Thị xã Hoài Nhơn: Quyết liệt, thần tốc triển khai các biện pháp dập dịch Covid-19

Thứ sáu - 02/07/2021 12:53
Thị xã Hoài Nhơn đã trở thành địa bàn đầu tiên của tỉnh Bình Định xuất hiện dịch Covid-19 với diễn biến nhanh, phức tạp. Đến ngày 01/7/2021, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn đã ghi nhận 04 trường hợp bệnh dương tính với SARS-CoV-2 (BN16419, BN16420, BN16421, BN16510) được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn. Các ca bệnh ghi nhận tại các địa bàn như sau: Tân Thành 1, Tam Quan Bắc: 02 trường hợp; Cửu Lợi Đông, Tam Quan Nam: 01 trường hợp; Khu phố 7, Tam Quan: 01 trường hợp. Ngoài ra có các trường hợp F0 của các tỉnh có tiếp xúc trực tiếp với các địa điểm trên địa bàn thị xã (Phòng Khám Tô Ngọc Bình, Phòng tiêm vắc xin Chân Như, Gara Khoa, một số thợ hồ đi làm Quảng Ngãi về…) và người đi về từ các vùng dịch các tỉnh, nhất là tỉnh Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh… Thị xã đã thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ đối với 04 phường: Tam Quan Bắc, Hoài Hảo, Tam Quan Nam, Tam Quan, áp dụng từ 12h00 ngày 30/6/2021.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại Trạm y tế phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn cho người dân trên địa bàn phường
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại Trạm y tế phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn cho người dân trên địa bàn phường
      *Thần tốc dập dịch:
      Ngay từ khi có kết quả xét nghiệm, các lực lượng chức năng đã thần tốc vào cuộc,  thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng…  nhằm khống chế dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng. Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và thị xã Hoài Nhơn đã có những chỉ đạo kiên quyết, kịp thời nhằm kiểm soát tình hình, trấn an người dân không lo sợ, hoang mang. Theo đó, không chỉ riêng ngành Y tế mà cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần cao nhất. Con số những người F1, F2 liên quan đến trường hợp dương tính… cứ thay đổi theo từng giờ. Các lực lượng đã không quản ngại ngày đêm, truy vết nhanh để xét nghiệm tránh lan trong cộng đồng. Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh,  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã cử ngay một số cán bộ có kinh nghiệm và các đội xét nghiệm, đội truy vết đến hỗ trợ cùng thị xã Hoài Nhơn thực hiện ngay việc truy vết nhanh tại cộng đồng, thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm nhanh, triển khai các hoạt động truyền thông và cách ly tập trung các ca nghi ngờ, ca F1 không để sót trường hợp nghi ngờ Covid-19. Điều đáng ghi nhận, đối với những trường hợp tiếp xúc gần (F1), khi truy vết được trường hợp nào thì ngay lập tức tổ chức đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bất kể ngày hay đêm. Chính sự nhanh nhạy, quyết liệt như thế đã góp phần rất lớn vào công tác khoanh vùng nhanh, dập dịch hiệu quả. Cùng với công tác truy vết, công tác xét nghiệm nhanh các mẫu bệnh phẩm của các trường hợp F1 cũng được thực hiện suốt ngày đêm. Vì kết quả xét nghiệm các trường hợp này có ý nghĩa rất lớn đối với công tác phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Với quyết tâm cao, sự nỗ lực hết mình của các lực lượng, đặc biệt là những nỗ lực không biết mệt mỏi của lực lượng y tế trong công tác truy vết, xét nghiệm… chính vì vậy mà liên quan đến 04 bệnh nhân dương tính ở trên và truy vết các trường hợp liên quan đến Phòng khám Tô Ngọc Bình, quán cơm Thành Luân, Gara Hoài Tân, Phòng tiêm chủng Chân Như, đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương truy vết được 364 trường hợp F1 và 1.191 trường hợp F2. Trong đó có 08 trường hợp F1 cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn, cách ly tập trung 121 trường hợp F1, cách ly tại nhà 235 trường hợp F1. Toàn bộ số trường hợp F2 đã được cách ly tại nhà và được giám sát theo quy định  đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của thị xã nói riêng và tỉnh nói chung.
      Các đội truy vết thần tốc trong quá trình thực hiện truy vết nhanh các trường F0, F1 thực hiện đúng các quy trình như  khai thác về lịch trình di chuyển, những người tiếp xúc gần nhất đã được khai thác đầy đủ trong vòng một vài giờ. Công tác truy vết tiếp tục làm nhiều ngày sau khi bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Hầu hết cán bộ làm nhiệm vụ truy vết có nghiệp vụ điều tra để thực hiện theo đúng quy định tránh bỏ sót một trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 nào. Vì vậy, tất cả các trường hợp F0, F1, F2 đều hợp tác khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu nên thực tế mau chóng kiểm soát dịch, không làm mất dấu F0. Bên cạnh đó, thị xã Hoài Nhơn đã triển khai khoanh vùng,  khử khuẩn tại các nhà bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh, các điểm lấy mẫu cộng đồng và các điểm nguy cơ cao. Triển khai giám sát, điều tra các trường hợp người về từ các tỉnh có dịch trong cả nước, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi và TPHCM. Hiện, cách ly tại nhà người về từ vùng dịch 1.846 trường hợp. Khai báo y tế tại các Trạm y tế:  trên 1.000 người/ngày. Triển khai xét nghiệm diện rộng cho các địa phương, Công ty, xí nghiệp: Gần 5000 mẫu (Trong đó lấy mẫu tại Tam Quan Bắc trên 2000 mẫu).  Hoạt động kiểm soát dịch tại 4 chốt kiểm dịch trên địa bàn thị xã được thực hiện nghiêm túc. Thực hiện kiểm tra y tế, test nhanh cho lái xe: 611 người, khai báo y tế trên 1.500 lượt người/ngày.
Người dân xếp hàng đợt đến lượt lấy mẫu xét nghiệm trong đêm tại Phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn

       Ngành Y tế đã xét nghiệm test nhanh Covid-19 đã xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Thiên Phát (Lô 1 Cụm Công nghiệp Hoài Tân) và điểm xét nghiệm test nhanh Covid-19 theo yêu cầu tại Trạm Y tế phường Hoài Thanh Tây.  Với quyết tâm dập dịch trong thời gian sớm nhất, lực lượng y tế đang khẩn trương triển khai công tác truy vết và xét nghiệm nhanh trên địa bàn thị xxa Hoài Nhơn. Điểm xét nghiệm test nhanh Covid-19 theo yêu cầu tại Trạm Y tế phường Hoài Thanh Tây bắt đầu hoạt động từ chiều 01/7. Tính đến 18 giờ cùng ngày có 43 trường hợp yêu cầu xét nghiệm, chủ yếu là các lái xe đường dài của tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi.
           *Quyết liệt chỉ đạo:
           Ngành Y tế Bình Định dã theo sát tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo các cấp sâu sát, kịp thời. Sở Y tế thống nhất sử dụng Trạm Y tế phường Tam Quan và lắp đặt các thiết bị cần thiết để làm nơi điều hành công tác tác phòng chống dịch. Được biết, lực lượng y tế làm việc tại đây có hơn 60 người, trong đó bao gồm lực lượng hỗ trợ từ Trung tâm Y tế của các huyện: An Lão, Phù Mỹ, Hoài Ân, Tuy Phước, Vĩnh Thạnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế. Nhiệm vụ của các cán bộ y tế tại đây là chỉ đạo và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, điều tra truy vết tại cộng đồng đối với các đối tượng tiếp xúc và có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao với ca bệnh, tổng hợp báo cáo kết quả cho Lãnh đạo Sở Y tế để có chỉ đạo tại chỗ kịp thời.
      Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Hoài Nhơn  đã ban hành hướng dẫn các chốt phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, tuyệt đối không cho người ra, vào trong phạm vi bán kính 500m của vùng lõi có F0 thuộc các khu phố (thôn) như Tân Thành 1 (phường Tam Quan Bắc); Cửu Lợi Đông (phường Tam Quan Nam); khu phố 7 (phường Tam Quan); khu phố Tấn Thanh 1 (phường Hoài Hảo)… Ngoài phạm vi bán kính 500m của vùng lõi có F0: Cho qua chốt kiểm dịch đối với phương tiện và người có giấy chứng nhận xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 3 ngày kể từ ngày đến/về thị xã). Đối  với những người có nhu cầu làm xét nghiệm Covid-19 để qua chốt kiểm dịch do nhu cầu thiết yếu thì hướng dẫn đến Trạm Y tế phường Hoài Thanh Tây, địa chỉ: Quốc lộ 1A, khu phố Tài Lương 1, phường Hoài Thanh Tây hoặc Cửa hàng Tư vấn cây trồng của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã, địa chỉ: Quốc lộ 1A, khu phố Đệ Đức 3, phường Hoài Tân (hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày) làm xét nghiệm. Đối với người và phương tiện đi qua chốt kiểm dịch nhưng không dừng, ở lại trên địa bàn xã, phường thì yêu cầu công dân làm cam kết không dừng, ở lại địa bàn và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng chống dịch Covid-19. Đối với các trường hợp cụ thể qua chốt kiểm dịch, giao trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường xem xét quyết định.
       Bên cạnh đó, thị xã Hoài Nhơn thành lập khu cách ly tập trung của thị xã tại Trường Cao đẳng Bình Đinh (cơ sở 2), khu phố 5, phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn để phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm "4 tại chỗ", tiếp nhận, cách ly theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền; thành lập khung quản lý; quy trình vận hành khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Công văn số 1769/BYT-KHTC ngày 31/03/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức giường cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 và các quy định có liên quan. Chuẩn bị và bảo đảm các điều kiện cần thiết theo yêu cầu đối với khu cách ly tập trung theo quy định, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu (điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, nơi ăn, ở, sinh hoạt…) cho người được cách ly và cán bộ, nhân viên làm việc tại khu cách ly.
      Ngày 01/7/2021, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã đến thăm và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại thị xã Hoài Nhơn, đồng chí đã đề nghị thị xã đẩy nhanh tiến độ truy vết và tiến hành xét nghiệm nhanh cho các đối tượng có nguy cơ cao, công nhân của các công ty, xí nghiệp. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Phi Long chia sẻ những khó khăn của người dân và khẳng định sẽ dốc toàn tâm, toàn lực để trong thời gian ngắn nhất ngăn chặn thành công dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã. UBND tỉnh Bình Định yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Các đơn vị rà soát toàn bộ người dân về từ vùng dịch, tổ chức xét nghiệm nhanh, cách ly tại nhà nghiêm túc, có biển thông báo "gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà" để người dân cùng giám sát. Có phương án chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong thời gian có dịch hoặc bị giãn cách… Lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp". Lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19. Việc này nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh. Các địa phương triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện "3 trước" là "đánh giá nhận định trước", "chuẩn bị phương án trước", "phát hiện, hành động trước" gắn với việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ".
      Về cơ bản tình hình dịch bệnh Covid-19 đến giờ này trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn được kiểm soát. Các lực lượng đang tiếp tục khẩn trương tiếp tục tập trung cho công tác điều tra, truy vết và xét nghiệm diện rộng cho các khu vực, địa bàn nguy cơ, đối tượng nguy cơ./.

Tác giả bài viết: Khoa Truyền thông- GDSK, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay351
  • Tháng hiện tại113,358
  • Tổng lượt truy cập52,256,315
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây