Bệnh viện Mắt Bình Định được giao nhiệm vụ thực hiện Dự án “Phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường trong cộng đồng tại tỉnh Bình Định” do Tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) tài trợ. Thông qua dự án được triển khai thực hiện đến tận cộng đồng dân cư, người dân thật sự hài lòng và yên tâm khi được khám mắt phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ kịp thời ở người bệnh ĐTĐ.
Cấp thuốc và phát tờ rời cho người dân qua khám sàng lọc tại cộng đồng từ Dự án phát hiện sớm VMĐTĐ tại Bình Định.
          Bệnh viện Mắt và Trung tâm y tế các huyện, thành phố Quy Nhơn, Phù Cát, Hoài Ân và đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh ĐTĐ và bệnh Võng mạc ĐTĐ cho người dân tại các xã, phường. Và người dân tại các xã, phường đã rất phấn khởi khi được khám mắt. Bởi vì họ ít quan tâm đến việc khám tầm soát chỉ khi nào mắt có vấn đề thì họ mới đi khám, kể cả những người có tiền sử bệnh ĐTĐ cũng vậy. Qua đợt khám sàng lọc tại xã Cát Minh, nhìn chung, công tác tổ chức tầm soát bệnh VMĐTĐ tại Phù Cát được chuẩn bị chu đáo, người dân tại xã rất hài lòng. Từ khâu tổ chức, tiếp đón bệnh nhân trên địa bàn quản lý và hướng dẫn quy trình khám cho bệnh nhân; công tác giám sát, bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ và trang thiết bị y tế tại chỗ đảm bảo tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường đạt hiệu quả cao. Người bệnh được cung cấp các thông tin cần thiết, tư vấn hướng dẫn về bệnh ĐTĐ và VMĐTĐ để giúp họ có thêm kiến thức phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ và điều trị kịp thời phòng tránh mù lòa do bệnh VMĐTĐ gây ra.
      Thông qua dự án người dân tại các xã đã rất phấn khởi khi được khám mắt, bởi vì lâu nay họ ít quan tâm đến việc khám tầm soát chỉ khi mắt có vấn đề họ mới đi khám kể cả những người có tiền sử bệnh ĐTĐ cũng vậy. Công tác tổ chức tầm soát bệnh VMĐTĐ tại Phù cát chuẩn bị chu đáo người dân tại xã rất hài lòng. Ông Huỳnh Lang, xã Cát Tài, cho biết: Cách đây 2 năm về trước mắt mờ, tôi đến Bệnh viện Mắt tỉnh khám cho biết mắt tôi bị ảnh hưởng bởi bệnh ĐTĐ. Nên bị mờ mắt, được các bác sĩ hướng dẫn  tư vấn về bệnh ĐTĐ và VMĐTĐ. Ông Nguyễn Ngọc Thạnh cũng chia sẻ: vừa rồi có đợt khám Mắt tổ chức tại xã Cát Minh, bản thân tôi đi khám mắt các bác sĩ cho hay mắt tôi chưa có tổn thương. Tôi bị ĐTĐ đã nhiều năm nhờ có khám mắt mới biết bệnh VMĐTĐ.
          Với người bệnh Võng mạc ĐTĐ, rất yên tâm và hài lòng khi được khám phát hiện và điều trị bệnh VMĐTĐ tại Bệnh viên Mắt Bình Định. Đó là trường hợp của Bà Phạm Thị Huỳnh, 67 tuổi ở xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ. Bà mắc bệnh tiểu đường đã 14 năm, bà phát hiện mắt bị mờ cách đây 4 năm nhờ dự án triển khai tại cộng đồng mà bà đã đến Bệnh viện Mắt Bình Định để điều trị. Khi vào viện, bà được chẩn đoán võng mạc xuất huyết, xuất tiết; Phù hoàng điểm, tân võng mạc, thị lực không kính mắt phải và mắt trái đều 2/10. Kết quả lâm sàng mắt trái nhìn mờ; chẩn đoán vào viện Bệnh lý võng mạc đái tháo đường và được điều trị tại Khoa Kết mạc - Phần phụ, Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định. Bà Phạm Thị Huỳnh, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, cho biết: Tôi điều trị bệnh VMĐTĐ tại Bệnh viện Mắt trong 4 năm qua nhờ từ dự án.
h1 ngay 22
Bác sĩ Bệnh viện Mắt được đào tạo từ dự án khám phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ cho người dân tại xã Cát Minh, huyện Phù Cát
          Không chỉ bà Thanh, trường hợp của anh Trương Thanh Cọt, 48 tuổi ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn cũng bị đái tháo đường trong 10 năm qua và anh đã vào Bệnh viện Mắt khám chẩn đoán võng mạc xuất huyết, xuất tiết, Phù hoàng điểm, tân mạch võng mạc; mắt trái 6/10, mắt phải 4/10, chẩn đoán vào viện mắc bệnh Võng mạc đái tháo đường. Anh Cọt tâm sự: quá trình điều trị bệnh VMĐTĐ và những mong muốn của bản thân từ dự án điều trị mắt sáng hơn để thuận tiện trong việc đi lại… Cũng tương tự, trường hợp của chị Dương Thị Thuận, 56 tuổi, Trần Quang Diệu, Thành phố Quy Nhơn bị đái tháo đường từ lúc nào bà cũng không biết. Bà phát hiện bị bệnh ĐTĐ qua việc mắt bị đỏ đi khám mắt, làm xét nghiệm mới biết mình bị đái tháo đường. Chẩn đoán vào viện võng mạc xuất huyết, xuất tiết, phù hoàng điểm, tân mạch võng mạc; mắt trái 6/10, mắt phải 4/10, kết luận chẩn đoán vào viện mắc bệnh Võng mạc đái tháo đường. Chị Thuần chia sẻ: mình mới phát hiện bệnh ĐTĐ khi vào khám điều trị tại Bệnh viện Mắt. Mình bị ĐTĐ hồi nào cũng không biết, nhưng mới phát hiện mắt bị đỏ đến bệnh viện khám mới biết bệnh VMĐTĐ. 
          Dự án Phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ trong cộng đồng tại Bình Định đã thật sự mang lại những kết quả thiết thực trong công tác phòng chống mù lòa. Đặc biệt là phát hiện sớm nhiều trường hợp người bệnh ĐTĐ mắc bệnh VMĐTĐ tại Bình Định mà lâu nay họ chưa được phát hiện bệnh và được dự án can thiệp sớm điều trị hiệu quả ngăn ngừa mù lòa.Với những nỗ lực từ đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Mắt Bình Định, Trung tâm y tế huyện Phù Cát, Hoài Ân, Quy Nhơn và đặc biệt là sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, trang thiết bị và đào tạo tập huấn trong khám sàng lọc phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh VMĐTĐ từ dự án FHF. Hy vọng rằng trong thời gian đến, FHF sẽ tiếp tục đầu tư hỗ trợ từ nhiều mặt cùng với ngành Y tế mang lại nhiều tín hiệu vui cho người bệnh ĐTĐ và VMĐTĐ./. 

 

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật