Hội nghị triển khai và tập huấn thực hiện Dự án “Chăm sóc sức khỏe và Phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin” giai đoạn 2018 – 2021.

Thứ hai - 17/09/2018 16:07
Sáng ngày 17/9/2018, Cục Quản lý Khám chữa, bệnh – Bộ Y tế phối hợp Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa, Sở Y tế Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai và tập huấn thực hiện Dự án “Chăm sóc sức khỏe và Phục hồi chức năng đối (PHCN) với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin” giai đoạn 2018 – 2021 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa, bệnh chủ trì hội nghị
Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa, bệnh chủ trì hội nghị
         Về phía Trung ương, tham dự và chủ trì Hội nghị có Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa, bệnh, Thạc sỹ Lê Tuấn Đống – Trưởng phòng PHCN & GĐ - Cục Quản lý Khám chữa, bệnh, PGS.TS Trần Trọng Hải – Chủ tịch Hội Phục hồi chức năng Việt Nam. Về phía tỉnh Bình Định có Tiến sỹ Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quy Hòa, BSCKII. Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, bà Đặng Thị Hồng Vân – Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất đốc da cam/dioxin tỉnh Bình Định và khoảng 70 đại biểu tham dự là thành viên Ban Quản lý Dự án Trung ương, Trường Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quy Hòa; Ban Quản lý Dự án thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Bến Tre, Đồng Tháp; Hội Phục hồi chức năng Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin tỉnh Bình Định và Trung tâm truyền thông – Giáo dục sức khỏe Bình Định.
          Tại Hội nghị triển khai Dự án, các đại biểu được nghe lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa, bệnh phát biểu khai mạc và thông qua Quyết định số 5305/QĐ-BYT ngày 24/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt dự án chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2018 – 2021 và Kế
hoạch triển khai Dự án năm 2018.
        Đồng thời các đại biểu còn được nghe phát biểu của đại diện Hội Nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin tỉnh Bình Định, Hội Phục hồi chức năng Việt Nam, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đồng Dự án, Lãnh đạo Sở Y tế Bình Định là một trong các đơn vị được chọn triển khai Dự án.
      Theo báo cáo của Hội Nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin tỉnh Bình Định cho biết:” Bình Định là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, diện tích tự nhiên là 6.025km2, trải dài theo hướng Bắc Nam 110 km, toàn tỉnh có 11 huyện, thị xã, thành phố và 159 xã, phường, thị trấn. Trong chiến tranh sân bay Phù Cát là 01 trong 03 kho chứa chất độc hóa học của quân đội Mỹ, từ năm 1961 – 1971, quân đội Mỹ đã thực hiện 441 vụ rải trên 1.882.000 lít thuốc diệt cỏ. Đến nay, chiến tranh đã kết thúc hơn 43 năm nhưng hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam vẫn còn nghiêm trọng để lại thảm họa đối với môi trường và sức khỏe người dân vô cùng nặng nề gần 5 triệu người bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân của chất độc hóa học. Tính đến tháng 12/2017, tỉnh Bình Định đã có 3.214 nạn nhân được công nhận và hưởng trợ cấp hàng tháng, tăng 1.786 người so với năm 2013 (trong đó hoạt động kháng chiến là 2.413 người, tăng 1.683 người và con đẻ của họ là 801 người, tăng 103 người). Năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018 đã đưa được 156 nạn nhân của các huyện, thị xã, thành phố đến điều trị tại Bệnh viện, trong quá trình điều trị được hỗ trợ tiền 450.000 đồng/1 người/10 ngày. Như vậy, BHYT chi trả chi phí trung bình 5 – 6 triệu đồng/ người tùy vào phác đồ điều trị của người bệnh. Qua các đợt điều trị kết quả bước đầu đêm lại niềm phấn khởi và tin tưởng của người  bệnh vào sự quan tâm của cộng đồng…
      BSCKII. Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định phát biểu tại Hội nghị:”Thay mặt cho 11 tỉnh tham gia dự án, chúng tôi sẽ huy động tối đa nguồn nhân lực, đảm bảo các hoạt động triển khai dự án đúng tiến độ, hiệu quả và đạt chất lượng cao nhất. Riêng đối với tỉnh Bình Định, việc tham gia Dự án này là nguồn động viên rất lớn dối với các nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin tỉnh. Hiện nay, nguy cơ do chất độc hóa học da cam/dioxin vẫn còn đó, một số vùng vẫn chưa được xử lý triệt để như tại sân bay Phù Cát của tỉnh Bình Định. Ngoài ra, xã Cát Tân huyện Phù Cát được chọn làm xã điểm trong việc triển khai Dự án là điều hết sức vui mừng cho người dân huyện Phù Cát. Trong thời gian đến, Sở Y tế Bình Định chỉ đạo Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh phối hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn, phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao…”.
        Kết thúc Hội nghị, Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa, bệnh – Bộ Y tế yêu cầu: ”Trong thời gian tới, đề nghị các đơn cần thực hiện nghiêm và đầy đủ các nội dung và nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” trên địa bàn thành phố và Quyết định số 651/QĐ-TTg ngày 01/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện Dự án cần nâng cao tinh thần trách nhiệm triển khai thực hiện tốt các hoạt động của Dự án nhằm đạt được đầy đủ các chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu của Dự án. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả đối với các bộ, ngành như Lao động Thương binh xã hội, Giáo dục và đào tạo, Hội nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin, Hội Phục hồi chức năng Việt Nam cũng như chính quyền địa phương. Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ về nguồn lực của các tổ chức trong nước và quốc tế để hoạt động chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin và người khuyết tật vừa có chiều sâu, vừa rộng khắp và phát triển bền vững trong cả nước.
        Vào chiều ngày 17 và 18/9/2018, các đại biểu tiếp tục tham dự chương trình tập huấn thực hiện Dự án “Chăm sóc sức khỏe và Phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin” giai đoạn 2018 – 2021” do các chuyên gia, cố vấn cao cấp của Hội Phục hồi chức năng Việt Nam, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển tải một số nội dung liên quan: Tổng quan tác hại của dioxin lên sức khỏe con người, biện pháp phòng chống phơi nhiễm chất độc hóa học; tổng quan về PHCN và PHCN dựa vào cộng đồng cho người nghèo và người khuyết tật; danh mục bệnh tật, dị dạng dị tật có liên quan với chất độc hóa học, phương pháp khám giám định; hướng dẫn thực hiện một số hoạt động và chỉ tiêu chính của Dự án; hướng dẫn công tác tài chính thực hiện các hoạt động của Dự án; hướng dẫn thực hiện một số hoạt động và chỉ tiêu chính của Dự án do Đại học Y tế công cộng thực hiện; hướng dẫn thực hiện một số hoạt động chính của Dự án do Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện.
          Đồng thời, trong Hội nghị các đại biều cùng tham gia thảo luận về việc thực hiện một số hoạt động và chỉ tiêu chính của Dự án cũng như việc hướng dẫn công tác tài chính thực hiện các hoạt động của Dự án.
Một số hình ảnh Hội nghị
   
Hinh Hoi nghi Chat doc da cam 3
 
Hinh Hoi nghi Chat doc da cam 2

Tác giả bài viết: Thùy Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm137
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay17,856
  • Tháng hiện tại503,026
  • Tổng lượt truy cập46,310,743
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây