Thực hiện Công văn số 9439/BYT-DP ngày 05/11/2021 của Bộ Y tế về việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, Sở Y tế Bình Định ban hành Công văn số 4402/SYT-NVY ngày 07/11/2021 đề nghị các đơn vị trực thuộc khẩn trương tự kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh các khó khăn, vướng mắc trong công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
Yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng. (Ảnh Nguồn Báo Bình Định)
Theo đó các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung: 
Thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; tuân thủ đầy đủ các quy trình tiêm chủng: Trước tiêm (khám sàng lọc và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, thông báo về loại vắc xin sẽ tiêm chủng...); Trong quá trình tiêm (thực hiện tiêm đúng chỉ định, đúng liều, đúng đường dùng, kiểm tra vắc xin, dung môi và bơm tiêm, kim tiêm trước khi sử dụng;cho đối tượng tiêm chủng hoặc cha, mẹ, người giám hộ của trẻ xem lọ vắc xin trước khi tiêm chủng…); Sau khi tiêm (theo dõi phản ứng sau tiêm, bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng chưa sử dụng theo qui định; xử lý chất thải y tế sau tiêm…) theo qui định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, tại Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế qui định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP, Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 của Bộ Y tế về Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và các qui định, hướng dẫn khác của Bộ Y tế.
Lập kế hoạch tiêm chủng thường xuyên và triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo phù hợp, rõ ràng, tránh chồng chéo; bố trí nhân lực, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng cán bộ trong buổi tiêm chủng và  các điểm tiêm chủng, thời gian tiêm chủng phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục tăng cường truyền thông về lợi ích tiêm chủng phòng bệnh trên các phương tiện thông tin và sự cần thiết tiêm chủng để phòng các bệnh truyền nhiễm khác ngoài dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay; khuyến cáo người dân đưa con em đi tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.  Tiếp tục cập nhật thông tin và nhập mới, nhập hồi cứu đối tượng tiêm chủng hàng ngày lên Hệ thống tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo đúng tiến độ tiêm chủng của địa phương. Tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ triển khai các hoạt tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình tổ chức tiêm chủng. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra vi phạm.
Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phổ biến, chỉ đạo Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm công tác an toàn trong tiêm chủng. Đồng thời, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các đơn vị trong việc triển khai các hoạt tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; kịp thời báo cáo Sở Y tế để có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong quá trình tổ chức tiêm chủng.

Tác giả bài viết: Thùy Vy