Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, lập kế hoạch, vận hành và phát triển đơn vị khúc xạ

Thứ năm - 24/01/2019 09:49
Được sự giúp đỡ của Tổ chức Orbis, trong khuôn khổ Dự án phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định, trong thời gian qua tại Bình Định đã thành lập và đưa vào hoạt động 4 đơn vị khúc xạ tuyến huyện tại 4 trung tâm Y tế huyện như An Nhơn, Phù Cát, Hoài Ân và Hoài Nhơn.
Toàn thể thành phần tham dự buổi hội thảo khúc xạ
Toàn thể thành phần tham dự buổi hội thảo khúc xạ
        Cho đến nay các đơn vị khúc xạ tại các huyện trong tỉnh đã được đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp các trang thiết bị hiện đại, sửa chữa cơ sở hạ tầng và đã được Sở Y tế thẩm định cấp giấy phép hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước với tổng kinh phí hỗ trợ cho 4 đơn vị ước tính khoảng gần 4 tỷ đồng.
        Để cho các đơn vị khúc xạ tuyến huyện được hoạt động tốt, ngày 8 tháng 12 năm 2018 tại khách sạn Hương Việt, Sở Y tế Bình Định phối hợp với Tổ chức Orbis tổ chức buổi
       Tham dự và chỉ đạo tại hội thảo có BSCK2 Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế, TS.BS Trần Thị Lan - Đại diện Tổ chức Orbis Quốc tế tại Việt Nam, BSCK2. Nguyễn Thanh Triết – Giám đốc Bệnh viện Mắt cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị Trung tâm y tế huyện và các cán bộ chuyên khoa mắt có thành lập đơn vị khúc xạ.

                                  BSCK2. Lê Quang Hùng, GĐ Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
       Tại buổi hội thảo, các đơn vị đã báo cáo chia sẻ kinh nghiệm về quá trình vận hành triển khai ban đầu cũng như trao đổi và thảo luận bàn về phương án triển khai hoạt động hiệu quả nhất trong thời gian sắp tới.
       Mô hình đơn vị khúc xạ tuyến huyện là một mô hình tốt nhất hiện nay trong việc chăm sóc tật khúc xạ tại cộng đồng. Theo tổ chức Y tế thế giới năm 2017, tật khúc xạ là nguyên nhân giảm thị lực hàng đầu hiện nay chiếm tỷ lệ 53% trong các nguyên nhân giảm thị lực. Tại Việt Nam hiện nay, uớc tính hiện có khoảng 3 triệu trẻ em bị tật khúc xạ và 23.000 trẻ em bị mù, tuy nhiên các dịch vụ chăm sóc mắt và tật khúc xạ hiện nay vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu.

               TS.BS. Trần Thị Lan, Đại diện Orbis Việt Nam chia sẻ tại buổi hội thảo
      Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, BSCK2.Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế cảm ơn Tổ chức Orbis quốc tế đã tài trợ và đồng hành cùng với ngành Y tế trong suốt thời gian qua, và biểu dương sự cố gắng của Bệnh viện Mắt và các Trung tâm Y tế huyện đã lập kế hoạch, xúc tiến và triển khai các hoạt động để đủ điều kiện thành lập phòng khúc xạ về mặt pháp lý. Đồng chí cũng đã đề nghị các đơn vị khúc xạ tuyến huyện trong tỉnh cần chủ động tuyên truyền giáo dục, vận động cho người dân được biết nhiều hơn về bệnh lý tật khúc xạ, phát huy tính hiệu quả của đợn vị dịch vụ kính thuốc tại tuyến huyện thông qua các hoạt động tăng cường tư vấn, triển khai khám sàng lọc và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời đã nhấn mạnh các đơn vị cần phải phối hợp chặt chẽ để xây dụng một mô hình hoạt động chung theo đúng quy định Nhà nước nhằm mục tiêu cuối cùng là đưa các dịch vụ chăm sóc mắt có chất lượng đến người dân tại tuyến cơ sở.
        Trong thời gian tới, các đơn vị khúc xạ tuyến huyện trong tỉnh sẽ đi vào hoạt động có hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu chăm sóc mắt ban đầu tại cộng đồng cho nhân dân trong tỉnh.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Phương(Kỹ sư IT, CB Truyền thông - BV Mắt BĐ)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm231
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay71,249
  • Tháng hiện tại2,362,463
  • Tổng lượt truy cập44,738,989
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây