Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn làm tốt công tác dự phòng chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân

Thứ hai - 10/09/2018 09:51
Không chỉ có nhiệm vụ quản lý, theo dõi hoạt động phòng, chống dịch, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Trung tâm Y tế huyện Hoài nhơn còn có nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo, giám sát các hoạt động của 17 Trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở Trung tâm và các trạm y tế nơi đây trong nhiều năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.
Cán bộ Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn phun thuốc dịch sốt xuất huyết
Cán bộ Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn phun thuốc dịch sốt xuất huyết
      Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” ngay từ đầu năm Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trên giao. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân phòng chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người như cúm A (H5N1), tiêu chảy cấp, phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét... Đồng thời tuyên truyền thường xuyên các biện pháp phòng chống bệnh tay, chân, miệng trên đài truyền thanh huyện, xã và lồng ghép tại các hội nghị.
    Từ đầu năm đến ngày 29/8/2018 dịch sốt xuất huyết tại Trung tâm có 155 trường hợp mắc và 12 ổ dịch và 1 ca tử vong tại xã Hoài Hương, tất cả các ổ dịch đều được xử lý hóa chất và bảo vệ khoảng 4000 hộ. Phối hợp cùng dự phòng tỉnh giám sát ca tử vong và công tác phòng chống dịch trên địa bàn công tác phối hợp với các địa phương tiến hành xử lý hóa chất các ổ dịch, ổ nguy cơ trên địa bàn, ngăn chặn các ổ dịch kịp thời theo qui định. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, tập trung vận động người dân duy trì loại trừ ổ bọ gậy tại hộ gia đình và đến sớm cơ sở y tế khi có biểu hiện mắc bệnh sốt xuất huyết. Tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng tại các xã, thị trấn được duy trì và đảm bảo an toàn tiêm chủng.Triển khai Kế hoạch Truyền thông các loại vắc xin mới trong tiêm chủng mở rộng năm 2018. Tổ chức tiêm vắc xin Mrvax cho trẻ 18 tháng tuổi thực hiện từ tháng 4/2018. Phòng chống tăng huyết áp duy trì hoạt động tại 3 xã điểm: Hoài Xuân, Hoài Châu Bắc, Tam Quan Bắc và Đơn vị phòng chống tăng huyết áp trung tâm y tế. Duy trì ngày khám định kỳ hành tháng tại xã điểm, hàng tuần tại trung tâm y tế. Tỷ lệ người bệnh đến khám định kỳ tại các trạm y tế thấp: 40-45 %.
      Triển khai thực hiện và kiểm soát các quy trình chuyên môn do Bộ Y tế ban hành. Thực hiện tương đối tốt một số quy trình điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn. Nhu cầu tối thiểu cho người bệnh: Đầu năm 2018, đơn vị đã triển khai cho Bệnh nhân mặc trang phục bệnh viện tại một số phòng bệnh của các khoa, duy trì bảo đảm cung cấp nước sạch, điều kiện vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường buồng bệnh và bệnh viện, môi trường thân thiện và an toàn đối với người bệnh. Cập nhật các kỹ thuật thường quy, danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, có phương án đầu tư phát triển các kỹ thuật mới... Triển khai hoạt động Tổ quản lý chất lượng để kiểm soát việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm, trong quá trình khám, chữa bệnh. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao cho người bệnh nội trú, không để người bệnh phải mua từ bên ngoài. Duy trì thực hiện tốt quy chế bệnh viện nhất là quy chế cấp cứu, chuyển viện, hội chẩn; thành lập Tổ cấp cứu đột quỵ, duy trì Tổ cấp cứu ngoại viện, bình bệnh án, quản lý hồ sơ bệnh án…
      Tổ chức phòng tiếp dân, phân công cán bộ trực hàng ngày và lãnh đạo tiếp dân theo lịch quy định. Thông báo rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng ở nhiều vị trí, dễ thấy, các kênh thông tin khác như thùng thư góp ý theo quy định, tiếp nhận thông tin trực tiếp, hoạt động có tác dụng tích cực, giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của người bệnh. Đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém về chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế. Duy trì, bảo dưỡng  hệ thống camera toàn viện và 17 Trạm Y tế giám sát các hoạt động chuyên môn, hành chính, kiểm soát an ninh. Chú trọng  nâng cao chất lượng công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”,  phòng Điều dưỡng đã phối hợp chặt chẽ với các Điều dưỡng trưởng, nữ hộ sinh trưởng,  kỹ thuật viên trưởng khoa kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các điều dưỡng viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đặc biệt là quy chế chăm sóc người bệnh theo Thông tư 07/2011/TT-BYT ngày 26/11/2011 của Bộ Y tế về hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viên và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện… Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện triển khai nhiều hoạt động, bộ phận Kiểm soát nhiễm khuẩn đã phối hợp với các khoa phòng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải. Đảm bảo vệ sinh ngoại cảnh, luôn giữ cho cảnh quang bệnh viện sạch đẹp. Duy trì và nâng cao chất lượng khám bệnh, bảo đảm đủ nhân lực, bổ sung chuyên khoa phù hợp phục vụ người bệnh: đến Quý II đã triển khai mới các DVKT về Chuyên khoa Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt phục vụ nhu cầu của nhân dân. - Phát huy hiệu quả hệ thống phát số tự động và trang bị đầu đọc thẻ BHYT; bộ phận tiếp đón, hướng dẫn đã hoàn thành tốt chức năng phục vụ người bệnh. Nâng cấp phòng Khám Mắt, Đơn vị Khúc xạ với sự tài trợ của tổ chức Orbis và Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định theo đúng quy trình, quy định tiêu chuẩn, dự kiến đi vào hoạt động cuối Quý III/2018. Hoạt động hỗ trợ người bệnh do Tổ Công tác xã hội đảm nhiệm đã hoạt động rất hiệu quả.
      Năm 2019, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố các hoạt động đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; đầu tư trang thiết bị tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống truyền thông từ huyện xuống cơ sở; tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, tạo điều kiện cho các cán bộ học thêm chuyên khoa sâu, bác sĩ chuyên tu, cử nhân. Trung tâm Y tế huyện Hoài nhơn đề nghị các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa công tác y tế dự phòng, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh lao động, để đảm bảo mọi điều kiện tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tác giả bài viết: Tuyết Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm124
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay6,084
  • Tháng hiện tại491,254
  • Tổng lượt truy cập46,298,971
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây