Theo số liệu báo cáo của UBND huyện Hoài Nhơn, tính đến ngày 23/3/2020 hiện trên địa bàn huyện Hoài Nhơn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Toàn huyện có 27 trường hợp được giám sát có yếu tố dịch tễ và được cách ly tại nhà, đã hết hạn 05 trường hợp, gửi mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính 07 trường hợp và 03 trường hợp đang chờ kết quả.
Ông Nguyễn Văn Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế - Ủy viên BCĐ phòng chống dịch tỉnh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hoài Nhơn. (Ảnh Thùy Vy)
Thời gian qua, hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của huyện Hoài Nhơn được triển khai tích cực, đồng bộ và đạt kết quả ban đầu. Hàng tuần, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện (Phòng Y tế) báo cáo tình hình dịch bệnh cho Bí thư Huyện ủy, Lãnh đạo UBND huyện, thành viên Ban chỉ đạo huyện, các cơ quan liên quan, UBND và Trạm Y tế (TYT) các xã, thị trấn; thông qua trực báo khối, Lãnh đạo UBND huyện có ý kiến chỉ đạo. Hàng tháng, qua cuộc họp giao ban do Lãnh đạo UBND huyện chủ trì, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế (TTYT) huyện báo cáo tình hình dịch Covid-19 và thông qua trực báo các xã, thị trấn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển đến các địa phương, đặc biệt là các xã, thị trấn có nguy cơ. TTYT huyện thành lập 02 Đội đáp ứng nhanh xử lý dịch Covid-19, phân công thường trực các lĩnh vực phòng chống dịch, điều trị, khu cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, Phòng Y tế và TTYT tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 15 công ty, xí nghiệp có số lượng trên 100 lao động và 07 Trường THPT, Trường Cao đẳng Nghề, Trung tâm Hướng nghiệp – Dạy nghề, Trường dạy lái xe…trên địa bàn huyện, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đặc thù của từng đơn vị. TYT các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các trường THCS, Tiểu học, Mầm non – Mẫu giáo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng khi học sinh đi học trở lại.
Hình 2 bài viết Hoài Nhơn triển khai công tác phòng, chống dịch Covid 19
Tiến hành phun hóa chất xử lý khử khuẩn môi trường tại trường học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh Thùy Vy)
Trong công tác triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Hoài Nhơn đã thường xuyên cập nhật, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về giám sát, cách ly xử lý và điều trị Covid-19 cho y bác sĩ điều trị tại TTYT, Trưởng Trạm Y tế và cán bộ làm công tác phòng, chống dịch ở các xã, thị trấn. Tập huấn, cập nhật công tác giám sát, cách ly y tế cho TYT các xã, thị trấn và Khoa Kiểm soát bệnh tật thuộc TTYT huyện. Tập huấn cho 169 nhân viên y tế thôn và 126 nhân viên y tế trường học về phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên đưa thông tin về tình hình dịch Covid-19, thông điệp và giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên Đài Truyền thanh huyện, xã, thị trấn để người dân nắm bắt và thực hiện theo đúng quy định. Truyền thông lưu động phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn; qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ, phát tờ rơi, cán bộ y tế…tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn, TTYT huyện, các trường học, hội viên đoàn thể (phụ nữ, nông dân, thanh niên…). Hướng dẫn cho các công ty, xí nghiệp…tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thông qua loa phát thanh nội bộ, bản tin, tờ rơi, áp phích, cuộc họp giao ban…
Trong thời gian qua, nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp từ tỉnh, huyện và các xã, thị trấn trong việc tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là Sở Y tế, Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Hoài Nhơn. Đồng thời sự phối hợp tốt giữa các đơn vị liên quan như: y tế, công an, UBND các xã, thị trấn… trong thu thập thông tin, điều tra, giám sát, xử lý các trường hợp có yếu tố liên quan đến dịch bệnh Covid-19 nên ngành Y tế huyện nhà đã chủ động triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy trình giám sát, cách ly đối tượng nguy cơ; tiếp nhận điều trị và cách ly các ca bệnh đúng quy định; các khu vực, hộ gia đình liên quan đều được xử lý khử khuẩn môi trường.
Đối với công tác giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp có yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch Covid-19, tại huyện Hoài Nhơn đã giám sát chặt chẽ ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn, TTYT huyện, phản hồi từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các xã, thị trấn. Đã thực hiện điều tra, giám sát 20 trường hợp có yếu tố nước ngoài về và 09 trường hợp trong nước có yếu tố dịch tễ liên quan Covid-19. Tư vấn trực tiếp gần 50 trường hợp liên quan đến dịch Covid-19. Có trên 100 cá nhân tự khai báo y tế tại các TYT xã, thị trấn khi đến làm việc và cư trú tại địa bàn. Tổ chức ra quân, tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các trường học, công sở, khu vực dự kiến cách ly của huyện, nhà ở hộ gia đình có người nghi nhiễm Covid-19.
Bên cạnh đó, công tác tổ chức tiếp nhận bệnh nhân tại các cơ sở điều trị Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn và TTYT huyện đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật tư trang thiết bị y tế theo quy định để phân luồng khám bệnh, tiếp nhận, cách ly, điều trị ca bệnh nghi ngờ Covid-19 tại khu vực riêng biệt. Thực hiện Quyết định số 641/QĐ-UBND ngày 02/3/2020 của UBND tỉnh về bổ sung phương án thành lập cơ sở cách ly y tế, áp dụng biện pháp và cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, theo đó thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh tại Khu nhà mới của TTYT huyện Hoài Nhơn. Cơ sở đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, hậu cần, phương tiện, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.
Tại Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn vào ngày 23/3/2020, tại các điểm cầu các xã, thị trấn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi ý kiến về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện, vật tư y tế, nhân lực phòng, chống dịch bệnh; công tác giám sát, kiểm soát nhiễm khuẩn, dự phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế, người tiếp xúc tại cơ sở y tế và phòng, chống lây lan cho cộng đồng; việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe các trường hợp bị lây nhiễm bệnh, nghi ngờ lây nhiễm, các trường hợp công dân Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ vùng có dịch đến làm việc, cư trú trên địa bàn huyện…
Trong thời gian đến, cán bộ và nhân dân Hoài Nhơn tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm và quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế; ngăn chặn, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để, khoanh vùng xử lý, điều trị hiệu quả,không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, giảm thiểu tử vong. Đồng thời, tập trung vào một số nhiệm vụ: làm tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế; chủ động các biện pháp phát hiện sớm để cách ly; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn huyện./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)