Ngành Y tế Bình Định: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thứ hai - 05/07/2021 16:23
Ðến đầu giờ chiều ngày 05/7/2021, thị xã Hoài Nhơn đã xác định 16 ca mắc Covid-19, cả hệ thống chính quyền Bình Định và ngành Y tế tỉnh nói riêng đã vào cuộc để tập trung, quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 cho người dân trên địa bàn Hoài Nhơn (Ảnh: nguồn Báo Bình Định)
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 cho người dân trên địa bàn Hoài Nhơn (Ảnh: nguồn Báo Bình Định)
        Ngành Y tế đã tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh nói trên; kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng tại những khu vực có nguy cơ Covid-19; tiến hành cách ly phù hợp với các trường hợp F1, F2 theo quy định. Đồng thời, đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại địa bàn dân cư các xã, phường: Tam Quan Bắc, Tam Quan, Hoài Hương, Hoài Sơn, Hoài Thanh Tây, Hoài Phú, Bồng Sơn thuộc thị xã Hoài Nhơn.
       Được biết, vào đầu giờ chiều ngày 05/7/2021 có 03 trường hợp mắc Covid-19 đều xuất hiện tại phường Hoài Hương, Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn yêu cầu UBND phường Hoài Hương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thị xã về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Kể từ 18 giờ ngày 5/7, UBND phường Hoài Hương khẩn trương khoanh vùng có ca dương tỉnh với Covid-19 theo mô hình “3 lớp” để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây của mức độ "nguy cơ rất cao" theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể là thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, phương cách ly với phường, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. UBND thị xã Hoài Nhơn yêu cầu tất cả người dân phường Hoài Hương ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men... Chính quyền và ngành y tế sẽ tăng cường chỉ đạo rà soát từng hộ dân, từng người có giao dịch, quan hệ tiếp xúc gần với 3 người dương tính với Covid-19 nói trên (nắm chắc danh sách từng hộ, từng trường hợp có nguy cơ cao ở từng khu phố) theo phương châm truy vết thần tốc, lấy mẫu thần tốc, cách ly thần tốc.
       Hiện nay, nhiều trường hợp mắc bệnh không có biểu hiện lâm sàng hoặc chỉ có triệu chứng lâm sàng nhẹ (khoảng 80%) nên rất khó phát hiện và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú bằng phương pháp RT-PCR (mẫu gộp) hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS -CoV-2, phù hợp với tình hình thực tế về nhân lực, vật tư, hóa chất xét nghiệm tại đơn vị. Xét nghiệm 1 lần/người nếu cho kết quả xét nghiệm âm tính; các trường hợp cho kết quả xét nghiệm nghi ngờ mắc Covid-19 thì triển khai các biện pháp như đối với các trường hợp nghi mắc bệnh.
       Theo ngành Y tế, ngay từ đầu phát hiện F0 thì các lực lượng khẩn trương khai thác, truy vết, khoanh vùng giải quyết F1 như cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và khai thác F2. Thực hiện test nhanh diện rộng tại nơi F0 ở, bán kính tùy thuộc vào nơi F0 sinh sống (thông thường là 500m), test nhanh những ca F1 nếu làm việc tại các công ty, nhà máy. Sau đó tiếp tục mở rộng test nhanh đến các đối tượng nguy cơ khác như lái xe, người buôn bán, thợ hồ, thợ điện, bán vé số, tiểu thương tại chợ... Ngoài ra, ngành y tế còn kết hợp đồng bộ việc test nhanh tại các khu vực dân cư khác của vùng dịch. Ngay tại phường Bồng Sơn, khi phát hiện F0 tại khu phố 4 thì đã làm test nhanh toàn khu phố; sau đó mở rộng làm cho các khu phố khác, thực hiện tiếp tại khu vực liền kề như khu phố 5, 6; đến ngày 04/7/2021 làm đồng loạt cho các khu phố còn lại. Cách làm này vừa đảm bảo nhanh, vừa khoa học…
       Bên cạnh đó,  ngành Y tế đã huy động 97 cán bộ y tế từ các đơn vị y tế trong tỉnh để tham gia khống chế dịch tại thị xã Hoài Nhơn, bao gồm từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BVĐK khu vực Bồng Sơn, TTYT các huyện: An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Tuy Phước, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền và PHCN, Bệnh viện Mắt. Cùng với đó,  Giám đốc Sở Y tế cùng với tổ công tác của Sở Y tế tiếp tục thường trực chỉ huy công tác phòng, chống dịch tại thị xã Hoài Nhơn. Ngành Y tế phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương để tăng cường giám sát, cách ly phù hợp đối với người đến/về Bình Định từ vùng có dịch trong cả nước. Tiếp đó, tiếp tục phối hợp với Công an, chính quyền các địa phương để tiếp tục kiểm tra y tế thực hiện 13 chốt kiểm dịch y tế gồm: Cảng hàng không Phù Cát, Ga Quy Nhơn, Ga Diêu Trì, Ga Bồng Sơn, Bến xe Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn, Cảng Đề Gi, Cảng Tam Quan; Quốc lộ 19C đoạn qua phường Bùi Thị Xuân và Quốc lộ 1D Quy Nhơn - Sông Cầu, Đèo Bình Đê, Đèo Vĩnh Tuy, Canh Hòa nhằm kiểm tra, đo thân nhiệt, khai báo y tế, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (với các trường hợp đi từ vùng dịch đến tỉnh) và tổ chức cách ly theo quy định đối với người dân đến/ở/về các vùng, địa phương có dịch; tiếp tục cập nhật tình hình các địa phương có dịch để hướng dẫn, triển khai các biện pháp theo dõi, giám sát và cách ly y tế theo quy định. Tiếp tục phối hợp với Công an, Quân đội triển khai hoạt động tại các chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch, thực hiện cách ly tập trung các trường hợp có yếu tố nguy cơ.
bc9456beee421a1c4353
Công nhân các công ty trên địa bàn Hoài Nhơn chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 (Ảnh: nguồn Báo Bình Định)
        Được biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Hoài Nhơn đã có công văn số 60 ngày 04/7/2021 yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm túc các trường hợp đang cách ly tại nhà; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã nếu để xảy ra người bị cách ly tại nhà không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để xảy ra dịch bệnh Covid-19 và lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, trước diễn biến phức tạp như hiện nay, đặc biệt là trên địa bàn phường Bồng Sơn có liên quan từ một số thợ xây, thợ nề… Ban chỉ đạo thị xã đề nghị các xã, phường nhanh chóng rà soát các đối tượng hành nghề thợ xây, thợ nề trên địa bàn xã, phường, lập danh sách, tổ chức test nhanh SARS-COV-2, khai báo y tế, đánh giá mức độ nguy cơ, truy vết, khoanh vùng, cách ly, thực hiện các biện pháp dập dịch theo quy đinh. Ngoài ra, các quầy thuốc y tế tư nhân, nhà thuốc báo cáo kịp thời khi có người dân đến mua thuốc để trị bệnh có triệu chứng như ngứa, đau cổ họng, khô họng, ho khan, sốt, khó thở, mất vị giác hoặc khứu giác…  cho UBND xã, phường để tổ chức test nhanh  khai báo y tế, kịp thời phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của dich bệnh Covid-19.
       Hiện nay, ngành Y tế cả tỉnh luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng để thực hiện truy vết thần tốc, giám sát, theo dõi liên tục, thực hiện khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho tỉnh, ngành liên tục có báo cáo đánh giá, nhận định tình hình dịch, từ đó tham mưu đề xuất cho lãnh đạo tỉnh đưa ra những giải pháp kịp thời, cụ thể  đem lại hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch trước tình hình phức tạp như hiện nay./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy – Thu Phương Khoa TT-GDSK - Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay352
  • Tháng hiện tại113,359
  • Tổng lượt truy cập52,256,316
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây