Các bệnh thường gặp ở người già vào mùa nóng và cách phòng tránh

Thứ sáu - 06/07/2018 10:50
Vào mùa nóng, người già thường dễ mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, rối loạn điện giải, đau nhức xương khớp,...
Các bệnh thường gặp ở người già vào mùa nóng và cách phòng tránh
Đau nhức xương khớp
Nhiều người lầm tưởng bệnh đau nhức xương khớp chỉ xuất hiện vào mùa đông. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, thời tiết nóng nực vào mùa hè và thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng sẽ làm xuất hiện đau nhức xương khớp. Đau nhức xương khớp vào mùa hè ở người cao tuổi thường xuất hiện ở các khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp bàn tay, bàn chân.
Để làm giảm tình trạng này, người già cần tránh lao động nặng, có chế độ ăn uống hợp lý và ngủ đủ giấc… Thường xuyên tập thể dục, lựa chọn các bài tập vừa sức và xoa bóp cơ bắp thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai.
Bệnh đường hô hấp
Mùa hè những người cao tuổi có thể bị cảm lạnh do chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý (đang đi ngoài nắng về lại tắm ngay hoặc vào phòng điều hòa nhiệt độ thấp). Nếu nhẹ có thể gây viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi, nếu nặng có thể viêm phế quản, viêm phổi.
Khi đi ngoài nắng nóng về nên để thân nhiệt giảm dần, nghỉ ngơi từ 15 - 30 phút mới tắm hoặc vào phòng điều hòa. Người cao tuổi cần để nhiệt độ trong phòng ngủ không quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài phòng từ 4 - 50C là biện pháp phòng tránh hữu hiệu những bệnh đường hô hấp cho người cao tuổi.
Bệnh đường tiêu hóa
Rối loạn tiêu hóa là một trong những chứng bệnh phổ biến trong mùa hè. Mùa nắng nóng, người cao tuổi cũng rất dễ bị rối loạn tiêu hóa do thức ăn, nước uống không đảm bảo vệ sinh (ăn rau sống, uống nước đá nhiễm khuẩn, ăn tiết canh hoặc thực phẩm bị ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất) dẫn đến ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy gây mất nước và chất điện giải.
Một số người cao tuổi do chế độ ăn uống chưa hợp lý trong mùa hè nên thường bị không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón. Các loại bệnh dạng này thường làm cho người cao tuổi khó chịu, gây lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên giấc hoặc kém ngủ, mất ngủ kéo dài.
Cần đảm bảo cho người già một chế độ ăn hợp lý, thực hiện ăn chín, uống sôi. Đồ ăn cần được bảo quản kỹ và kiểm tra trước khi ăn để tránh tình trạng ăn phải thực phẩm ôi thiu. Cần uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, không nên ăn thức ăn quá lạnh vì sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.
Ngoài ra, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý cũng là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả.
Bệnh về da
Vào mùa nắng nóng, một số bệnh về da cũng thường gặp ở người cao tuổi như viêm da dị ứng gây ngứa. Ngứa có khi không chỉ ở một vùng của da và lan tỏa nhiều nơi, thậm chí có trường hợp viêm da dị ứng nhiễm trùng gây mưng mủ, lở loét.
Bệnh zona là bệnh do vi rút gây ra và thường chúng ký sinh sẵn trong cơ thể một số người đã từng bị bệnh thủy đậu (loại vi rút gây bệnh thủy đậu cũng đồng thời là vi rút gây zona).
Sự thay đổi nhiệt độ của mùa hè kèm theo sức đề kháng giảm là những điều kiện tốt cho loại vi rút gây bệnh zona tái xuất hiện, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bệnh zona ở người cao tuổi thường là loại zona thần kinh. Ngoài việc làm cho da tổn thương có khi gây bội nhiễm thì đau nhức, khó chịu và kéo dài nhiều ngày, có khi nhiều tháng.
Cần giữ cơ thể khô, thoáng vào mùa nắng nóng, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm phát triển trong môi trường ẩm. Cần sử dụng ghế massage toàn thân cao cấp của haruko việt nam để nâng cao sức khỏe, có chế độ ăn uống hợp lý, nhiều rau quả, tránh các thức ăn kích thích, cay nóng. Tăng cường vệ sinh thân thể, giữ da khô thoáng, sạch sẽ. Mặc quần áo rộng, thoáng, thấm mồ hôi, ưu tiên đồ sáng màu để tránh bắt ánh nắng.
Ngoài ra, thời tiết nóng nực của mùa hè khiến cho người cao tuổi dễ bị say nóng, say nắng. Say nóng thường gặp vào buổi xế chiều, do có nhiều tia hồng ngoại. Say nắng hay gặp vào lúc giữa trưa, khi trời nắng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại và có thể gây tử vong.
 

Tác giả bài viết: BS. VÕ VĂN PHÚC Bệnh viện Phục hồi chức năng Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập414
  • Máy chủ tìm kiếm238
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay50,764
  • Tháng hiện tại1,622,123
  • Tổng lượt truy cập43,998,649
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây