đạt 100%, Trường Tiểu học Canh Thuận: 293/293 học sinh đạt 100%, Trường Mẫu giáo: 222/222 học sinhđạt 100%. Trong 9 tháng đầu năm 2018, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra địa bàn xã. Đã tổ chức và lồng ghép 20 buổi nói chuyện chuyên đề với 1.840 lượt người tham dự về VSATTP để phòng chống ngộ độc thực phẩm cho toàn thể cán bộ và nhân dân trong toàn xã nhân dịp đón tết Nguyên Đán, Tháng hành động vì ATTP và phòng NĐTP mùa hè.
Đối với công tác truyền thông – GDSK, trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 33 buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề với 2.051 lượt người tham dự về các chương trình: Dân số - KHHGĐ; CSSKSS; phòng chống SDDTE; phòng chống HIV/AIDS; tiêm chủng mở rộng; phòng chống sốt rét, sốt xuyết huyết, tiêu chảy cấp trẻ em, bệnh giun sán, cúmA(H5N1); bệnh tay chân miệng; vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyên truyền lồng ghép dịch vụ CSSKSS và KHHGĐ đến vùng khó khăn năm 2018 và ngày môi trường thế giới, phòng chống sốt rét, phòng chống sốt xuất huyết..; đã cấp phát khoảng 200 tờ rơi; hàng tháng phối hợp với Đài truyền thanh xã tuyên truyền giáo dục sức khỏe trên sóng phát thanh; tư vấn trực tiếp tại trạm trên 384 lượt người…
Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch luôn được TYT xã Canh Thuận chú trọng, thường xuyên tuyên truyền cách phòng chống các loại dịch bệnh thường xảy ra ở địa phương như: sốt rét, sốt xuyết huyết, tiêu chảy cấp trẻ em, bệnh cúm mùa, bệnh tay-chân-miệng và các dịch bệnh nguy hiểm như: cúmA (H5N1), (H1N1), (H7N9), (H5N6), ATVSTP phòng chống ngộ độc thực phẩm và phòng chống dịch bệnh khác. Trạm làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân tự bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng chống sốt xuất huyết, bệnh tay – chân - miệng, tình hình bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác. Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của TTYT huyện Vân Canh, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền nhân dân tham gia diệt bọ gậy sát, phun hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy, giám sát chỉ số muỗi… nên đã khống chế được dịch bệnh và không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn của xã. Trong 9 tháng đầu năm 2018, chỉ có 02 ca bệnh sốt xuất huyết xảy ra ở địa bàn; kết hợp trong dịp tết Nguyên Đán, các ngày lễ hội các dân tộc miền núi và Ngày Môi trường thế giới 5/6 đã vận động nhân dân 02 đợt tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy trên toàn địa bàn xã.
Trong công tác xây dựng Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, TYT xã Canh Thuận đã đạt 93/100 điểm (10 Tiêu chí), chủ động lập kế hoạch trình UBND xã xem xét, thống nhất chỉ đạo và sự hỗ trợ của TTYT huyện, tiếp tục củng cố duy trì công nhận Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020. Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Trạm Y tế xã Canh Thuận, huyện Vân Canh cho biết: “Để thực hiện đạt Bộ Tiêu chí giai đoạn 2011 – 2020, TYT xã đã xây dựng kế hoạch trình UBND xã phê duyệt ngay từ đầu năm và đã đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy, chương trình công tác của UBND xã. Đối với lĩnh vực chuyên môn, tham mưu cho TTYT huyện để đăng ký xã đạt Bộ Tiêu chí cho Sở Y tế phúc tra kết quả. Trong thời gian qua, TYT xã nhận được nhiều sự hỗ trợ về chuyên môn, trang thiết bị của tuyến trên nên cán bộ trạm được nâng cao kỹ năng chuyên môn, đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách từng Tiêu chí đúng theo Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã quy định”.
Những kết quả đạt được trên đây chính là nhờ có được một tập thể cán bộ có tâm huyết với nghề, chịu khó học tập nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần đoàn kết, nhất trí cao. Hiện nay, phát huy những thành tích đã đạt được tập thể cán bộ TYT xã Canh Thuận đã và đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn và tham mưu cho lãnh đạo TTYT huyện Vân Canh, Đảng ủy, UBND xã phấn đấu thực đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến năm 2020.
“Để có được kết quả đó, Trạm Y tế xã đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền xã thực hiện từng nội dung Bộ Tiêu chí. UBND xã đã cụ thể hoá bằng việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng chương trình, theo từng tháng, quý, năm và phân công các thành viên phụ trách địa bàn phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực của từng người; triển khai đầy đủ các quy định, nội quy, quy chế của cấp trên. Chính vì sự nỗ lực của tất cả cán bộ y tế của Trạm để đem lại hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, góp phần trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Canh Thuận”, BS. Hà cho biết thêm.
Phát huy những thành tích đã đạt được, những tháng cuối năm 2018, TYT xã Canh Thuận tiếp tục tham mưu cho UBND xã kiện toàn lại Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân để duy trì công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; duy trì đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã; nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ y tế thông qua thực hiện tốt y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tích cực chủ động và đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng bệnh, phòng chống dịch; không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn xã, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên để dập dịch kịp thời, giảm tỷ lệ mắc bệnh, không để xảy ra tử vong. Phấn đấu đến cuối năm đạt tốt một số chỉ tiêu trong năm đề ra như: tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đạt > 98% và khám thai ≥ 3 lần đạt 100%; tỷ lệ trẻ em < 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ đạt > 99%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các BPTT hiện đại đạt > 80%; tỷ lệ bà mẹ đẻ tại cơ sở y tế đạt > 80%; quản lý, lấy lam và cấp thuốc tự điều trị > 80% các đối tượng đi rừng, rẫy ngủ qua đêm trên 1 tuần lễ; không để dịch sốt rét bùng phát; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn… Tham mưu cho TTYT huyện Vân Canh và UBND xã Canh Thuận hỗ trợ kinh phí cho người dân xây dựng 3 công trình vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ, phương tiện và nhân lực đáp ứng kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.
Bên cạnh đó, TYT xã Canh Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền thông tin giáo dục sâu rộng trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt là sự phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan tăng cường hoạt động truyền thông vận động người dân nâng cao hiểu biết và triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia và Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020. Mặt khác, TYT xã cũng không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống các bệnh xã hội; đẩy mạnh công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em – KHHGĐ, phấn đấu giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn xã trong thời gian tới./.
 
Một số hình ảnh hoạt động:
 
 
h2
 
h3
 
h4

Tác giả bài viết: Thùy Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm189
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay51,150
  • Tháng hiện tại2,342,364
  • Tổng lượt truy cập44,718,890
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây