Thần tốc điều tra truy vết các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng

Thứ bảy - 03/07/2021 08:32
Trong những ngày qua, tại thị xã Hoài Nhơn xuất hiện các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng với tốc độ lây lan khó lường. Công tác điều tra, truy vết thần tốc ca bệnh và những trường hợp liên quan trong cộng đồng đã được ngành Y tế Bình Định khẩn trương thực hiện để kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (người phía sau đầu tiên bên trái ) kiểm tra hồ sơ các ca bệnh được quản lý trên phần mềm hệ thống y tế (Ảnh Xuân Phước)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (người phía sau đầu tiên bên trái ) kiểm tra hồ sơ các ca bệnh được quản lý trên phần mềm hệ thống y tế (Ảnh Xuân Phước)
      Khi Hoài Nhơn xuất hiện ca bệnh F0 trong cộng đồng thì ngay lập tức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) Bình Định thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế đã ra Quyết định phân công 18 cán bộ viên chức có kinh nghiệm thực tiễn chống dịch gồm Lãnh đạo Trung tâm, viên chức các khoa phòng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Hoài Nhơn; đồng thời phối hợp với địa phương triển khai điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 và các đơn vị có liên quan không kể ngày đêm. Nhiệm vụ của đội truy vết tỉnh phối hợp địa phương thực hiện điều tra các trường hợp bệnh; điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với trường hợp có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính ( F1, F2...); tổng hợp và xác định đúng các mốc dịch tễ, phương pháp điều tra, lập danh sách và thực hiện cách ly phù hợp với các trường hợp bệnh/nghi ngờ mắc bệnh COVID-19, các trường hợp F1, F2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hỗ trợ thực hiện thống kê, báo cáo dịch bệnh; hỗ trợ triển khai xây dựng kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng, khoanh vùng, xử lý dịch nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn; hỗ trợ tổ chức truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn; hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho cán bộ y tế địa phương…
      Hàng ngày, bám sát những thông báo khẩn liên tục được phát đi trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các phương tiện thông tin đại chúng để tìm kiếm nhanh nhất những người đã từng tiếp xúc với F0. Việc điều tra truy vết, tìm kiếm các đối tượng trên thực tế cũng gặp rất nhiều khó khăn như rà soát tại địa bàn, điều tra dịch tễ để xác định có đúng F1 hay không, chưa kể các F1 có thể nằm rải rác ở các xã, phường khác nhau, thậm chí ở các tỉnh khác. Ngay sau đó, các địa phương lập danh sách F1 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và khẩn trương đưa đến các khu cách ly tập trung. Tiếp đó, các đơn vị khẩn trương truy vết F2 (những người có tiếp xúc với F1)…
      Để việc điều tra truy vết đạt hiệu quả, ngành y tế Hoài Nhơn đã có những kế hoạch triển khai cụ thể, chỉ định và phân công cán bộ cụ thể thực hiện điều tra truy vết ở các mốc dịch tễ cụ thể. Trường hợp căn cứ vào thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh và các đơn vị liên quan, từ các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh sẽ nhanh chóng tổng hợp, phân tích để có cách xử lý phù hợp như cách ly tập trung, hay cách ly tại nhà; nếu trường hợp F1 sẽ cho quyết định cách ly tập trung, trước khi F1 cách ly tập trung thì sẽ điều tra truy vết những trường hợp tiếp xúc F2 có liên quan đến F1; đối với trường hợp F2 sẽ cách ly tại nhà; tất cả các trường hợp F1 và F2 đều phải làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Đối với trường hợp đã có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, tập trung ngay lực lượng truy vết lịch trình di chuyển của F0 để tìm tất cả những trường hợp F1; tất cả các trường hợp tiếp xúc này đều làm xét nghiệm và cho cách ly tập trung ngay theo quy định. Đồng thời tiến hành truy vết ngay các trường hợp liên quan F1 để xác định F2… Tất cả các trường hợp này sẽ được đưa vào hồ sơ trên hệ thống quản lý của y tế, việc này giúp ích cho việc điều tra truy vết sẽ nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Chỉ riêng việc điều tra, truy vết có thể thấy y tế cơ sở vất vả như thế nào, tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực hết sức đội ngũ cán bộ truy vết từ tỉnh đến cơ sở hiện nay việc điều tra truy vết đã gần hoàn tất với các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn. Với sự cố gắng, nỗ lực không quản ngại ngày đêm để có thể thực hiện việc sàng lọc một cách nhanh nhất là công sức của toàn hệ thống y tế dự phòng. Trong những ngày qua, các anh, chị em đã phải dồn hết sức lực chỉ để mong cuộc chiến này mau kết thúc, đưa cuộc sống sinh hoạt của người dân được trở lại bình yên.
     
      Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung cho công tác điều tra, truy vết và xét nghiệm diện rộng cho các khu vực, địa bàn nguy cơ và các đối tượng nguy cơ trên địa bàn, chú trọng đến các điểm có bệnh nhân đang phong tỏa và các địa bàn lân cận./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay379
  • Tháng hiện tại113,386
  • Tổng lượt truy cập52,256,343
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây