"Nâng tầm kỹ năng lao động" trong giai đoạn phòng, chống Covid-19

Thứ ba - 19/10/2021 10:40
Theo quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 1/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nước ta lấy ngày 4-10 hằng năm là "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam". Trong tình hình đại dịch Covid-19 chủ đề "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới" trong năm 2021 và những năm tiếp theo là một trong những nhiệm vụ mà Ngành y tế đặt biệt quan tâm. Ngày 15/10/2021, Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế ra Công văn số 562/MT-LĐ về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Kỹ năng ngành lao động Việt Nam năm 2021.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc chọn ngày 4/10 hàng năm là “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam” là hết sức cần thiết, vừa để hội nhập với xu thế tôn vinh người lao động có kỹ năng của các nước trên thế giới, đồng thời thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vai trò, giá trị của người lao động Việt Nam có kỹ năng trong tình hình mới. Đại hội đồng Liên hiệp quốc lấy  ngày 15/7 hằng năm là Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới để khẳng định vị trí, vai trò và tôn vinh người lao động có kỹ năng. “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam” nhằm hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới hằng năm; đồng thời kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.
Trong giai đoạn đang có dịch cần nâng cao trách nhiệm của người lao động, đơn vị trong  ngành Y tế trong công tác an toàn vệ sinh lao động, nhất là đối với phòng, chống dịch Covid -19 tại nơi làm việc nhằm xây dựng môi trường làm việc an toàn, chất lượng, hiệu quả, vì sức khỏe của mỗi cán bộ, nhân viên y tế và cộng đồng. Thực thi những nhiệm vụ cụ thể như thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid -19; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh; tiếp tục truyền thông thực hiện nghiêm thông điệp 5K; triển khai công tác tiêm phòng vắc xin an toàn, đúng theo quy định...
Những tác động của đại dịch COVID-19 vừa qua đối với lao động, việc làm của nhân lực Ngành y tế không chỉ ảnh hưởng ngắn hạn mà còn có thể kéo dài.  Trước mắt cần có chính sách hỗ trợ người lao động y tế, các đơn vị y tế bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự dịch chuyển đầu tư, công nghệ, lao động có kỹ năng trong quá trình hội nhập quốc tế; chia sẻ các bài học từ kinh nghiệm quốc tế trong ứng phó với dịch bệnh vừa qua, mỗi địa phương cần đánh giá cụ thể để  có giải pháp lâu dài chuẩn bị đào tạo nhân lực có kỹ năng cho đội ngũ cán bộ sau đại dịch, nhất là tuyến cơ sở. Đồng thời, có những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực và kỹ năng lao động chuyên sâu thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 góp phần phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19./.
 

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm217
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay59,486
  • Tháng hiện tại2,437,310
  • Tổng lượt truy cập44,813,836
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây