Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” (Gọi tắt là dự án “Hòa nhập”) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và do Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) thuộc Bộ Quốc phòng là chủ dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1276/QĐ-TTg ngày 20/07/2021.
Triển khai thực hiện Dự án hòa nhập tại tỉnh Bình Định
          Dự án sẽ được triển khai trên địa bàn 8 tỉnh trong đó có tỉnh Bình Định. Tổng mức đầu tư cho tỉnh Bình Định là khoảng 133 tỷ đồng với thời gian 5 năm (2021 - 2026). Trong giai đoạn 1 (2021-2022), dự án do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Y tế Cộng đồng (CCRD), một tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam, quản lý thực hiện với tổng ngân sách dự kiến là 31 tỷ đồng.
          Dự án Hòa nhập hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật với thiết kế tổng thể, toàn diện, hỗ trợ người khuyệt tật trên nhiều khía cạnh của cuộc sống như: phục hồi chức năng, chăm sóc tại nhà, hòa nhập xã hội, sống độc lập, và cải thiện môi trường chính sách, xã hội đối với người khuyết tật.
          Được sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Sở Y tế sẽ là đơn vị đầu mối chung và phối hợp triển khai các hợp phần về phục hồi chức năng, chăm sóc người khuyết tật, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là đầu mối phối hợp triển khai hợp phần về cải thiện môi trường chính sách và xã hội cho người khuyết tật.
          Để đáp ứng tính toàn diện và đảm bảo chất lượng Dự án, Trung tâm CCRD đã huy động các đối tác uy tín và giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế tham gia thực hiện Dự án, như: Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV), Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC), Tổ chức CRS tại Việt Nam, Công ty truyền thông TAJ Việt Nam, Trung tâm Hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA).

          Ngày 18/01/2022 vừa qua, Dự án đã có buổi làm việc với Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đại diện người khuyết tật và các đơn vị liên quan tại tỉnh để thảo luận phương án triển khai các hoạt động dự án trong thời gian tới. Buổi làm việc đã đạt được sự đồng thuận cao, các Sở, ban ngành, đơn vị tham dự đã thể hiện sự quan tâm và cam kết cao của tỉnh trong việc thực hiện các can thiệp hỗ trợ người khuyết tật.  

Tác giả bài viết: Trung tâm CCRD