Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thứ năm - 24/06/2021 09:21
Nhằm sàng lọc cho một số đối tượng tại các điểm có nguy cơ xâm nhập của bệnh, phát hiện kịp thời trường hợp nhiễm COVID-19 để triển khai các biện pháp đáp ứng chống dịch COVID-19, không để dịch lan rộng. Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp và tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Sở Y tế Bình Định triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại một số điểm trên địa bàn tỉnh.
Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (Ảnh Thùy Vy).
Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (Ảnh Thùy Vy).
       Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, theo kế hoạch lựa chọn các điểm nguy cơ xuất hiện ca bệnh gồm các đầu mối giao thông; các cơ sở lưu trú là khách sạn thường xuyên đón khách nước ngoài hoặc từ các tỉnh, thành; siêu thị; các doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động nhập cảnh đến làm việc, các doanh nghiệp lớn có nguy xâm nhập của bệnh COVID-19. Thời gian lấy mẫu trong đợt I từ ngày 18/5/2021 đến ngày 30/5/2021 với 4.610 mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm Real-time RT-PCR. Ngoài xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng Real-time RT-PCR, kế hoạch còn triển khai thực hiện xét nghiệm test nhanh GenBody COVID-19 IgM/IgG phát hiện kháng thể IgM/IgG kháng vi rút SARS-CoV-2 tại một số điểm nguy cơ, nhằm sàng lọc, nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, miễn dịch cộng đồng trên một số tượng có nguy cơ nhiễm COVID-19. Việc lấy mẫu theo phương pháp này sẽ tiến hành từ tháng 6 – 9/2021 với 2.000 mẫu. Số lượng mẫu lấy tùy thuộc tình hình dịch COVID-19 trong nước, trong tỉnh, số lượng mẫu cần thực hiện. Cụ thể, các nhóm đối tượng lấy mẫu là tại các đầu mối giao thông (Cảng hàng không Phù Cát, Ga Diêu Trì, Cảng Quy Nhơn và các đầu mối giao thông tại các huyện, thị xã, thành phố); chủ khách sạn, nhà hàng và những người thường xuyên tiếp xúc với khách đến nghỉ, tiếp tân, thu ngân, giao dịch tại một số khách sạn, nhà hàng; những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, bảo vệ tại siêu thị; doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc, chủ doanh nghiệp, bộ phận văn phòng, công nhân trực tiếp lao động, sản xuất tại một số doanh nghiệp...trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với xét nghiệm test nhanh GenBody COVID-19 IgM/IgG phát hiện kháng thể IgM/IgG kháng vi rút SARS-CoV-2 đã phân bổ 2.000 test nhanh cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 08 TTYT huyện, thị xã, thành phố (Quy Nhơn, An Nhơn, Hoài Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Tây Sơn) cho đối tượng công nhân làm việc tại các Cảng cá tại Quy Nhơn, Phù Cát, Hoài Nhơn; các chợ, khu vực công cộng hoặc cộng đồng.
        Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế và các đơn vị liên quan; bảo đảm thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; lấy mẫu cho 100% đối tượng trong khu vực, bộ phận, đơn vị được lựa chọn; lấy mẫu theo Quyết định số 3468/QĐ- BYT ngày 07/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19” và lấy mẫu gộp theo hướng dẫn tại Quyết định số 1817/QĐ-BYT ngày 07/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Công tác lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm phải tuân thủ các quy định về an toàn sinh học; thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế đối với dịch bệnh nhóm A, bảo đảm chất lượng mẫu.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay5,585
  • Tháng hiện tại112,759
  • Tổng lượt truy cập52,255,716
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây