Hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh BHYT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Thứ sáu - 22/02/2019 08:38
Sáng ngày 21/2/2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
       Tham dự và chủ trì Hội nghị có Ông Võ Năm - Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội tỉnh và Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế; cùng với sự tham dự của Lãnh đạo BHXH, các phòng nghiệp vụ trực thuộc BHXH tỉnh; Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở Y tế; Lãnh đạo các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Lãnh đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế và các Phòng khám Đa khoa tư nhân trực thuộc Sở Y tế.
      Tại Hội nghị các đại biểu tham dự đã nghe Lãnh đạo BHXH tỉnh báo cáo tổng kết công tác KCB BHYT năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Theo báo cáo tại Hội nghị, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, đặc biệt là sự phối hợp tốt với Sở Y tế Bình Định về tổ chức thực hiện KCB BHYT, tạo thuận lợi cho cơ sở y tế và người tham gia KCB BHYT, thái độ phục vụ của cơ sở y tế được nâng cao, đáp ứng nhu cầu KCB của người bệnh nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT gia tăng qua các năm, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao (năm 2015:75,4%; năm 2016: 82%; năm 2017: 87,7%; năm 2018: 89,7%).
      Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức ký kết hợp đồng KCB BHYT với 33 cở sở KCB trong tỉnh. 159/159 trạm y tế xã, phường, thị trấn đăng ký KCB BHYT. Thái độ phục vụ của cơ sở y tế được nâng cao, đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT. Đã có 89,7% người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh, tiếp tục vượt chỉ tiêu chính phủ giao. Bình quân chung chi phí ngoại trú và nội trú là 503.380 đồng/lượt (toàn quốc: 627.865 đồng/lượt); tỷ lệ nhập viện nội trú bình quân chung toàn tỉnh là 9,92% (toàn quốc: 9,08%); số ngày điều trị nội trú bình quân chung toàn tỉnh là 7,04 ngày (toàn quốc: 6,91 ngày); số tiền vượt dự toán là hơn 145 tỉ đồng.
      Năm qua, BHXH Bình Định đã không chấp nhận thanh toán số tiền gần 16 tỉ đồng, do các cơ sở KCB sai sót về thủ tục hành chính, sử dụng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ KCB và ngày giường bệnh. Một số cơ sở KCB còn chỉ định thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật không cần thiết và kéo dài ngày giường điều trị đối với bệnh nhân BHYT đến KCB vượt tuyến, trái tuyến hoặc thông tuyến, một số đối tượng người nghèo luôn tìm cách nhập viện điều trị để được hưởng tiền hỗ trợ của nhà nước. Các cơ sở KCB có đăng ký ban đầu không quản lý được quỹ BHYT đối với trường hợp bệnh nhân BHYT đi KCB vượt tuyến, trái tuyến và thông tuyến huyện trong tỉnh. Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ KCB BHYT làm gia tăng mạnh chi phí khám chữa bệnh BHYT, dẫn đến không cân đối được quỹ BHYT tại địa phương…
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu còn được nghe một số ý kiến trao đổi của các đơn vị KCB BHYT trên địa bàn tỉnh về tình hình công tác khám chữa bệnh BHYT, những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được, tồn tại, bài học kinh nghiệm … Bên cạnh đó, lãnh đạo BHXH tỉnh, Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh cùng tập trung thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT trong năm qua, từ đó đề ra các giải pháp nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT trong thời gian đến tốt hơn.
      Do đó, trong năm 2019 một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác KCB BHYT là tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; đẩy nhanh tiến độ bao phủ, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân (đạt 90% dân số tham gia vào năm 2020) theo lộ trình của Chính phủ; triển khai có hiệu quả Chỉ thị 27-CT/TU ngày 26/9/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KCB BHYT; tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Khám chữa bệnh, Điều 215 Bộ luật Hình sự về xử lý vi phạm trong KCB BHYT tại địa phương và các quy định của Bộ Y tế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ Y tế về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm chấn chỉnh, hướng dẫn thường xuyên tại các cơ sở KCB BHYT nhằm phòng ngừa tiêu cực làm ảnh hưởng đến mục đích an sinh xã hội lâu dài của Đảng, Nhà nước; đồng thời đôn đốc các cơ sở KCB BHYT nghiêm túc thực hiện đẩy nhanh tiến độ quyết toán chi phí KCB BHYT theo định kỳ, ứng dụng công nghệ thông tin đưa dữ liệu lên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam kịp thời theo quy định; tăng cường công tác giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh KCB BHYT.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay16,631
  • Tháng hiện tại501,801
  • Tổng lượt truy cập46,309,518
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây