Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Thứ sáu - 12/04/2024 15:32
Thực hiện Kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP ngày 27/3/2024 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bình Định (BCĐ tỉnh) đã ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1192/QĐ-UBND ngày 04/04/2024 của UBND tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Quang cảnh Hội nghị triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Mục tiêu của “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 nhằm  đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai từ ngày 15/4/2024 đến 15/5/2024. Với chủ đề chính là “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Tháng hành động sẽ được triển khai với nhiều hoạt động chính như: Tổ chức triển khai Tháng hành động, Triển khai chiến dịch truyền thông, Hoạt động kiểm tra liên ngành trong Tháng hành động, Công tác báo cáo kết quả thực hiện Tháng hành động…
Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Tháng hành động là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông về tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh, doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn; Gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trong tháng hành động sẽ triển khai các hoạt động kiểm tra liên ngành về ATTP. Tại tỉnh, Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai Tháng hành động đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau Tháng hành động bằng nhiều hình thức. Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Tháng hành động. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 03 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đảm bảo tránh chồng chéo và không gây phiền hà cho các cơ quan, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch Tháng hành động của đơn vị, địa phương mình; hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc tổ chức hưởng ứng Tháng hành động tại các doanh nghiệp, cơ sở, địa phương thuộc phạm vi quản lý theo đúng mục tiêu, yêu cầu của Kế hoạch này. Giám đốc các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND các huyện theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước được giao, thực hiện xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai Tháng hành động có hiệu quả, tránh chồng chéo và không gây phiền hà cho các cơ quan, doanh nghiệp.
Đồng thời, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể: Phối hợp với các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát việc thực hiện bảo đảm ATTP trong Tháng hành động trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tích cực phối hợp tham gia tổ chức triển khai Kế hoạch này.

KHẨU HIỆU ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM
THÁNG HÀNH ĐỘNG NĂM 2024.
1. Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024.
2. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm là trách nhiệm của chính quyền các cấp, của toàn xã hội. 3. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.
4. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh sản xuất an toàn thực phẩm áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc tế và khu vực.
6. Vì sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
7. Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn.
8. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, hãy ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.
9. Phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm là trách nhiệm của mỗi người.
10. Phát triển chuỗi giá trị nông sản thực phẩm an toàn vì sự phát triển nông nghiệp bền vững./.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay3,225
  • Tháng hiện tại488,395
  • Tổng lượt truy cập46,296,112
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây