Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng rất lớn. Bên cạnh đó, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức rất cao, bệnh bạch hầu ở các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh khác vẫn tiếp tục được ghi nhận.
Điều tra dịch tễ hộ gia đình có người cách ly tại nhà (Ảnh: Thu Phương)
      Từ ngày 04/8/2020 đến ngày 07/8/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 03 Đoàn Giám sát dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Nội dung giám sát: việc rà soát,lập danh sách, điều tra và tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp đến/ở/về từ các vùng dịch; hoạt động điều tra, xử lý đối với các ca bệnh nghi ngờ; đoàn sẽ giám sát việc tuân thủ quy định của các trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Đồng thời, phối hợp giám sát tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương; công tác phòng, chống bệnh bạch hầu, việc tổ chức rà soát tiêm chủng bổ sung cho các đối tượng và thực hiện tiêm chủng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; việc chuẩn bị tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin Td theo kế hoạch của Sở Y tế.
      Ngày 04/8, Đoàn Giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Hoài Ân, Trạm Y tế xã Ân Thạnh và đến hộ gia đình để điều tra dịch tễ.Đoàn công tác đã ghi nhận sự chuẩn bị của Trung tâm Y tế huyện Hoài Ân, Trạm Y tế xã Ân Thạnh về hoạt động tiêm chủng như kế hoạch tiêm bù vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) cho trẻ dưới 18 tháng; kế hoạch tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) thay thế vắc xin DPT cho trẻ 18 tháng; kế hoạch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản; kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td); kế hoạch thực hiện tiêm chủng trong bối cảnh dịch Covid-19; một số kết quả đã đạt được trong tiêm chủng mở rộng 7 tháng đầu năm 2020; hoạt động phòng, chống bệnh bạch hầu đều thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, đã thực hiện đầy đủ các giấy tờ liên quan đến cách ly tại nhà; thực hiện theo dõi khai báo trên hệ thống, quản lý thông tin Covid-19; đã triển khai xử lý môi trường tại các trường học, chợ; hướng dẫn xử lý vệ sinh nhà cửa; giám sát và lấy mẫu các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng; triển khai ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI; công tác theo dõi, tổng hợp số liệu và báo cáo theo mẫu. Đồng thời, đối với công tác phòng chống sốt xuất huyết cũng đã ghi nhận các hoạt động về công văn chỉ đạo tuyến; các hoạt động kiểm tra tuyến dưới; báo cáo kết quả hoạt động phòng chống sốt xuất huyết; hồ sơ các vụ dịch; giám sát ổ dịch cũ và các trọng điểm; các hoạt động xử lý dịch và xử lý chủ động... Bên cạnh đó, điều tra tại hộ gia đình cho thấy người cách ly tại nhà đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.
      Tuy nhiên, Đoàn cũng đề nghị Trung tâm Y tế huyện Hoài Ân, Trạm Y tế xã Ân Thạnh lập kế hoạch tiêm chủng thường xuyên trong bối cảnh dịch Covid-19; có kế hoạch tiêm vét sau khi kết thúc buổi tiêm; tăng cường tuyên truyền phòng bệnh bạch hầu; các bác sĩ Khoa Khám khi phát hiện khám có triệu chứng của bệnh bạch hầu cần lập danh sách, điều tra, có biện pháp xử lý theo quy định; công tác xét nghiệm thực hiện theo quy định; cập nhật thông tin xác minh và phần mềm quản lý hệ thống NCOVI; báo cáo hàng ngày và tiếp tục thực hiện theo quy định; công tác điều tra dịch tễ…để có biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật