Biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

Thứ sáu - 24/01/2020 18:08
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A, có các triệu chứng cấp tính như: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp và tử vong. Bệnh ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và có nguy cơ lan rộng ra nhiều quốc gia. Để chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona, người dân và cộng đồng cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
Biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

      1.Giám sát chặt chẽ những người đi từ vùng dịch về, hoặc đi qua vùng đang có dịch, hoặc có tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.
      2. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
      3. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay; Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; Tăng cường sức khoẻ bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.
       4. Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
Vi rút Corona (nCoV)
Vi rút Corona (nCoV)

      5. Những người trở về từ vùng có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi nghi do nCoV cần theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch, nhất là du lịch sang Trung Quốc, hoặc đến nơi tập trung đông người.
      Mọi người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV, tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Tác giả bài viết: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay6,639
  • Tháng hiện tại491,809
  • Tổng lượt truy cập46,299,526
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây