Bệnh viên Đa khoa tỉnh tiến hành hội chẩn trực tuyến trong điều trị bệnh

Thứ sáu - 25/06/2021 10:20
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp, nhằm hạn chế tình trạng chuyển tuyến và thực hiện Đề án khám chữa bệnh từ xa; chiều ngày 24/6/2021, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiến hành hội chẩn trực tuyến giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn và 11 điểm cầu thuộc 11 Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Toàn cảnh hội chẩn trực tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 12 điểm cầu. (Thu Hiền)
Toàn cảnh hội chẩn trực tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 12 điểm cầu. (Thu Hiền)
      Tại buổi hội chẩn, Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn đã trình bày 2 ca lâm sàng khó cần được sự chia sẻ hỗ trợ trong vấn đề điều trị từ các chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đó là 02 trường hợp bệnh nhân đang điều tại Bệnh viện được chẩn đoán là U đại tràng và ung thư cổ tử cung giai đoạn III. Đối với bệnh sử bệnh nhân thứ nhất là nam, 69 tuổi ở phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn, nhập viện do đau bụng. Bệnh nhân khởi bệnh khoảng 1 tháng nay với dấu hiệu sụt cân (5 kg), đau âm ĩ hạ sườn phải đến hố chậu phải, có đi khám, phát hiện U đại tràng, đã được nội soi và sinh thiết 2 lần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chẩn đoán theo dõi U đại tràng/gián biệt Lao manh tràng. Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn ngày 14.6.2021, qua thăm khám lâm sàng, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, thể trạng gầy, cân nặng 42 kg, da niêm hồng nhạt, không phù, không xuất huyết dưới da; đau âm ỉ hạ sườn phải lan xuống hố chậu phải, trung đại tiện được, phân sệt ít. Bụng mềm, có khối u vùng hạ sườn phải, ấn đau, kích thước khoảng 7x7cm kém di động, không có phản ứng thành bụng. Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 57 tuổi, ở phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, nhập viện vì đau bụng, tiểu khó. Có tiền sử ung thư cổ tử cung 4 năm, điều trị thuốc nam. Bệnh nhân nhập vào Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn ngày 17.6.2021, tình trạng lúc nhập viện: bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, thể trạng gầy, cân nặng: 39 kg, da niêm mạc nhợt nhạt, không phù, không xuất huyết dưới da,cân nặng 39 kg. Qua thăm khám lâm sàng với các triệu chứng toàn thân: đau bụng hạ vị, tiểu khó; có khối sùi cổ tử cung hoại tử xuất huyêt lan 1/3 trên âm đạo,xâm lấn bàng quang chèn ép 2 niệu quản ứ nước 2 thận/ suy thận mãn sau thận I/Nhiễm khuẩn tiết niệu/Thiếu máu nặng. Bệnh nhân đang được điều trị truyền Hồng cầu khối và kháng sinh (Levofloxaxin), Buscopan.
     Đối với hai trường hợp bệnh nhân trên đã được các bác sĩ của các chuyên khoa Ung bướu, Ngoại tiết niệu, Ngoại tổng hợp, Chẩn đoán hình hình, Giải phẫu bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thảo luận và đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân với kết luận cụ thể đối với từng trường hợp bệnh nhân cần nâng thể trạng bệnh nhân, truyền máu và sau đó tiến hành phẫu thuật cắt u…
      Đây là buổi hội chẩn trực tuyến đầu tiên giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn và các các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố. Tại buổi hội chẩn này đã giúp cho các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn và các bệnh viện tuyến huyện học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh từ các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đồng thời giúp cho bệnh nhân được hội chẩn trực tuyến khỏi phải chuyển tuyến; giảm tải cho tuyến tỉnh mang lại hiệu quả điều trị tại chỗ đối với tuyến huyện và nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay393
  • Tháng hiện tại113,400
  • Tổng lượt truy cập52,256,357
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây