Trạm Y tế xã An Hòa, huyện An Lão: Nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ tư - 03/10/2018 10:37
Xã An Hòa, là xã miền núi của huyện An Lão, địa hình khá rộng, đường xá thông thương. Trong đó, có 03 thôn ở xa mùa mưa lũ đi lại rất khó khăn: Vạn Khánh, Vạn Xuân và Trà Cong. Toàn xã có 9 thôn, 3.059 hộ, 11.106 khẩu, thu nhập chính ở đây là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và các ngành nghề khác. Trạm Y tế gồm 09 cán bộ trong đó có: 01 bác sỹ, 04 y sỹ, 01 điều dưỡng, 02 dược sỹ trung học, 01 chuyên trách Dân số - KHHGĐ đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong xã như quản lý sức khỏe người cao tuổi, người tàn tật; đảm bảo công tác khám chữa bệnh; phòng chống các dịch bệnh; phòng chống các bệnh xã hội …
Cán bộ y tế khám cho bệnh nhi tại TYT xã An Hòa
Cán bộ y tế khám cho bệnh nhi tại TYT xã An Hòa
      Bác sỹ Nguyễn Lê Hòa – Trưởng trạm cho biết: “Xã An Hòa có dân số đông, người già và người tàn tật nhiều, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều người đã đi làm ăn xa, nhất là ở cao nguyên nên tình hình sốt rét thường xuyên xảy ra… Mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, biên chế cán bộ song nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Trung tâm Y tế huyện An Lão, sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của cán bộ nhân viên Trạm Y tế, An Hòa đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao”. Chính vì vậy, ngay từ đầu Trạm đã lập kế hoạch triển khai phòng chống dịch theo mùa, đẩy mạnh công tác giám sát các ổ dịch cũ như sốt xuất huyết, sốt rét và chủ động ngăn chặn dịch bệnh nhất là dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, Trạm Y tế xã An Hòa phối hợp với các cơ quan đơn vị địa phương tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh nhất là bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra ở 2 địa bàn Xuân Phong Bắc và Xuân Phong Nam phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh”.
     Trạm Y tế xã thường xuyên tuyên truyền, triển khai các hoạt động thực hành phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em và các bà mẹ có thai 3 tháng liền không tăng cân. Do đó, trẻ dưới 2 tuổi hàng tháng được theo dõi cân nặng đầy đủ. Trẻ dưới 5 tuổi cứ 6 tháng cân một lần. Trong 9 tháng đầu năm 2018, đã kiểm tra theo dõi biểu đồ tăng trưởng hàng tháng cho 847 trẻ, trong đó có có 91 trẻ thấp còi chiếm 10,74%, giảm 1,59% so với năm 2017; có 46 trẻ suy dinh dưỡng cân nặng, chiếm 5,43%, giảm 0,53% so với năm 2017… Ngoài ra, Trạm cũng đã triển khai có hiệu quả trong việc khám chữa bệnh, trong 9 tháng đầu năm 2018, đã khám cho 4.147  lượt trường hợp. Trong công tác khám chữa bệnh trạm đã đầu tư một số trang thiết bị như: các dụng cụ sản phụ khoa, dụng cụ sơ cứu vết thương, đèn hồng ngoại, máy điện châm, kính hiển vi,… Bên cạnh đó, các chương trình như tăng huyết áp, phong, tâm thần, lao… cũng đạt một số kết quả nhất định. Điển hình chương trình tăng huyết áp, Trạm đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát trên Đài Truyền thanh xã; họp thôn lồng ghép để tuyên truyền, vận động những bệnh nhân đến Trạm khám và theo dõi thường xuyên. Hiện tại, Trạm đã quản lý 931 bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó có 780 lượt bệnh nhân tăng huyết áp thường xuyên đến khám tại Trạm. Đối với chương trình phòng chống phong, Trạm cũng thường xuyên tuyên truyền cung cấp kiến thức cơ bản để người dân hiểu biết về cách phát hiện bệnh phong, đến cơ sở y tế khám sớm không để lại di chứng. Còn hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, Trạm hiện đang quản lý 26 bệnh nhân động kinh, chuyên trách tâm thần của Trạm, nhân viên y tế thôn thường xuyên đến nhà nhắc nhở người nhà và bệnh nhân uống thuốc đều, đầy đủ, hướng dẫn phục hồi chức năng. Do vậy, trong năm không có trường hợp tái phát phải đi bệnh viện tuyến trên.
      Để có được kết quả đó, Trạm Y tế xã đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền xã thực hiện từng nội dung Bộ Tiêu chí. UBND xã đã cụ thể hoá bằng việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng chương trình, theo từng tháng, quý, năm và phân công các thành viên phụ trách địa bàn phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực của từng người; triển khai đầy đủ các nghị quyết, nội quy, quy chế của cấp trên. Chính vì sự nỗ lực của tất cả cán bộ y tế của Trạm đã đem lại hiệu quả trong việc khám chữa bệnh, góp phần trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã An Hòa.
      Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã An Hòa  tích cực chủ động và đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng bệnh, phòng chống dịch; phấn đấu không để dịch xảy ra như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng… phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên bao vây dập dịch kịp thời, giảm tỷ lệ mắc không để tử vong. Thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh nhất là các khu vực ổ dịch cũ, để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra. Tăng cường công tác thông tin giáo dục sâu rộng trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ, phương tiện và nhân lực đáp ứng kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Mặt khác, Trạm cũng từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn và thực hiện tốt các mục tiêu chương trình y tế, phòng chống các bệnh xã hội. Đẩy mạnh công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ
em – KHHGĐ, phấn đấu giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em...

Tác giả bài viết: Thu Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm155
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay35,908
  • Tháng hiện tại475,394
  • Tổng lượt truy cập46,283,111
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây