Ngành Y tế Bình Định triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona

Thứ bảy - 08/02/2020 21:05
Ngày 07/02/2020, Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã có ngày làm việc với Bình Định về việc kiểm tra giám sát dịch bệnh nCoV, sốt xuất huyết, cúm A (H5N1) và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.
Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang làm việc tại Sở Y tế (Thu Phương)
Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang làm việc tại Sở Y tế (Thu Phương)

      Trên cơ sở thực tế kiểm tra toàn bộ quy trình phòng chống dịch và báo cáo công tác phòng chống dịch của các đơn vị, Đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị y tế của Bình Định đã chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong thời gian vừa qua với sự chỉ đạo chặt chẽ của Sở Y tế để đảm bảo thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV); thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương; xây dựng kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng nCoV; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ngành Y tế, các đơn vị trực thuộc Sở cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời cũng đã thành lập các Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh. Sở Y tế đã ban hành 26 công văn chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng nCoV. Các bệnh viện tuyến tỉnh đã thành lập các Đội cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Ban hành các công văn/văn bản chỉ đạo liên quan đến phòng chống dịch nCoV. Giám sát ca bệnh hằng ngày tại bệnh viện, phản hồi kịp thời ca bệnh cho địa phương, tổ chức điều tra, xác minh và xử lý kịp thời các ổ dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức điều tra, giám sát các trường hợp bệnh nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc gần với những trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV. Lấy mẫu bệnh phẩm và chuyển mẫu đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tác nhân gây bệnh. Có 11/11 huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống nCoV.
 

Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra khu vực cách ly của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra khu vực cách ly của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Thu Phương) 

      Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng quy trình cụ thể cho đáp ứng phòng chống dịch nCoV. Khi xác định ca nghi ngờ tại phòng khám sẽ báo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tiến hành giám sát và điều tra ca bệnh. Bệnh viện hằng ngày phát thanh phòng dịch bệnh nCoV trong giờ hành chính 1 giờ 1 lần. Bên cạnh đó, Bệnh viện xây dựng khu cách ly riêng biệt tại Khoa Khám bệnh cho bệnh nhân nghi ngờ và có xe vận chuyển đưa bệnh nhân đến Khoa Truyền nhiễm. Hiện tại, Khoa Truyền nhiễm có thể lưu dung được 20 bệnh nhân. Khi có số ca nghi ngờ tăng cao sẽ có khu cách ly riêng được mở rộng với khả năng lưu dung 50 giường bệnh, khi cần có thể tăng sức chứa 100 giường. Hiện nay, đã bố trí nhân lực theo 5 tổ phòng chống dịch đáp ứng khi có trường hợp xảy ra.
      Đối với Cảng Quy Nhơn đã triển khai đáp ứng, ban hành 04 văn bản về phòng chống dịch nCoV. Đoàn Thanh niên hướng dẫn cho cán bộ nhân viên tự làm khẩu trang phục vụ cá nhân. Thông báo nhân viên hạn chế tiếp xúc tối đa tất cả các tàu đến từ vùng dịch bằng cách cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho toàn bộ nhân viên Cảng. Tất cả tàu đến từ Trung Quốc phải yêu cầu khai báo tại phao số 0 (khoảng 6.4 km tính từ đất liền đến vị trí tàu), những tàu trên 14 ngày mới được phép cập Cảng. Riêng với các tàu đến từ vùng dịch có khu bến đậu riêng và sinh hoạt tại chỗ, hạn chế tối đa thuyền viên lên đất liền và tiếp cận với nhân viên. Yêu cầu tất cả các hành khách phải đeo khẩu trang khi vào Cảng. Các xí nghiệp dịch vụ vận tải yêu cầu đơn vị trang bị khẩu trang cho các lái xe để đeo khi vào Cảng. Yêu cầu các doang nghiệp đang thuê hạ tầng để kinh doanh, khai thác trong Cảng phải tự trang bị khẩu trang cho cán bộ công nhân viên của mình.

 

Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra tại nơi kiểm dịch y tế của Cảng Hàng không Phù Cát
Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra tại nơi kiểm dịch y tế của Cảng Hàng không Phù Cát (Thu Phương) 

      Tại Cảng Hàng không Phù Cát, Đoàn ghi nhận đơn vị Kiểm dịch Y tế quốc tế thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đã đảm bảo công tác giám sát, phát hiện các trường hợp nghi mắc nCoV tại Cảng, phân công cán bộ thường trực; thực hiện đo thân nhiệt với toàn bộ hành khách nhập cảnh; thực hiện khai báo y tế đầy đủ và bố trí phòng cách ly, hướng vẫn chuyển các trường hợp nghi ngờ theo hướng dẫn.
       Trung tâm Y tế Phù Cát đã phát các tờ rơi và áp phích nhận từ Sở Y tế về các khoa phòng và Trạm Y tế; thành lập các đội phản ứng nhanh theo chỉ đạo của Bộ Y tế và phân công bác sỹ, điều dưỡng trực đầy đủ; tổ chức tập huấn triển khai các quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phân loại bệnh nhân ngay từ khu khám bệnh và đảm bảo phân luồng cách ly bệnh nhân một chiều; đảm bảo đầy đủ vật tư, trang thiết bị đầy đủ cho công tác phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, chất thải y tế theo đúng hướng dẫn đồng thời khuyến cáo nhân viên y tế chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.
      Đoàn kiểm tra cũng đề nghị ngành Y tế Bình Định trong thời gian tới tiếp tục duy trì công tác giám sát chặt chẽ các ca nghi ngờ trong cộng đồng, triển khai kịp thời khi có hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về giám sát bệnh nCoV. Chú trọng công tác truyền thông cho cộng đồng. Khi có ca bệnh được xác minh, các bên liên quan giám sát hàng ngày và tổ chức điều tra, xác minh dịch tễ, tiếp xúc và kịp thời xử lý. Sở Y tế tiếp tục thực hiện công tác kiểm dịch tại Cảng Quy Nhơn và Cảng Hàng không Phù Cát. Điều tra dịch tễ chính xác thông tin để đưa ca bệnh vào khu cách ly tránh trường hợp tạo gánh nặng cho bệnh viện và vấn đề lấy mẫu xét nghiệm...

Tác giả bài viết: Thu Phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay6,132
  • Tháng hiện tại491,302
  • Tổng lượt truy cập46,299,019
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây