Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn: Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ tư - 29/07/2020 15:12
Ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng triển khai, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
BS.Huỳnh Bá Thịnh-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho nhân viên y tế (Ảnh: Thu Phương)
BS.Huỳnh Bá Thịnh-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho nhân viên y tế (Ảnh: Thu Phương)
       Trong thời điểm hiện nay, khi chưa có ca bệnh, Trung tâm tăng cường hoạt động sàng lọc và tư vấn phòng dịch bệnh cho người bệnh đến Trung tâm. Từ cổng chính, người vào Trung tâm được đo nhiệt độ và phân luồng ngay tại cổng. Người có sức khỏe bình thường sẽ đi vào lối thẳng đến Khoa Khám bệnh; người có dấu hiệu ho, sốt được hướng dẫn đi vào lối đi riêng và được hướng dẫn đến phòng khám hô hấp để hạn chế lây lan. Tại đây, nhân viên y tế khai thác, điều tra yếu tố dịch tễ của người bệnh, nếu có yếu tố nghi ngờ Covid-19 sẽ kích hoạt báo động để các bộ phận liên quan chuẩn bị đón bệnh nhân đến nơi cách ly theo quy định. Sau khi bệnh nhân rời khỏi, bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ khử khuẩn toàn bộ khu vực mà bệnh nhân đi qua.
      Tại các khoa, phòng, xung quanh Trung tâm được dán tờ rơi với các nội dung về phòng, chống dịch bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19. Khoa Khám bệnh và các khoa lâm sàng thực hiện tốt công tác phân luồng, đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đối với nhân viên y tế và người bệnh. Khoa Kiểm soát bệnh tật-HIV/AIDS phối hợp với Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh thực hiện tốt việc lấy mẫu đối với những trường hợp nghi ngờ với Covid-19. Khoa Dược dự trù mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch. Đồng thời, thực hiện tốt việc phân công đội giám sát dịch Covid-19 tại cộng đồng. Mọi người khi đến Trung tâm đều đeo khẩu trang và có ý thức chấp hành tốt quy định phòng dịch bệnh.
      Bác sỹ Huỳnh Bá Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn cho biết: “Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được Trung tâm xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa nhiễm bệnh Covid-19. Trong thời gian này, các khoa, phòng, đặc biệt là Khoa Truyền nhiễm thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các thiết bị, dụng cụ bề mặt sàn nhà, tường, bàn, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang...; đồng thời, bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà bông theo đúng tiêu chuẩn. Việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.”
Bên cạnh đó, tất cả các nhân viên y tế, đặc biệt là các điều dưỡng của các khoa đều được cung cấp các thông tin về Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp như sàng lọc và phân luồng người bệnh; phòng ngừa lây nhiễm tại một số khu vực tập trung đông người; quản lý an toàn người bệnh và người nhà người bệnh; quản lý an toàn nhân viên y tế và vệ sinh bệnh viện giúp cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế có thể thuần phục, đáp ứng ngay công việc, không rơi vào tình trạng lúng túng khi dịch bệnh xảy ra trên thực tế. Đồng thời, Trung tâm cũng xây dựng kế hoạch ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh...
       Ngoài ra, Trung tâm còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh nội bộ về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống; cập nhật các văn bản, Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh để thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh.
       Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn cũng đã chỉ đạo các Trạm y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chú trọng các trường hợp ở các tỉnh có dịch về địa phương nhằm phát hiện sớm ca bệnh. Khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ cần cách ly, báo cáo Trung tâm có hướng giải quyết.
bbb

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay949
  • Tháng hiện tại85,535
  • Tổng lượt truy cập52,228,492
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây