Được sự chỉ đạo kịp thời của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, sự chỉ đạo của lãnh đạo TTYT huyện Tây Sơn, sự phối hợp chặt chẽ các ban ngành đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức triển khai thực hiện công tác CSSKSS trên địa bàn huyện.
Tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong dộ tuổi mang thai tại cơ sở y tế (Ảnh: Thu Phương)
        Năm 2020, trên địa bàn huyện Tây Sơn có 1.326 lượt khám phụ khoa và 465 lượt điều trị; tổng số ca test VIA: 1036/1326. Không có ca nạo phá thai trong cơ sở Y tế nhà nước từ huyện đến xã. Đồng thời, đã tư vấn được 62 nhóm với nội dung chuẩn bị cho cuộc đẻ, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, vệ sinh thai nghén..., dinh dưỡng bà mẹ đang mang thai, các biện pháp tránh thai hiện đại, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, vệ sinh phụ nữ, cũng được tư vấn thường xuyên từ huyện đến xã. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cũng được thực hiện thường  xuyên như đã triển khai thực hiện truyền thông tư vấn trực tiếp về thay đổi hành vi tình dục an toàn và lành mạnh; cách phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, bệnh giang mai… Ngoài ra, còn tư vấn kỹ năng sống cho vị thành niên tại Khoa CSSKSS và qua điện thoại. Mặt khác, công tác tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ có thai cũng được chú trọng, bà mẹ mang thai được tư vấn sàng lọc trước và sơ sinh, lấy test gửi sàng lọc miễn phí cho đối tượng nghèo, cận nghèo và diện bảo trợ xã hội…
        Đối với công tác triển khai dịch vụ KHHGĐ tại khoa CSSKSS như đặt 11 vòng tránh thai  cho đối tượng có nhu cầu thực hiện các biện pháp tránh thai thuộc diện miễn phí và dịch vụ. Điều trị phụ khoa và đỡ đẻ thường, đẻ mổ tại khoa CSSKSS là 277 ca; số chăm sóc thiết yếu trong và ngay sau đẻ (EENC): 161 ca; số sàng lọc sơ sinh: 27 ca; số  sàng lọc trước sinh: 02 ca; số khám phụ khoa: 877 ca; số điều trị phụ khoa: 415 ca; số làm test VIA: 444 ca. Không có tai biến sản khoa xảy ra.
        Đáng chú ý, Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về vấn đề liên quan đến công tác CSSKSS; thực hiện giám sát việc ghi chép các loại sổ sách, quản lý thai, công tác thống kê báo cáo, cung cấp tư vấn dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại 15/15 Trạm Y tế xã, thị trấn, qua đó kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót và phát hiện những tồn tại, khó khăn của tuyến xã để tham mưu, đề xuất cấp trên có hướng chỉ đạo kịp thời; triển khai tập huấn và ghi chép sổ TDBMTE cho Y tế thôn 15/15 trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Không những thế, trong năm qua, Trung tâm Y tế huyện phối hợp tốt với Phòng DS-KHHGĐ huyện và Trạm Y tế xã triển khai thực hiện tốt 02 đợt “Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến xã đặc biệt khó khăn” tại xã Vĩnh An đạt kết quả như đã khám được 62 ca; khám phụ khoa 59 ca; điều trị phụ khoa 38 ca, soi tươi: 50 ca, test VIA: 55 ca... Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám sàng lọc nhiễm khuẩn đường sinh sản, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại 03 xã Tây Giang, Bình Tân và Bình Thuận. Tổng số lượt khám phụ khoa: 605. Tổng số lượt được làm test VIA: 603. Số ca viêm nhiễm phụ khoa: 220. Số ca test VIA âm tính: 603
Trong năm 2020, Tây Sơn tiếp tục từng bước cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản của người dân, tập trung vào công tác giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh. Nâng cao chất lượng dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn huyện. Tiếp tục nâng cao các chỉ tiêu về bảo vệ sức khoẻ bà mẹ, trẻ em nhằm giảm tỉ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, giảm tỉ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân (dưới 2500g). Giảm và điều trị tích cực các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản,,dự phòng các bệnh lây truyền từ cha mẹ sang con dự phòng và sàng lọc ung thư cổ tử cung, CSSKSS cho vị thành niên – thanh niên.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật