Trung tâm y tế huyện Vân Canh “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Thứ năm - 27/09/2018 09:48
Với phương châm “Sự hài lòng của người bệnh là niềm vui, hạnh phúc là tiền đề tạo nên uy tín, sự phát triển của Trung tâm Y tế Vân Canh”. Trong những năm qua Trung tâm đã nỗ lực thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh…
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vân Canh thăm khám cho bệnh nhân
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vân Canh thăm khám cho bệnh nhân
 
            Để chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Vân Canh đã xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện cả về chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân. Toàn huyện có 8 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: tuyến huyện có 01 bệnh viện; tuyến xã, thị trấn có 07 trạm y tế. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên ở các tuyến thông qua đào tạo, đào tạo lại về chuyên môn, quy trình khám chữa bệnh được cải tiến, rút ngắn thời gian chờ thắt lưng nam salvatore ferragamo đợi của người bệnh. Tinh thần và thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế có nhiều chuyển biến tốt hơn so với trước đây, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ hơn và chất lượng chăm sóc người từng bước được cải thiện. Trung tâm tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh”. Ký cam kết giữa Giám đốc với Trưởng bộ phận trực thuộc, Ký cam kết giữa Trưởng bộ phận với cán bộ viên chức.
        Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục duy trì “Đường dây nóng” theo Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ Y tế, công khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế, ở các vị trí công cộng để tiện cho việc phản ánh của người dân. Tổ chức thực hiện theo Thông tư 25/2015/TT-BYT ngày 01/10/2015 của Bộ Y tế quy định về hòm thư góp ý tại cơ sở y tế nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cán bộ y tế và của người dân. Trung tâm đã ban hành Quy trình số 125/QTr-TTYT ngày 22/3/2016 về việc sử dụng hòm thư góp ý, quy định về mẫu thư góp ý, biên bản mẫu để mở hòm thư góp ý, sổ theo dõi mở hòm thư góp ý theo mẫu, duy trì thường xuyên việc mở hòm thư góp ý hàng tuần vào ngày thứ ba tại bệnh viện và 07 trạm y tế xã, thị trấn, đã đặt hòm thư góp ý tại các khoa, phòng, trạm ở các vị trí dễ thấy nơi công cộng theo quy định. Xử lý kịp thời các ý kiến đóng góp phản ánh của người dân. Được ghi chép, xử lý các ý kiến phản ảnh của người dân thông qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý theo quy định của pháp luật. Phân công trực lãnh đạo trực đường dây nóng 24/24 giờ, tiếp nhận và giải đáp kịp thời các phản ánh của người người bệnh và người nhà người bệnh. Trung tâm Y tế Vân Canh đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng bệnh viện, thu hút đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện như sắp xếp, bố trí các khoa phòng hợp lý, bố trí một khu vực riêng để đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục. Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa, phòng có đủ ghế ngồi, nước uống, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Tại các phòng khám được đảm bảo sự riêng tư khi khám bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự.
         Hơn nữa, Trung tâm cũng đẩy mạnh dây lưng nam siêu cấp phòng trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện quy trình khám chữa bệnh hợp lý, giải quyết mọi thắc mắc, phiền hà của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Trung tâm tổ chức thường trực, tiếp nhận và trực đường dây nóng để giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh của nhân dân trong quá trình đến bệnh viện khám chữa bệnh, tạo được niềm tin đối với nhân dân nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng nhiều so với năm trước. Công tác xây dựng khẩu hiệu tại đơn vị theo tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, ở các khoa, phòng của bệnh viện đều có khẩu hiệu ”Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, giao ban hàng ngày, hàng tháng dược nhắc nhở về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp. Hàng năm, Trung tâm mở Hội nghị triển khai lại về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, phối hợp với Công đoàn Trung tâm, Chi hội Điều dưỡng, Chi đoàn Thanh niên phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Khuyến khích các khoa, phòng, các trạm y tế tiến hành thảo luận và đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng viên chức trong khoa, phòng với người bệnh như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà, gây phiền hà cho người bệnh.
        Bệnh cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, việc tiến hành xây dựng kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo Bộ công cụ đánh giá xã hội học cũng được coi trọng; Ban hành chế tài xử lý vi phạm cụ thể đưa vào quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thông qua đó, triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng quý, hàng năm gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của Bệnh viện và chất lượng hoạt động của Công đoàn. Khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của cán bộ y tế với người bệnh, biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện.
        Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục triển khai việc thực hiện học tập, trao đổi về phong cách, thái độ và kỹ năng giao tiếp ứng xử để áp dụng vào thực tiễn tiếp xúc với người bệnh hàng ngày, hàng giờ tại bệnh viện, để có thể hoàn thành nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất, là một trong những đơn vị điển hình trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đối mới phong cách, thái độ phục vụ đem lại sự hài lòng người bệnh.
        “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, đặc biệt là văn hóa ứng xử giữa cán bộ y tế với người bệnh, người nhà người bệnh; giữa cán bộ y tế với đồng nghiệp để nâng cao kỹ năng giao tiếp, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, củng cố niềm tin  và sự hài lòng của người bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ
y tế.

Tác giả bài viết: Tuyết Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm172
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay42,495
  • Tháng hiện tại481,981
  • Tổng lượt truy cập46,289,698
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây