Ghi nhận hoạt động tiếp nhận công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Định

Thứ ba - 20/07/2021 19:52
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang còn diễn biến phức tạp, khó lường, dịch còn đang tiếp tục lây lan sang một số địaphương khác, hiện đã có nhiều địa phương cùng TP. HCM có các giải pháp và hành động quyết liệt, mạnh mẽ để kiềm chế, đẩy lùi và kiểm soát tình hình. Theo đó, tỉnh Bình Định đã thống nhất sử dụng máy bay để đón 1.000 công dân đang làm việc ở TP.HCM về quê trong 04 chuyến bay từ ngày 20/7/2021 đến ngày 30/7/2021.
Công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về Bình Định được cán bộ y tế hướng dẫn quy định phòng chống dịch tại Cảng Hàng không Phù Cát (Ảnh nguồn Trung tâm KSBT tỉnh)
Công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về Bình Định được cán bộ y tế hướng dẫn quy định phòng chống dịch tại Cảng Hàng không Phù Cát (Ảnh nguồn Trung tâm KSBT tỉnh)
*Sẵn sàng tiếp nhận:
       Được biết, vào lúc 20 giờ 00 ngày 20/7/2021, tại Cảng Hàng không Phù Cát sẽ đón chuyến bay đầu tiên với 190 hành khách từ TP.HCM từ Cảng hàng không Phù Cát về các khu vực cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh đã tăng cường nhân lực cho bộ phận kiểm dịch tại Cảng Hàng không Phù Cát, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tiếp nhận công dân. Đồng thời, cử 01 tổ xét nghiệm tổ chức 03 bàn lấy mẫu RT-PCR cho công dân; tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân nói trên sau khi đã chuyển về các khu cách ly tập trung của tỉnh vào ngày thứ 4 và ngày thứ 7. Đảm bảo khẩu trang, trang phục phòng chống dịch cho lực lượng tham gia việc tiếp nhận, đưa công dân từ Cảng Hàng không Phù Cát về các điểm cách ly trên địa bàn tỉnh.
      Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phù Cát cử 01 xe cứu thương và 01 đội cấp cứu (gồm 01 bác sỹ, 01 điều dưỡng, 01 lái xe và thuốc, vật tư y tế theo quy định) có mặt tại tại Cảng Hàng không Phù Cát để hỗ trợ về y tế, xử trí các trường hợp đột xuất trong thời gian tổ chức tiếp nhận công dân. Đồng thời, phun khử khuẩn, xử lý môi trường các địa điểm liên quan tại Cảng Hàng không Phù Cát sau các lần tiếp nhận công dân. Cùng với đó, TTYT huyện Phù Cát, TTYT thành phố Quy Nhơn, TTYT huyện Tuy Phước phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung về các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định như: phối hợp trong công tác chuẩn bị cơ sở cách ly theo quy định của Bộ Y tế; hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu (máy phun hóa chất sát khuẩn, máy đo thân nhiệt... nếu cần thiết); tổ chức chuyển viện khi có trường hợp mắc COVID-19, ca bệnh cấp cứu; thu gom, xử lý rác thải lây nhiễm tại khu cách ly tập trung theo quy định. Theo dõi, giám sát, báo cáo tình hình y tế tại các khu cách ly tập trung theo quy định.
      Ngoài ra, TTYT các huyện, thị xã, thành phố có công dân từ TP.HCM về tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức đón công dân từ khu cách ly tập trung đưa về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong thời gian 07 ngày; tổ chức theo dõi sức khỏe công dân, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 14; sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì mới thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn ban hành quyết định hoàn thành cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Tiếp tục hướng dẫn và theo dõi sức khỏe công dân trong 14 ngày tiếp theo.
     *Chuẩn bị cho mọi tình huống:
      Trước đó, huyện Hoài Ân đã lên phương án sẵn sàng đón công dân từ TP.HCM về địa phương, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan vào địa bàn huyện Hoài Ân, ngoài việc duy trì 04 chốt kiểm dịch y tế tại tỉnh lộ ĐT638, ĐT629, ĐT630 và đập Lại Giang để kiểm soát phương tiện, người đến/về địa phương, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phân công tổ y tế cộng đồng kiểm soát người về địa phương, khai báo y tế theo quy định. Huyện Hoài Ân chủ động chuẩn bị khu cách ly tập trung đảm bảo 30 giường, trước mắt địa phương bố trí khu cách ly tại Trường PTDT nội trú huyện Hoài Ân (xã Ân Hữu) với số lượng 100 giường để đáp ứng 30% nhu cầu.
        Huyện Phù Mỹ cũng sẵn sàng phương án đón công dân Phù Mỹ trở về trong những ngày tới. Phù Mỹ đã bố trí 2 điểm cách ly tập trung với 720 giường; đặt mua 10.000 bộ kit test nhanh để test cho dân trong đó có nhóm công dân trở về từ vùng dịch. Giao nhiệm vụ cụ thể cho địa phương, trong đó Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp này.
Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Cảng Hàng không Phù Cát (Ảnh nguồn Trung tâm KSBT tỉnh)
Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Cảng Hàng không Phù Cát (Ảnh nguồn Trung tâm KSBT tỉnh)
      Huyện An Lão cùng với việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, như mua hơn 2.000 bộ kit test nhanh, khu cách ly tập trung... sẵn sàng đón tiếp người An Lão từ TP.HCM trở về quê.
      Huyện Tây Sơn đã tiến hành củng cố lại các khu cách ly tập trung, tất cả trường hợp nào từ TP.HCM về thì phân loại để thực hiện cách ly tại nhà hay tập trung theo chỉ đạo. Các hoạt động như tổ chức chốt kiểm tra y tế, khu cách ly, quy trình thực hiện cách ly một thôn, một xóm nếu có trường hợp dương tính xảy ra, phân nhóm, phân trách nhiệm người thực hiện huyện đã có phương án cụ thể.
      Tại các khu cách ly thuộc Trung đoàn bộ binh 739 (Phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn - thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định), Sư đoàn Bộ binh 31 (thuộc Quân đoàn 3, Bộ Quốc phòng đóng tại huyện Tuy Phước), cơ sở vật chất đã được chuẩn bị từ trước, đảm bảo các điều kiện để thực hiện việc cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.
      Theo kế hoạch 01 tuần sẽ có 02 chuyến bay đưa người Bình Định từ TP.HCM về quê, mỗi chuyến bay khoảng từ 200 đến 230 người. Các doanh trại xoay vòng để bố trí cách ly. Chuyến đầu tiên, người từ TP.HCM về Bình Định sẽ được bố trí cách ly tại doanh trại của Sư đoàn 31, chuyến bay thứ 2 được bố trí đến doanh trại Trung đoàn bộ binh 739, sau đó đến doanh trại của Trung tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh tỉnh Bình Định và các doanh trại còn lại.
      UBND tỉnh Bình Định sẽ bố trí xe đưa đón các công dân này về khu cách ly tập trung. Mọi chi phí đi lại, xét nghiệm, ăn ở… đều được tỉnh Bình Định hỗ trợ. Trước khi lên máy bay đều được xét nghiệm, khi về đến Bình Định được đón về khu cách ly tập trung. Trong thời gian cách ly tập trung 7 ngày, người về từ TP.HCM sẽ thực hiện xét nghiệm nhiều lần để phân loại, nếu âm tính hết thì sẽ về nhà để tiếp tục cách ly, dương tính thì phải đưa vào bệnh viện để xét nghiệm và điều trị. Trường hợp nghi ngờ sẽ tiếp tục được cách ly, theo dõi. Hiện, toàn tỉnh có 27 điểm cách ly tập trung, trong đó 7 điểm cách ly do quân đội quản lý với 1.000 người, 20 điểm còn lại tại các huyện, thị, thành phố sẵn sàng tiếp nhận công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương.
      Ngày 19/7/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh có Kế hoạch số 76/KH-UBND về Tổ chức tiếp nhận, cách ly công dân Bình Định từ TP.HCM về tỉnh với mục đích tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế tập trung công dân Bình Định từ TP.HCM về tỉnh (gọi chung là công dân tỉnh) vì lý do đặc biệt cần thiết từ Cảng hàng không Phù Cát về các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Theo đó, phối hợp chặt chẽ, phân công trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn, tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc, quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Quán triệt chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong cách ly y tế tập trung và theo dõi cách ly nơi lưu trú tại nhà. Tổ chức chặt chẽ, đúng quy định của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chép trong các khu vực cách ly tập trung, trong cộng đồng. Nội dung là tổ chức tiếp nhận, vận chuyển công dân tỉnh từ Cảng hàng không Phù Cát về các khu vực cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Tổ chức cách ly y tế tập trung công dân tỉnh tại các khu cách ly tập trên địa bàn tỉnh. Bàn giao công dân tỉnh hoàn thành cách ly cho các địa phương. Theo đó, Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly y tế công dân tỉnh tại Cảng hàng không Phù Cát theo Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 15/4/2020 của UBND tỉnh. Sở Y tế phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các lực lượng có liên quan tổ chức phân luồng, khám sàng lọc và triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 bảo đảm an toàn trong quá trình tiếp nhận và vận chuyển công dân tỉnh về các khu cách ly y tế tập trung./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy - Thu Phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay1,532
  • Tháng hiện tại108,706
  • Tổng lượt truy cập52,251,663
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây