Trong khuôn khổ Dự án “Phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường tại cộng đồng tỉnh Bình Định” được UBND tỉnh phê duyệt tháng 12.2018, do FHF và Bộ Ngoại giao - Thương mại Úc tài trợ, dự án được triển khai tại Bình Định trong hơn 3 năm qua tại 3 huyện, thành phố là Quy Nhơn, Phù Cát, Hoài Ân. Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt phối hợp với Tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) triển khai các hoạt động tại các huyện thực hiện dự án.
Chụp ảnh đáy mắt cho người bệnh ĐTĐ giúp phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ  (Ảnh Thu Hiền)
Qua đó, Dự án đã triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông sức khỏe nâng cao nhận thức người dân trong chăm sóc mắt và ngăn ngừa tiến triển của bệnh võng mạc đái tháo đường giai đoạn sớm (VMĐTĐ); tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng; hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nghèo. Mặt khác, hỗ trợ đào tạo nhân viên y tế, cung cấp trang thiết bị và phát triển hệ thống chuyển tuyến hiệu quả cho bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) có nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường.
Được biết, từ đầu năm đến nay Dự án Phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường  tại cộng đồng tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện đạt một số kết quả trong hoạt động khám chụp ảnh màu đáy mắt đã khám cho 430 bệnh nhân đái tháo đường trong đó phát hiện 39  người mắc võng mạc đái tháo đường. Đồng thời tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về bệnh ĐTĐ, VMĐTĐ, đã tư vấn về bệnh VMĐTĐ cho 327 bệnh nhân. Đồng thời Dự án đã trang bị 4 máy chụp ảnh màu đáy mắt gồm 2 máy chụp Canon CR-2AF cố định trang bị cho Bệnh viện Mắt Bình Định và Khoa Mắt Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Định, thời gian chụp 1 bệnh nhân trung bình 6 phút và thời gia xử lý trên phần mềm trí tuệ là 3 phút và 2 máy chụp cầm tay trang bị cho TTYT Tp. Quy Nhơn và TTYT huyện Phù Cát, thời gian chụp 12 phút và thời gian xử lý 5 phút trên một bệnh nhân.
Theo ghi nhận tại xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tại thời điểm triển khai tầm soát bệnh VMĐTĐ hầu như người dân rất phấn khởi khi được khám mắt. Bởi vì họ ít quan tâm đến việc khám tầm soát chỉ khi nào mắt có vấn đề thì họ mới đi khám, kể cả những người có bệnh ĐTĐ cũng vậy. Nhìn chung, công tác tổ chức tầm soát bệnh VMĐTĐ tại Phù Cát được chuẩn bị chu đáo, người dân tại xã rất hài lòng. Từ khâu tổ chức gửi giấy mời, tiếp đón bệnh nhân trên địa bàn quản lý và hướng dẫn quy trình khám cho bệnh nhân được mời; công tác giám sát, bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ và trang thiết bị y tế tại chỗ đảm bảo tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường đạt hiệu quả cao. Người bệnh được cung cấp các thông tin cần thiết tư vấn về dự phòng bệnh ĐTĐ và VMĐTĐ để giúp người dân có thêm kiến thức phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ và điều trị kịp thời tránh mù lòa do bệnh VMĐTĐ./.
 

Tác giả bài viết: Thu Hiền