Đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nước uống đóng chai trong mùa hè

Thứ năm - 05/07/2018 15:56
Nước uống đóng chai theo định nghĩa là nước đóng chai được sử dụng để uống trực tiếp có thể chứa khoáng chất và cacbon dioxit (CO2) tự nhiên hoặc bổ sung nhưng không phải là nước khoáng thiên nhiên đóng chai và không được chứa đường, các chất tạo ngọt, các chất tạo hương hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Hiện nay, đại đa số các gia đình, trường học, cơ quan, xí nghiệp thay vì uống nước “chín” (nước đun sôi để nguội) thì đều lựa chọn nước uống đóng chai (bình) vì sự tiện lợi của nó. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích là giá cả phải chăng, phù hợp với kinh phí của mọi gia đình, cơ quan, xí nghiệp và sự tiện lợi thì người tiêu dùng cần có kiến thức để có thể lựa chọn sản phẩm nước uống đóng chai phù hợp và an toàn đối với sức khỏe của mọi người.
Đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nước uống đóng chai trong mùa hè
Nước uống đóng chai được sản xuất từ nguồn nước máy hoặc nước ngầm (nước giếng) qua hệ thống lọc (gồm bể lọc thô, 3 cột lọc, lọc 0,5 µm, hệ thống lọc RO), sau khi qua hệ thống lọc, nước được qua đèn UV tiệt trùng rồi qua lọc 0,2 µm để loại bỏ toàn bộ xác vi khuẩn, sau đó được chiết rót vào chai, bình thành nước thành phẩm được bán ra thị trường.
Để có được sản phẩm nước uống đóng chai đảm bảo an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ. Phòng chiết rót phải kín, sạch, dễ dàng làm vệ sinh, thoát nước tốt và có trang bị đèn UV hoạt động tốt. Bên cạnh đó, cơ sở cần được vệ sinh hàng ngày và tổng vệ sinh định kỳ. Các thiết bị trong hệ thống xử lý nước phải được theo dõi, kiểm tra, vệ sinh thường xuyên và thay mới định kì hoặc khi cần thiết. Người trực tiếp sản xuất nước uống đóng chai phải được khám sức khỏe định kỳ hàng năm và được xác nhận đủ sức khỏe để tham gia sản xuất thực phẩm. Quan trọng nhất, trong quá trình sản xuất, người trực tiếp sản xuất phải mặc trang phục bảo hộ lao động đầy đủ (tạp dề chống thấm, ủng, găng tay, mũ, khẩu trang) và thực hành tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng trước khi sản xuất, không hút thuốc, không khạc nhổ bừa bãi,… để phòng tránh việc nhiễm các vi sinh vật gây hại vào sản phẩm.
Sản phẩm nước uống đóng chai trước đây muốn được bán ra thị trường thì cơ sở phải được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cấp Giấy xác nhận hợp quy đối với sản phẩm. Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì sản phẩm nước uống đóng chai không còn được xác nhận công bố hợp quy mà cơ sở sản xuất phải tự công bố và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình. Vì vậy, các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai cần đặc biệt chú trọng đến các điều kiện để đảm bảo sản xuất ra sản phẩm nước uống đóng chai an toàn, không gây hại đến sức khỏe người sử dụng.
Đối với người tiêu dùng, khi lựa chọn sản phẩm nước uống đóng chai cần lựa chọn sản phẩm của cơ sở sản xuất có uy tín, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Đặc biệt, người tiêu dùng không nên lựa chọn sản phẩm bởi vì nó rẻ. Tiêu chí chất lượng đặt lên hàng đầu, giá cả phù hợp thì chúng ta cứ yên tâm lựa chọn và tiêu dùng.
 

Tác giả bài viết: ĐÀO THỊ XUÂN HÀ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm165
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay48,212
  • Tháng hiện tại1,619,571
  • Tổng lượt truy cập43,996,097
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây