Sáng ngày 24/9/2019, Đoàn công tác Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) do ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm Trưởng đoàn đã về kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định.
Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra
        Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 05 Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh gồm Trung tâm: Y tế dự phòng; Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Phòng, chống HIV/AIDS; Phòng, chống Sốt rét và Các bệnh nội tiết; Truyền thông Giáo dục sức khỏe. Gần 9 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đang từng bước ổn định và phát triển, bộ máy tổ chức gồm 16 khoa, phòng chức năng; biên chế hiện có 154, trong đó có 24 bác sĩ đa khoa và 11 bác sĩ y học dự phòng. Đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, Trung tâm cũng đã trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Công tác phòng chống dịch bệnh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ đầu năm như tổ chức điều tra, xác minh và xử lý kịp thời tất cả các ổ dịch; giám sát các ổ dịch cũ; triển khai chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các huyện, thị xã, thành phố có số mắc cao... Trong công tác tiêm chủng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các loại vắc xin chất lượng, an toàn, hiệu quả. Nhiều hoạt động khám và điều trị một số bệnh được thực hiện như đã khám bệnh và điều trị cho 17.136 lượt, trong đó khám, điều trị bướu cổ 10.017, đái tháo đường 557, giun sán 152, sản khoa 4.681, phụ khoa 1.729. Hoạt động xét nghiệm – chẩn đoán hình ảnh – thăm dò chức năng thực hiện có hiệu quả. Hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm được duy trì hiệu quả tại đơn vị và tại cộng đồng. Triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhằm hướng tới mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc. Công tác Truyền thông – GDSK được đẩy mạnh, đa dạng về nội dung và hình thức góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe. 
      Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn cùng nhau thảo luận, trao đổi và giải đáp những khó khăn vướng mắc của tỉnh trong việc thực hiện các hoạt động tại cộng đồng, hoạt động y tế trường học, phòng chống bệnh không lây nhiễm, phòng chống bệnh lây nhiễm, phòng chống HIV/AIDS, công tác truyền thông, cơ sở vật chất, trang thiết bị…
      Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đánh giá cao những kết quả đạt được vì sức khỏe cộng đồng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định. Đồng thời, cũng mong muốn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định tiếp tục đi theo hướng vì cộng đồng lồng ghép các hoạt động dự phòng để thực hiện hiệu quả trong việc phòng bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, công tác xét nghiệm, tiêm chủng mở rộng, công tác đào tạo, mua sắm trang thiết bị... cần được tiến hành triển khai kịp thời để làm tốt vai trò dự phòng, luôn chủ động, tích cực, hiệu quả và an toàn trong tất cả các lĩnh vực được giao.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật