Họp giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ năm - 27/08/2020 15:41
                                                                             
Sáng ngày 27/8/2020, Bộ Y tế tổ chức buổi họp giao ban trực tuyến với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi họp. Tại điểm cầu Bình Định, có Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế, cùng Ban Lãnh đạo Sở Y tế và đại diện Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở Y tế; đại diện Lãnh đạo và cán bộ y tế các đơn vị có liên quan.
Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế, cùng Ban Lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Lãnh đạo và cán bộ y tế các đơn vị có liên quan tại buổi họp (Ảnh: Thu Phương)
Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế, cùng Ban Lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Lãnh đạo và cán bộ y tế các đơn vị có liên quan tại buổi họp (Ảnh: Thu Phương)
      Phát biểu tại buổi giao ban, Ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong thời gian qua chúng ta đã chủ động, tích cực, các biện pháp phòng chống dịch. Với sự nỗ nỗ lực rất lớn của cả trung ương và các địa phương, đến nay chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch tại một số ổ dịch Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng, do đó có thể bùng phát thành đợt mới nếu lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh ở nước ta vừa từ bên ngoài vào vừa từ bên trong, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt, trường kỳ hơn nữa.Nếu không quyết liệt nhanh chóng, tốc độ lây lan của dịch sẽ nhanh hơn sự ứng phó của chúng ta. Do đó, chúng ta phải khoanh vùng nhanh gọn, truy vết thật nhanh và cách ly triệt để nhằm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất. Đối với ngành Y tế lần này, việc phòng chống dịch sẽ khó khăn vì chúng ta thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đòi hỏi lực lượng y tế phải nỗ lực gấp 2 gấp 3 trong công cuộc phòng chống dịch.
Quang cảnh buổi họp giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: Thu Phương)
      Tại buổi họp giao ban, một số điểm cầu các tỉnh, thành phố báo cáo một số nội dung đã thực hiện, cũng như những phương hướng phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tiếp theo. Sau khi nghe ý kiến các thảo luận của các địa phương, Bộ Y tế đã có nhiều hướng dẫn chuyên môn, đề nghị Sở Y tế các địa phương phải rà soát lại hệ thống hướng dẫn này và báo cáo lãnh đạo cấp uỷ, Ban Chỉ đạo của địa phương để triển khai thực hiện, phổ biến và giám sát.
      Phát biểu kết luận buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ:Các địa phương cần ngay lập tức rà soát lại các kịch bản, tình huống chống dịch của địa phương và luôn nghĩ đến tình huống có ca bệnh trên địa bàn để chủ động với mọi tình huống, nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, dập dịch, tránh lây lan rộng. Song song với đó, các địa phương cần tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm PCR; quán triệt việc thực hiện khai báo y tế tại các cơ sở y tế, trong đó nếu có điện thoại thông minh thì phải thực hiện ngay cài đặt Bluzone, NcoV, trong trường hợp nếu không có điện thoại thông minh thì khai báo bằng giấy. Tuy nhiên, các bệnh viện phải làm thế nào để tạo thuận lợi cho người bệnh, người nhà bệnh nhân. Để bảo vệ các cơ sở y tế đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, đề nghị các địa phương phải tăng cường tập huấn cho cán bộ, song song tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện các yêu cầu về an toàn trong phòng chống dịch. Các bệnh viện cũng phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại các khoa điểm yếu như cấp cứu, hồi sức, khám bệnh, thận nhân tạo... vì đây là nguồn lây bắc cầu, chúng ta phải bảo vệ nhân viên y tế ở mức cao nhất thì mới có thể ứng phó với dịch bệnh, đồng thời lưu ý các trường hợp bệnh nhân có yếu tố dịch tễ sốt, ho, khó thở cũng phải lưu ý lấy mẫu xét nghiệm; đẩy mạnh việc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế trong phòng chống dịch. Tuyệt đối không để thiếu hụt trang thiết bị phòng hộ chống dịch cho nhân viên y tế. Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng phải quán triệt đảm bảo chất lượng điều trị cho người bệnh. Lưu ý đến vấn đề bảo vệ người yếu thế, người nhà, người có bệnh nền... ,
 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,421
  • Tháng hiện tại493,591
  • Tổng lượt truy cập46,301,308
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây