Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 được Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 23/12/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì Hội nghị. Tham dự điểm cầu tuyến tỉnh tại Sở Y tế Bình Định có: Lãnh đạo Sở, đại diện lãnh đạo các Phòng Nghiệp vụ Y, Kế hoạch- Tài chính, Nghiệp vụ Dược, Thanh tra Sở; đại diện Lãnh đạo Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa; đại diện Lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh và Trưởng các Khoa, Phòng liên quan; đại diện Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trưởng các Khoa, Phòng liên quan.
        Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Hiện thế giới đang rất quan ngại về biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Theo ước tính và nhận định của các chuyên gia, biến chủng này có khả năng tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Các nhà khoa học vẫn đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus này. Các nhận định hiện nay cho thấy việc xuất hiện biến chủng mới này chưa có tác động đối với việc có khả năng ảnh hưởng đến vắc xin phòng COVID-19 hay không. Biến chủng này cũng không làm tăng tình trạng nặng của bệnh tật, chỉ làm tăng khả năng lây truyền”. “Việt Nam cũng rất lo lắng về biến chủng mới này, tuy nhiên chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh đối phó” Bộ trưởng nhấn mạnh. Đến thời điểm này, tại Việt Nam chưa phát hiện khu vực nào của Việt Nam có xuất hiện biến chủng đột biến này. Tuy nhiên nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam vẫn rất lớn, vì thế tất cả các địa phương không được chủ quan, lơ là; phải tăng cường quyết liệt hơn trong phòng chống dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu, trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể xâm nhập bất cứ lúc nào, các địa phương phải chuẩn bị cho các tình huống xấu có thể xảy ra; phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh…
        Qua báo cáo của đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các tham luận của các tỉnh thành đã thể hiện quyết tâm cao, đề ra các giải pháp để nâng cao cảnh giác ngăn ngừa dịch bệnh; đồng thời hướng dẫn công đồng, người dân cần tiếp tục thực hiện tốt Thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các cơ sở y tế, thời điểm từ nay đến cuối năm cần đặt việc thực hiện 5K là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng chống dịch lên mức cao nhất. Đồng thời, phải chú trọng xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ theo quy định, tránh bỏ lọt những ca bệnh nghi ngờ tại cơ sở y tế.
       Các đơn vị y tế trong tỉnh Bình Định cũng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện kết luận Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: “Bộ Y tế quyết định từ hôm nay đến cuối năm sẽ là đợt cao điểm đẩy mạnh hoạt động phòng chống COVID-19 để đảm bảo người dân được hưởng dịp nghỉ Tết nguyên đán an toàn”./.

Tác giả bài viết: Phan Văn Hớn - Khoa TT-GDSK - Trung tâm kiểm soát bệnh tật