Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện đã triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.
Quang cảnh Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị (Ảnh: Thu Phương)
       Ban Lãnh đạo Trung tâm kịp thời phổ biến, quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực y tế. Chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế nghiêm túc thực hiện dân chủ trong các hoạt động; tăng cường triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh việc xây dựng và cải tiến các quy trình chuyên môn và bố trí nhân lực phù hợp nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.
    Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của  người dân, tạo mọi điệu kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, khám chữa bệnh, dự phòng, quản lý sức khỏe điện tử công dân… Đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán viện phí, dịch vụ tiêm phòng và thanh toán viện phí qua máy POS, nhằm thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Công bố công khai và tuân thủ thực hiện nghiêm túc các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Trung tâm theo quy định pháp luật.
      Bên cạnh đó, Trung tâm chỉ  đạo các khoa, phòng, trạm y tế  tăng cường thực hiện nghiêm túc Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ  Y tế về quy tắc  ứng xử  của công chức, viên chức,  người lao động trong các cơ sở y tế; Quyết định số  2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế  hướng tới sự  hài lòng của người bệnh. Đa số nhân viên y tế trong đơn vị đều  nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, phong cách và thái độ  phục vụ hướng tới sự  hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai quản lý chứng thư số và sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số trên hệ thống văn phòng điện tử liên thông để nhận, gửi và xử lý văn bản, việc chuyển văn bản qua hộp thư điện tử công vụ được đẩy mạnh; việc tiếp dân được duy trì, thực hiện đúng quy định; duy trì hoạt động đường dây điện thoại nóng. Tất cả các ý kiến phản ánh trực tiếp từ điện thoại đường dây nóng, sinh hoạt Hội đồng người bệnh, thư khiếu nại đều được xác minh làm rõ, giải quyết theo đúng quy trình. Ngoài ra, Trung tâm đã kiện toàn Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn. Định kỳ tổ chức sinh hoạt Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn.
Nhờ nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn, tích cực cải cách hành chính phục vụ bệnh nhân, nên số lượng đến khám chữa bệnh tại Trung tâm ngày càng đông, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có 7.786 lượt người, đạt 84,17% so với cùng kỳ năm 2019.  
        Có thể nói, vệc đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính đã từng bước tạo được sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật