Sở Y tế Bình Định ban hành Công văn số 11/SYT-NVY ngày 04/01/2021 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán năm 2021 yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện.
Thành phố Quy Nhơn kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại chốt Quốc lộ 1D Quy Nhơn - Sông Cầu (Ảnh Thùy Vy)
       Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người dân qua các kênh thông tin, truyền thông đại chúng các biện pháp  phòng, chống dịch COVID-19, các dịch bệnh mới nổi và dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống; các hoạt động truyền thông về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi cần phù hợp với các nhóm đối tượng, đặc biệt những người mới về từ vùng dịch thực hiện nghiêm túc thông điệp  5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” của Bộ Y tế. Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát ca bệnh tại  các cơ sở y tế và tại cộng đồng; phối hợp với các Trung tâm y tế để giám sát chặt chẽ  người dân và chuyên gia người nước ngoài về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh địa bàn; tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các dịch bệnh truyền nhiễm; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát kịp thời tại các khu vực đang ghi nhận dịch và khu vực nguy cơ cao. Tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn các Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố về công tác sẵn sàng ứng phó dịch bệnh; hướng dẫn các đơn vị rà soát, cập nhật các kế hoạch đáp ứng các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi; tiếp tục củng cố các đội đáp ứng nhanh chống dịch, nâng cao năng lực xét nghiệm và chủ động dự phòng vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.
        Đối với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế và cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp mắc bệnh về  đường hô hấp có triệu chứng giống COVID-19, MERS-CoV, Cúm A(H7N9), A(H5N6)…để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán xác định tác nhân gây bệnh và triển khai các hoạt động phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Chủ động rà soát, cập nhật các kế hoạch đáp ứng các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi; tiếp tục củng cố các đội đáp ứng nhanh chống dịch, nâng cao năng lực xét nghiệm, chủ động dự trữ thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra; có kế hoạch tổ chức diễn tập khi cần thiết. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các Trạm Y tế thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng; rà soát đối tượng tiêm chủng, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm hoặc hoãn tiêm, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương để triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại căng tin, bếp ăn tập thể nhà trường; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.
Hình bài viết Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân và dịp Tết NĐ năm 2021 số 02
Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tránh lây nhiễm trong bệnh viện (Ảnh Thùy Vy)
        Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tăng cường thực hiện việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện, chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường. Đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân và sẵn sàng cấp cứu những ca bệnh nặng, hàng loạt, không để có ca bệnh tử vong.
        Các đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Sở Y tế tại Công văn số 2962/SYT-NVY ngày 02/10/2020 về việc thực hiện Chỉ thị 21/CT-BYT về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/201 của Bộ Y tế./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh