Suy tim là một hội chứng lâm sàng xảy ra khi tim không đáp ứng đủ lượng máu cho nhu cầu của cơ thể. Suy tim là hậu quả sau cùng của các bệnh tim mạch, có xu hướng ngày càng tăng do tuổi thọ tăng, các bệnh lý nền như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch …đang gia tăng nhanh chóng ở các nước đang phát triển như Việt Nam.
Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời
Bác sỹ Bành Quang Khải – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn cho biết: “ Về nguyên nhân suy tim tại Việt Nam có sự thay đổi theo lứa tuổi. Ở trẻ em hay gặp là các bệnh tim bẩm sinh như thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, tứ chứng Fallot…Ở lứa tuổi thiếu niên hay gặp là do bệnh van tim hậu thấp, bệnh cơ  tim, bệnh tim bẩm sinh. Khi vào  lứa tuổi trung niên  và người cao tuổi hay gặp là do tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tâm phế mạn, cường giáp, bệnh thận mạn... Để giải  quyết  vấn đề trên  chúng  ta phải hỏi bệnh sử, khám  lâm sàng và làm một số cận lâm sàng như điện tâm đồ, chụp Xquang tim phổi, siêu âm tim. Trong bệnh sử cần chú ý các triệu chứng gợi ý suy tim như: mệt, khó thở khi gắng  sức, cơn khó thở kịch phát về đêm, khó thở nhiều khi nằm đầu thấp và giảm  khi đứng hoặc ngồi, phù chân… Các triệu  chứng thực thể  của suy tim như tĩnh mạch cổ nổi, gan to, diện tim đập rộng, nhịp  tim nhanh, loạn nhịp, tiếng thổi tại tim, ran ở phổi. Tùy vào mức độ khó thở người ta chia suy tim thành 4 độ từ độ I đến độ IV trong đó suy tim  độ IV khi bệnh nhân vào giai đoạn cuối, khó thỏ liên tục cả khi nghỉ ngơi”.
          Về điều  trị suy tim hiện nay đã có nhiều tiến bộ  rất lớn. Tùy theo nguyên nhân và mức độ suy tim  mà có chiến lược điều  trị khác nhau.  Điều trị suy  tim bao  gồm  3 vấn đề: Ngăn ngừa  hoặc điều trị các yếu tố làm nặng suy tim như ăn mặn, dùng  các thuốc ức chế co bóp tim (thuốc kháng viêm, chẹn beta giao  cảm…), nghiện rượu, thuốc lá, stress, gắng sức không phù hợp, béo phì, nhiễm trùng… Điều trị tình trạng suy tim: bằng  các thuốc trợ  tim, lợi tiểu, dãn mạch, thuốc tăng co bóp  cơ tim.  Ở  giai đoạn cuối có thể chỉ định các dụng cụ hỗ trợ như  dụng cụ trợ thất, tái đồng bộ tim. Điều trị nguyên nhân suy tim: tùy vào nguyên nhân mà có hướng  điều trị như tim bẩm  sinh,  bệnh van tim: phẫu thuật hoặc thủ thuật, tăng huyết áp cần kiểm soát huyết áp,  hẹp  mạch vành, nhồi máu cơ tim →nong vành, đặt stent, mổ bắc cầu nối,  cường giáp thì dùng  thuốc hoặc phẫu thuật cắt giảm tuyến giáp  ...
Đối với  suy tim giai  đoạn cuối ghép  tim là một biện pháp điều trị triệt để mà nhiều trung tâm Y tế lớn ở Việt Nam đã thực hiện thành công tuy nhiên nguồn cho tim vẫn là  một trở ngại lớn.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật