Tuy Phước: Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19

Thứ năm - 01/07/2021 15:29
Thời gian qua các ban, ngành, địa phương của huyện Tuy Phước thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố đang có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để cập nhật kế hoạch, phương án và triển khai các giải pháp, đồng bộ, phù hợp, kịp thời sát với thực tế đảm bảo an toàn hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của huyện.
Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: Thu Phương)
Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: Thu Phương)
Theo đó, Phòng Y tế đã phối hợp ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện  lập dự trù kinh phí, nhân lực, vật chất đảm bảo đủ số lượng phòng chống dịch, đặc biệt là không để dịch Covid-19 lây nhiễm chéo trong khu cách ly. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức như treo băng rôn tại các xã, thị trấn, các trục đường chính, xe loa tuyên truyền, các phương tiện thông tin đại chúng, Trang Thông tin điện tử của huyện… trong đó, tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, triển khai thực hiện khai báo y tế bằng mã QR-CODE tại các địa điểm yêu cầu khai báo theo quy định và chru động khai báo, đưa người thân trình diện với chính quyền địa phương đối với các trường hợp từ vùng có dịch trở về. Bên cạnh đó, các Hội đoàn thể của huyện phối hợp xã, thị trấn đồng loại ra quân đến các khu dân cư, nơi tập trung người như chợ để tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Hùng Tân-Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng nòng cốt là công an và y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xác định đầy đủ các trường hợp đã nhập cảnh từ nước ngoài vào, những người từ vùng dịch, những người tiếp xúc gần, có biện pháp cách ly và theo dõi y tế phù hợp. Tổ chức phân công Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 của huyện thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ từ ngày 29/4/2021 đến nay sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của Ban Chỉ đạo cũng như hỗ trợ các đơn vị trực thuộc trong công tác phòng chống dịch như tiến hành kiểm tra các xã, thị trấn về công tác triển khai phòng chống dịch tại 39 cơ sở dịch vụ ăn uống, giải khát, cơ sở sản xuất, cơ sở may, các doanh nghiệp, phòng khám, nhà thuốc, quầy thuốc, cơ sở y học cổ truyền trên địa bàn huyện… Tiếp tục duy trì 02 đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện và trang bị đầy đủ trang thiết bị sẵn sàng cho việc kích hoạt để triển khai điều tra, xử lý ổ dịch...”
Cùng với đó, huyện cũng đã tổ chức tiêm vắc xin cho tất cả lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đảm bảo an toàn, đúng tiến độ. Duy trì điểm chốt tại ga Diêu Trì từ ngày 29/4 để đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với hành khách đến Bình Định, đến nay đã có gần 6.500 hành khách đã đến Ga Diêu Trì. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất Cloramin B tại ga Diêu Trì sau mỗi lần tàu đến và đi. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế đã hợp đồng xe để chở công dân Tuy Phước xuống ga Diêu Trì về các xã, thị trấn để thực hiện cách ly y tế theo quy định và vận chuyển các trường hơp nghi nhiễm đến khu cách ly tập trung tỉnh và trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương. Tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như karaoke, spa, nhà hàng, tiệc cưới… các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc các tuyến quốc lộ chỉ được bán mang đi, không bán ăn, uống tại chỗ đối với xe khách và người.
Trong thời gian tới, huyện Tuy Phước tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố đang có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để cập nhật kế hoạch, phương án và triển khai các giải pháp, hoạt động phòng chống dịch của huyện sát với thực tế và đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, tập trung rà soát, kiểm soát người đến/về các địa phương trên địa bàn huyện từ tỉnh, thành phố, vùng có dịch nhằm phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, những người có nguy cơ nhiễm bệnh để thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị, theo dõi, giám sát sức khỏe phù hợp, tổ chức cách ly, lấy mẫu gửi xét nghiệm, điều trị kịp thời ca bệnh nghi nhiễm và đối tượng nguy cơ, đảm bảo đủ vật tư và phương tiện phòng chống dịch. Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân và thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây chéo trong cơ sở y tế, cho nhân viên y tế. Các địa phương đang rà soát và phải chuẩn bị tối thiểu 01 khu cách ly tại địa phương; chủ động các phương án cần thiết và đảm bảo các điều kiện về y tế trong phòng chống dịch…

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay316
  • Tháng hiện tại113,323
  • Tổng lượt truy cập52,256,280
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây