Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường giám sát công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.

Thứ năm - 30/07/2020 10:28
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Trong 2 ngày 29 và 30/7/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hai Đoàn Giám sát (gọi tắt Đoàn 1, Đoàn 2) công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố gồm Quy Nhơn, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước và 01-02 xã/huyện, thị xã, thành phố nguy cơ. Đợt giám sát này chủ yếu tập trung các nội dung triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, hoạt động rà soát, lập danh sách, điều tra và tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp đến/ở/về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi, hoạt động xử lý đối với các ca bệnh nghi ngờ;phối hợp rà soát những người nhập cảnh về địa phương chưa qua 14 ngày; quản lý, theo dõi những người hoàn thành cách ly tập trung được chuyển về địa phương;giám sát và lấy mẫu các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại các bệnh viện; triển khai ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI và triển khai hệ thống quản lý giám sát bệnh Covid-19.
Đoàn giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm việc cùng TTYT Quy Nhơn về công tác giám sát phòng chống dịch Covid-19. (ảnh Thu Hiền)
Đoàn giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm việc cùng TTYT Quy Nhơn về công tác giám sát phòng chống dịch Covid-19. (ảnh Thu Hiền)
       Theo ghi nhận ngày 29/7/2020, Đoàn 1 đãgiám sát tại thành phố Quy Nhơn và phường Bùi Thị Xuân. Theo báo cáo của TTYT Quy Nhơn, trong 3 ngày 26,27, 28/7/2020, đã có 88 trường hợp có yếu tố dịch tễ, về từ vùng dịch được đưa vào diện theo dõi;54 trường hợp có quyết định cách ly tại nhà; 34 trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà; đã lấy 31 mẫu xét nghiệm. Các trường hợp trở về từ vùng dịch được đều đã được nhân viên y tế các phường hướng dẫn kê khai y tế, đo thân nhiệt. Hầu hết những trường hợp cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày được hướng dẫn thực hiện rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không đi ra ngoài, không sinh hoạt chung cùng gia đình phải ở phòng riêng và thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch Covid.
IMG 4446
Đoàn giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng y tế phường Bùi Thị Xuân tiến hành giám sát trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. (ảnh Thu Hiền)  
       Cũng theo báo cáo nhanh của TTYTQuy Nhơn, tính từ đầu mùa dịch tháng 02 đến ngày 28/7/2020 tổng số mắc bệnh là 0 trường hợp, tổng số trường hợp theo dõi là 3.259 (trong đó: 3.031 người Việt Nam, 228 người nước ngoài; hiện 3.168 trường hợp đã kết thúc theo dõi. Có 18 trường hợp nghi ngờcũng đã kết thúc theo dõi, 48 trường hợp tiếp xúc gần đã kết thúc theo dõi; hiện còn đang theo dõi 91 trường hợp; kết thúc theo dõi là 3.102;704 trường hợp có quyết định cách ly tại địa phương, hiện 54 trường hợp còn hiệu lực; tự theo dõi tại nhà là 2.526 trường hợp; đã lấy 105 mẫu xét nghiệm đều âm tính.
IMG 4456
Đoàn giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng y tế và Công an phường Bùi Thị Xuân giám sát trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại gia đình. (ảnh Thu Hiền) 
       Đoàn đã giám sát tại Trạm Y tế phường Bùi Thị Xuân, theo báo cáo của Trạm Y tế, hiện có 15 trường hợp UBND Phường ra quyết định cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trên địa bàn phường. Đối với các trường hợp này,Trạm Y tế cùng với Công an phường đến nhà các gia đình có người từ Đà Nẵng về trong các ngày26, 27/7/2020. Ngay khi nhận thông tin, nhân viên Trạm Y tế phường Bùi Thị Xuân đã đến hộ gia đình tiến hành đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, khai báo y tế, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; đề nghị đối tượng nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, mọi sinh hoạt cá nhân trong gia đình đều phải riêng biệt với những người trong cùng gia đình, giữ khoảng cách 2m…Đoàn giám sát cùng nhân viên y tế đến 2 hộ gia đình có người từ Đà Nẵng về. Đó là trường hợp em N.T.M.Nh và ông C.V.K cùng ở Tổ 11, Khu vực 7 phường Bùi Thị Xuân. Tại thời điểm giám sát, cán bộ Đoàn đã hướng dẫn các trường hợp này nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời đề nghị nhân viên Trạm Y tế và TTYT khẩn trương giám sát chặt chẽ các trường hợp từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi và một số địa phương khác có ca bệnh dương tính về Bình Định theo đúng quy trình phòng chống dịch và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo phòng chống dịch của Chính phủ, UBND tỉnh và Sở Y tế.
IMG 4459
Nhân viên y tế phường Bùi Thị Xuân đo thân nhiêt trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. (ảnh Thu Hiền) 
      Xác định nhiệm vụ chống dịch là trên hết, không bỏ sót đối tượng trong cộng đồng, nhất là số trường hợp mắc Covid-19 được liên tiếp công bố trong những ngày qua tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk. Vì vậy, lực lượng y tế cùng với chính quyền địa phương phải giám sát chặt chẽ các trường hợp đến/ở/về từ vùng dịch, đặc biệt là các trường hợp đi qua các điểm đã được phong tỏa vùng dịch, lập tức chốt danh sách và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. Tính đến thời điểm này, công tác giám sát tại cộng đồng đã được các địa phương quyết liệt triển khai thực hiện./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay942
  • Tháng hiện tại85,528
  • Tổng lượt truy cập52,228,485
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây